Vụ tài xế xe tải kiện Công an TP Vinh: Công an không sai!
(Dân trí) - Đó là khẳng định của Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh với báo chí về sự việc tài xế xe tải Phan Đình Anh đâm đơn khởi kiện Công an TP Vinh vì cho rằng mình bị xử phạt vi phạm giao thông không đúng theo quy định của pháp luật.
Chiều ngày 16/9, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết, ngày 8/3/2016, Đội CSGT CATP Vinh đã xử lý vi phạm đối với lái xe Phan Đình Anh trên đường Lê Lợi (TP Vinh) vì đã đi vào đường cấm.
“Đây là đường cấm các loại xe 4 tấn trở lên tham gia giao thông từ 6 đến 22h hàng ngày. Lúc xử phạt xe của ông Anh, theo báo cáo từ anh em (tổ CSGT đi làm nhiệm vụ), chiếc xe trên có tổng trọng tải thiết kế (cả xe và hàng trên xe) là 7 tấn”, Thượng tá Hà cho biết.
Cũng theo Thượng tá Hà, khi thông báo lỗi, lái xe Phan Đình Anh cho rằng mình không vi phạm biển cấm 106b. Tổ CSGT đã giải thích, nhưng tài xế không đồng ý... Sau đó, lực lượng CSGT TP Vinh đã đưa Quyết định số 10 về việc điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh.
Thế nhưng, lái xe Phan Đình Anh vẫn không chấp hành. Đội CSGT TP Vinh đã tiến hành lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của 2 nhân chứng, niêm phong xe và kéo xe về xử lý.
Thượng tá Hoàng Duy Hà giải thích thêm về biển cấm 106b: “Biển cấm 106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn, theo quy định của pháp luật. Đối với trường hợp xe của công ty Võ Minh, là loại xe 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng khoảng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn. Như vậy, loại xe này không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi. Kể cả loại xe đó không chở hàng cũng bị cấm đi vào tuyến đường trên....”.
Được biết, vào ngày 15/3/2016 (tức là trước khi Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt đối với lái xe Phan Đình Anh), Công an TP Vinh đã mời lái xe, đại diện công ty Võ Minh, đại diện Sở GTVT Nghệ An, Thanh tra đô thị TP Vinh đến để nghe các bên giải trình trực tiếp theo điều 61 “Luật xử lý hành chính”.
Tuy nhiên, sau buổi giải trình đó đại diện công ty Võ Minh và ông Phan Đình Anh không chấp nhận.
Như Dân trí đã đưa tin, trong đơn khởi kiện CATP Vinh ra toà, ông Phan Đình Anh trình bày, ngày 8/3/2016, ông điều khiển xe tải mang biển số 37C - 17.832 đi chở hàng. Khi xe rẽ vào đường Lê Lợi (TP Vinh), ông Anh thấy biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ và gạch chéo màu đỏ, ở giữa có hình xe ô tô tải, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng (biển báo số 106b).
Xác định xe mình không có hàng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển báo 106b nên ông Anh cho xe vào đường Lê Lợi. Đến trước cổng bến xe Vinh, ông Anh bị 2 CSGT CA TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý do đi vào đường cấm.
Theo đó, CATP Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Anh 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày theo Quyết định số 10 ngày 18/1/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.
Tại thời điểm xe bị lập biên bản xử phạt, trọng lượng xe tải là 3.400 kg (xe không chở hàng).
Ông Anh cho rằng việc CATP Vinh xử phạt là không khoa học và xử phạt sai vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe ông điều khiển theo thiết kế tải trọng chở hàng chỉ 3,9 tấn, lúc đó xe không chở hàng nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.
Trong đơn khởi kiện Công an TP Vinh của mình, ông Anh đề nghị TAND TP Vinh tuyên quyết định xử phạt số 12405035/QĐ-XPVPHC "Xử phạt vi phạm hành chính" do Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh ký là không đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, tài xế Anh đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà công ty Võ Minh đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước, đồng thời đòi bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,1 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.
Nguyễn Duy