1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ “quái thú” lọt 16 tỉnh, thành: Cục CSGT “đánh võng” trách nhiệm?

(Dân trí) - Sự thật là Cảnh sát giao thông (CSGT) đã để xe chở quá khổ, quá tải chạy qua 16 tỉnh, thành nhưng không có hình thức xử lý trách nhiệm nào được đưa ra. Dư luận đặt câu hỏi: Cục CSGT đang bao che cho vi phạm hay cố tình “đánh võng” với người dân?

Xe chở cây "khủng" chui lọt hàng chục tỉnh thành, CSGT vô can? (Video: Văn Dũng)

Sau nhiều ngày làm việc với 19 đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ trực chốt trên tuyến quốc lộ 1 liên quan đến vụ xe chở cây “quái thú” đi từ Đắk Lắk tới Hà Nội, Cục CSGT đã công bố kết quả kiểm tra. Cục này cho biết chưa đủ cơ sở để khẳng định có việc “bảo kê”, “tiêu cực” của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến.

Nguyên nhân xảy ra vụ việc được đánh giá là do chủ xe, lái xe, chủ hàng vì lợi ích kinh tế và sự thiếu trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị CSGT trong việc kiểm tra, đôn đốc cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến dẫn đến bỏ lọt vi phạm...

Cục CSGT nhấn mạnh đã xử lý vi phạm hành chính 97 triệu đồng và tước giấy phép lái xe của các tài xế điều khiển phương tiện quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, một điều “khó hiểu” là không có hình thức kỷ luật hay xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân CSGT để “lọt” vi phạm.

Về vấn đề này, dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến bất bình, thậm chí nhiều người gửi phản ánh tới Dân trí bày tỏ sự bức xúc với kết quả kiểm tra được cho là “coi thường” người dân của Cục CSGT.

Xe chở cây quá khổ, quá tải đi trên quốc lộ 1
Xe chở cây quá khổ, quá tải đi trên quốc lộ 1

Bạn đọc Nguyen Huu Tam cho biết: Quá thất vọng và mất hết niềm tin. Không phải con kiến và cũng không phải con voi, ở đây là con khủng long và không phải 1 con mà đến 3 con khủng long cùng chui lọt qua lỗ kim. Vụ này chắc không thể giải quyết nội bộ mà phải khởi tố theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng rồi. Chống tiêu cực là đây!

Trong khi đó, bạn đọc Trần Giáp đưa ra so sánh: Xe ba gác chở mấy khúc củi còn bị phạt lên phạt xuống, vậy mà xe chở cây “quái vật” thì vẫn ung dung chạy bon bon trên đường? Điều tra… cuối cùng cho một kết quả “ngoài mong đợi” của người dân!

Đề cập tới sự mất lòng tin qua sự việc này, bạn đọc Vũ Trọng Nam cho rằng: “Điều tra kiểu này bao giờ chả “đúng qui trình”. Đơn giản là CSGT không hoàn thành nhiệm vụ cứ đuổi ra khỏi ngành làm việc khác đi, đừng mất công làm báo cáo vô thưởng vô phạt như vậy”.

Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Thái ví von việc điều tra và kết quả đưa ra của cơ quan Cục CSGT như sự “đánh võng” bài bản và tài giỏi.

“Giỏi! Các bác quá giỏi, đánh võng tốt lắm! Thử hỏi “quái thú” chui lọt 20 trạm tuần tra kiểm soát trên tuyến thử hỏi có ai chấp nhận cách trả lời “đánh võng” như trên có lọt tai không? Tất cả mọi người dân đều biết chỉ trừ lực lượng chức năng...!” – bạn Nguyễn Thái bày tỏ ý kiến.

Trên thực tế, xe chở cây “quái thú” lọt qua hàng loạt chốt kiểm soát của CSGT của 19 đơn vị, địa phương mà cơ quan kiểm tra, xác minh nhằm làm rõ những tiêu cực, vi phạm lại chính là Cục CSGT, tức là “cha mẹ đẻ”, điều này khiến nhiều người không tin vào sự công minh.

Bạn đọc Bui Le Anh cho biết: “Cục CSGT điều tra CSGT của các tỉnh, thành thì khác gì bảo 1 người tự kiểm tra xem mình có nhọt hay không? Dại gì mà “vạch áo cho người xem lưng” chứ. Đúng là bao che cũng có quy trình cả”.

Đưa ra phân tích về sự việc này, bạn đọc luonghalong đưa ra sự bất thường về một “lỗi” chung của 19 đơn vị, địa phương có CSGT làm nhiệm vụ để lọt vi phạm.

“Rất kỳ lạ rằng vào thời điểm xây ra vụ việc thì công an 19 đơn vị, địa phương trên tuyến đường lưu thông phương tiện vận chuyển cây quá khổ, quá tải đều có chung một "lỗi" là : “Công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin giữa các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn hạn chế. Thời điểm thực hiện cao điểm xong, việc phân công, bố trí lực lượng theo ca; không bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thời gian 24/24h nên có lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường, nhất là vào ban đêm, chưa quán xuyến hết địa bàn dẫn đến bỏ lọt vi phạm...”. Một kết luận không thể nào nghe được. Nói chung, đó là "căn bệnh" khá phổ biến xưa nay của hầu hết các cơ quan quản lý, do vậy dư luận đã “đoán trước” kết cục là như dự đoán.” - bạn đọc luonghalong nói.

Đồng quan điểm này, bạn đọc Triệu Vân cho rằng, cứ cho là còn thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ của CSGT đi chăng nữa, nhưng cùng một thời điểm mà lực lượng CSGT tại 19 địa phương cùng mắc lỗi thiếu sót thì thật là khó hiểu?!

Với sự việc gây bức xúc trong dư luận và kết quả kiểm tra “nhẹ tay” vừa được Cục CSGT công bố, bạn đọc Nhu Nguyễn khẳng định: “Một kết luận thiếu tôn trọng người dân và lãnh đạo”.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm