Vụ nhiều người lây HIV ở Phú Thọ: Thông tin chưa được kiểm chứng?

Dân trí Trả lời PV Dân trí, ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) - cho biết, trước thông tin nhiều người dân của xã bị lây nhiễm HIV, xã chưa hề nhận được thông báo hay phản ánh nào từ người dân. "Chưa thể khẳng định được là có hay không nhiều người dân bị nhiễm HIV" - Ông Mão nói.
>>Vụ nhiều người bất ngờ có HIV: Mời công an vào cuộc
>>Dùng chung kim tiêm, cả xã lo lắng lây HIV?

Ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).
Ông Phùng Quý Mão - Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).

- Phóng viên: Dư luận đang rất quan tâm đến thông tin nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng bị lây nhiễm HIV. Ông nhìn nhận về sự việc này như thế nào?

- Ông Phùng Quý Mão: Thực sự chúng tôi rất bất ngờ trước những thông tin mà báo chí đăng tải, thông tin để cảnh báo hay thông báo có người bị nhiễm HIV từ cấp trên cũng chưa nhận được nên chưa thể khẳng định được là có hay không nhiều người dân bị nhiễm HIV.

Vừa mới cách đây mấy hôm, có một số phóng viên báo đài đến hỏi về vấn đề này thì tôi cũng chỉ biết dẫn họ đi chứ chúng tôi cũng chưa nắm được thông tin.

- Có thông tin cho rằng, hàng chục người dân trong xã đang chờ kết quả xét nghiệm HIV. Những người này nghi lây lan HIV do dùng chung kim tiêm khi cùng đến chữa bệnh tại nhà ông Th. tại xã, liệu có đúng không, thưa ông?

- Thực tế, vị bác sĩ Th. này là cán bộ của Trung tâm y tế huyện Tân Sơn, sáng đi chiều về, việc khám chữa bệnh cho người dân chắc là tranh thủ thời gian. Về việc vị bác sĩ này có quyền khám chữa bệnh cho người dân tại xã hay không thì chúng tôi không dám hỏi gì đến vì đây là cán bộ cấp huyện, mà cũng không không phải chuyên môn của chúng tôi.

Tại xã vừa rồi cũng có trường hợp một cháu bé bị tử vong, nhiều người cũng đồn đoán là do bị nhiễm HIV nhưng theo tôi là không phải vì khi đi xét nghiệm cả bố và mẹ cháu bé đều âm tính với căn bệnh thế kỷ này.

- Vậy trước đó, tại xã đã có trường hợp nào bị nhiễm HIV chưa, thưa ông?

- Về vấn đề này thì chúng tôi không nắm được vì không thuộc chuyên môn.

- Trước những thông tin gây hoang mang dư luận hoặc nếu có chính xác nhiều người dân bị nhiễm HIV, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý người dân tại địa phương như vậy, chính quyền xã đã có những giải pháp gì?

- Hiện tại, lãnh đạo xã và người dân đang rất hoang mang trước những thông tin này. Ngay trong ngày hôm nay chúng tôi đã họp giao ban gấp, đồng thời sẽ phân công cán bộ đến khu Chiềng để trấn an người dân.

Trước những thông tin gây hoang mang dư luận, chúng tôi đã tìm về căn nhà của gia đình vợ chồng anh Hà V.V. (SN 1977) và chị Trần T.T. (SN 1972) ở xã Kim Thượng (là bệnh nhân nhiễm HIV tại xã).

Chị Trần T.T. chia sẻ với PV
Chị Trần T.T. chia sẻ với PV


Chia sẻ với chúng tôi, chị T. cho biết, chị không biết mình bị HIV từ khi nào. “Thời gian đầu, tôi bị đau mồm, bị lở ở bên trong khiến tôi không ăn uống được. Sau đó, tôi có đến nhờ bác sĩ Th. (công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Tân Sơn) – người cùng xóm tiêm một thời gian nhưng không khỏi. Sau đó, tôi có ra bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ khám và được bác sĩ tại đây xác định tôi bị nhiễm HIV.

Nhận kết quả, tôi được bác sĩ cho ra viện và về nhà. Lúc này, tôi có đi mua thuốc nam về uống nhưng không đỡ. Còn nước còn tát, tôi đã ra Bệnh viện Bạch Mai để điều trị. Tại đây, bác sĩ cho tôi điều trị ở khoa Da Liễu rồi xác định tôi bị nhiễm HIV nên đã điều chuyển tôi lên khoa Nhiệt Đới.

Tôi nằm ở đó khoảng 1 tuần thì được bác sĩ cho về Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ theo dõi thêm. Tại đây, tôi điều trị 3 tuần thì về nhà điều trị. Từ đó đến nay, tôi chỉ nằm một chỗ, không có sức khỏe đi làm nương, rẫy”, - chị T. chia sẻ.

Theo chị T., ngày trước, mỗi lần chị ốm lại ra bác sĩ Th. điều trị và tiêm, truyền nước. Tuy nhiên, chị cũng không biết mình bị bệnh từ đâu bởi cuộc sống của chị không giao du bên ngoài, suốt ngày làm nương rẫy, ở nhà và chăm sóc con cái.

“Khi nhận kết quả xét nghiệm, tôi đã bị sốc và nghi ngờ cho chồng mình vì anh ấy thường xuyên xuống Hà Nội làm thuê. Tuy nhiên, sau khi chồng tôi xét nghiệm, anh nhận được kết quả âm tính khiến tôi càng hoang mang.

Cuộc sống của tôi giờ thay đổi ghê lắm, tôi bị lở ở mồm nên cháo phải xay nhuyễn và uống sữa. Trước kia tôi nặng 50kg mà giờ còn có 40kg thôi”, chị T. nói.

Chị T. cho biết thêm, thời gian vừa rồi, lo lắng cho các con, chị đã đưa hai con đi xét nghiệm thì nhận được kết quả hai con không bị HIV.

Giấy ra viện của một bệnh nhân bị HIV tại xã Kim Thượng
Giấy ra viện của một bệnh nhân bị HIV tại xã Kim Thượng


“Tôi chỉ mong uống thuốc để kéo dài sự sống, sống được năm nào hay năm đấy với các con. Tôi mong được nhìn thấy hai con khôn lớn thì có bị làm sao cũng chấp nhận”, chị T. khóc nức nở.

Trần Thanh (thực hiện)

MỚI NHẤT
Bộ trưởng Công an "điểm tên" tội phạm công nghệ cao
Bộ trưởng Công an "điểm tên" tội phạm công nghệ cao

(Dân trí) - Lừa đảo trên Facebook, Zalo; đánh cắp thông tin thẻ tín dụng để rút tiền chỉ bằng một sim điện thoại 3G; bán tiền ảo như đường dây Rikvip; tổ chức đánh bạc, cá độ tới hàng nghìn tỷ… Nhiều cách thức hoạt động của tội phạm mạng, sử dụng công nghệ cao được Bộ trưởng Công an Tô Lâm báo cáo tới UB Thường vụ Quốc hội.

Thứ hai, 13/08/2018 - 01:17

Dự án trên đất vàng đắp chiếu 10 năm: Hà Nội có ưu ái nhà đầu tư?
Dự án trên đất vàng đắp chiếu 10 năm: Hà Nội có ưu ái nhà đầu tư?

(Dân trí) - Từ thực tế nhiều dự án nằm trên “đất vàng” trong lõi 4 quận nội thành bị “đắp chiếu” hơn 10 năm, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp Chế HĐND TP Hà Nội băn khoăn liệu TP có quá ưu tiên, nể nang các nhà đầu tư có đầy đủ năng lực tài chính.

Thứ hai, 13/08/2018 - 11:50

TPHCM sẽ nâng cấp phố đi bộ Nguyễn Huệ
TPHCM sẽ nâng cấp phố đi bộ Nguyễn Huệ

(Dân trí) - Sau 3 năm đưa vào sử dụng, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) sẽ được bố trí thêm đài phun nước, hệ thống chiếu sáng; điều chỉnh và bố trí hợp lý các khu vực vệ sinh, ghế ngồi, quầy bán nước tự động, khu ẩm thực…

Thứ hai, 13/08/2018 - 11:04

Cần thu hồi bằng Cao cấp chính trị của nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh xài bằng giả
Cần thu hồi bằng Cao cấp chính trị của nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh xài bằng giả

(Dân trí) - Theo một chuyên gia của Thanh tra Chính phủ, sau khi phát hiện ông Nguyễn Trọng Điều- nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương sử dụng bằng đại học giả, cơ quan chức năng tỉnh này cần phải tiếp tục thu hồi bằng Cao cấp chính trị và miễn nhiệm ngạch Thanh tra viên chính của ông này.

Thứ hai, 13/08/2018 - 11:03

Hơn 100 tỷ “bốc hơi” trong vụ cháy kho chứa dăm gỗ
Hơn 100 tỷ “bốc hơi” trong vụ cháy kho chứa dăm gỗ

(Dân trí) - Vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng ngày 13/8, tại kho dăm gỗ của Công ty TNHH Trường Phát (KCN Phú Tài, phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Uớc tính thiệt hại ban đầu lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:36

Đấu tranh giữa các trào lưu, xu thế cũ và mới hết sức gay gắt
Đấu tranh giữa các trào lưu, xu thế cũ và mới hết sức gay gắt

(Dân trí) - Phát biểu khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, tình hình chính trị - an ninh thế giới và khu vực đang có nhiều biến động... Sự vận động, đấu tranh giữa các trào lưu, xu thế cũ và mới diễn ra hết sức gay gắt.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:16

“Phát hiện, điều tra tội phạm kinh tế, chức vụ chưa tương xứng”
“Phát hiện, điều tra tội phạm kinh tế, chức vụ chưa tương xứng”

(Dân trí) - Báo cáo gửi UB Thường vụ Quốc hội trước phiên đăng đàn trả lời chất vấn chiều 13/8, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an nhận định: “Việc phát hiện, điều tra tội phạm kinh tế, tội phạm chức vụ chưa tương xứng với tình hình phức tạp xảy ra”.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:13

Thiếu nữ tóc trắng vàng “thông chốt 141”, tông gục 2 cảnh sát cơ động
Thiếu nữ tóc trắng vàng “thông chốt 141”, tông gục 2 cảnh sát cơ động

(Dân trí) - Vi phạm giao thông, bị tổ công tác 141 ra hiệu lệnh dừng xe, thiếu nữ 15 tuổi tóc trắng - vàng lập tức quay đầu xe bỏ chạy, tông vào 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ chống quay đầu, khiến một chiến sĩ bị gãy chân.

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:12

3 Bộ trưởng trả lời về chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số
3 Bộ trưởng trả lời về chính sách với đồng bào dân tộc thiểu số

(Dân trí) - Bộ trưởng- Chủ nhiệm UB Dân tộc Đỗ Văn Chiến khẳng định đã tới những vùng đồng bào dân tộc khó khăn nhất trên cả nước. Bộ trường GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận tỷ lệ tái mù chữ ở khu vực này đang tăng. Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung than khó khăn trong tạo việc làm cho con em đồng bào…

Thứ hai, 13/08/2018 - 10:10

Bão số 4 hình thành, tiến về phía Quảng Ninh đến Nam Định
Bão số 4 hình thành, tiến về phía Quảng Ninh đến Nam Định

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay (13/8), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã mạnh lên thành bão, trở thành cơn bão số 4 năm 2018 (tên quốc tế: BEBINCA).

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:43

Xe máy "kẹp" 4 lao xuống sông, 2 thanh niên tử nạn
Xe máy "kẹp" 4 lao xuống sông, 2 thanh niên tử nạn

(Dân trí) - Chiếc xe máy Exciter “kẹp” 4 đang lưu thông trên đường thì bất ngờ gặp khúc cua. Không làm chủ được tốc độ, chiếc xe đã lao xuống sông khiến 2 trong 4 người trên xe tử nạn.

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:36

Bác thông tin nhà máy lọc hóa dầu cháy lớn
Bác thông tin nhà máy lọc hóa dầu cháy lớn

(Dân trí) - Tối ngày 12/8, trên mạng xã hội lan truyền thông tin kèm theo hình ảnh cháy lớn tại nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) khiến dư luận vô cùng hoang mang, đại diện Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thanh Hóa khẳng định không có vụ cháy nào xảy ra tại đây.

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:29

ĐÁNG QUAN TÂM
Công trình hàng chục tỷ đồng hư hỏng sau mưa: Lở loét lòi sai phạm!
Công trình hàng chục tỷ đồng hư hỏng sau mưa: Lở loét lòi sai phạm!

(Dân trí) - Theo xác minh của PV Dân trí, công trình đã được giao cho các nhà thầu không đủ năng lực, là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đoạn kênh lớn tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng nằm trong hệ thống kênh dẫn nước tưới của Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Hà Tĩnh) bị sụp đổ, "lở loét" nghiêm trọng.

Thứ hai, 13/08/2018 - 09:07

Bộ trưởng Công an: Tội phạm lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp diễn ra rất phức tạp
Bộ trưởng Công an: Tội phạm lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp diễn ra rất phức tạp

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nêu nhận định đó tại báo cáo phục vụ phiên chất vấn ngày 13/8 tại phiên họp thứ 26 của UB Thường vụ Quốc hội.

Thứ hai, 13/08/2018 - 08:06

Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, miền Bắc mưa to kéo dài
Áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão, miền Bắc mưa to kéo dài

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nhiều giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Đông Đông Nam, sau đó có khả năng đổi hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 5km và mạnh lên thành bão.

Thứ hai, 13/08/2018 - 07:20

Lửa thiêu rụi căn nhà sàn toàn bằng gỗ nghiến vừa xây dựng xong
Lửa thiêu rụi căn nhà sàn toàn bằng gỗ nghiến vừa xây dựng xong

(Dân trí) - Ông Vũ Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xác nhận, sáng 12/8, một vụ cháy nhà sàn do chập điện đã xảy ra trên địa bàn bản Co Sáng, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Được biết căn nhà sàn được làm toàn bằng gỗ nghiến.

Thứ hai, 13/08/2018 - 07:02

Cảnh tượng chưa từng có, cả trăm người tranh nhau mua hết mâm cua trong 3 phút
Cảnh tượng chưa từng có, cả trăm người tranh nhau mua hết mâm cua trong 3 phút

(Dân trí) - Khi mâm cua của cụ bà 70 tuổi vừa được dọn ra, lập tức gần cả trăm người lao vào tranh mua. Chỉ chưa đầy 3 phút sau, mâm cua khoảng 20kg đã được bán sạch.

Thứ hai, 13/08/2018 - 01:35

Lãnh đạo cấp cao trực tiếp chỉ đạo các vấn đề ngoại giao quan trọng
Lãnh đạo cấp cao trực tiếp chỉ đạo các vấn đề ngoại giao quan trọng

(Dân trí) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ dự và chỉ đạo tại các phiên họp của Hội nghị Ngoại giao 30 (HNNG 30), diễn ra từ ngày 13-17/8/2018.

Thứ hai, 13/08/2018 - 12:45

Cứ mưa là đường phố thành sông
Cứ mưa là đường phố thành sông

(Dân trí) - Đã nhiều năm nay, cứ sau mỗi trận mưa lớn là nhiều tuyến phố nội thành thành phố Hải Phòng lại chìm trong biển nước.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 10:50

“Nữ hoàng linh trưởng” quý hiếm được thả về thiên nhiên
“Nữ hoàng linh trưởng” quý hiếm được thả về thiên nhiên

(Dân trí) - Ngày 12/8, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CHBT&PTSV) Vườn Quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa thả một cá thể voọc chà vá chân nâu quý hiếm về với môi trường thiên nhiên.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 10:15

Gãy đường ống dẫn nước, 40.000 hộ dân Thủ đô Hà Nội thiếu nước sạch
Gãy đường ống dẫn nước, 40.000 hộ dân Thủ đô Hà Nội thiếu nước sạch

(Dân trí) - Tuyến đường ống truyền tải nước sạch DN400 tại xã Vân Canh (Hoài Đức – Hà Nội) bị gãy khiến 40.000 hộ dân tại huyện Hoài Đức và một số phường của quận Nam Từ Liêm thiếu nước sạch. Nguyên nhân ban đầu được cho là đơn vị thi công tuyến đường 3,5m san lấp cát khiến tuyến ống bị gãy.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 08:25

Phó Thủ tướng: "Cần quyết liệt đổi mới tư duy hội nhập quốc tế!"
Phó Thủ tướng: "Cần quyết liệt đổi mới tư duy hội nhập quốc tế!"

(Dân trí) - Hôm nay (12/8), tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, các địa phương cần quyết liệt đổi mới tư duy hội nhập quốc tế, tập trung cao độ để thực hiện tốt công tác hội nhập quốc tế gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 08:03

TPHCM “trải thảm đỏ” thu hút tài năng đặc biệt
TPHCM “trải thảm đỏ” thu hút tài năng đặc biệt

(Dân trí) - Người có tài năng đặc biệt sẽ nhận được nhiều đãi ngộ hấp dẫn khi được tuyển dụng như hỗ trợ ban đầu 50 triệu đồng, hàng tháng có sinh hoạt phí từ 20-30 triệu đồng. Đáng chú ý, khi có đề án, đề tài nghiên cứu… được công nhận, tài năng đặc biệt được thưởng từ 50 triệu đến 1 tỷ đồng.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 08:02

Nam thanh niên ôm bình gas xông vào Trung tâm VTV Cần Thơ
Nam thanh niên ôm bình gas xông vào Trung tâm VTV Cần Thơ

(Dân trí) - Chiều 12/8, nguồn tin từ Công an quận Kiều, TP Cần Thơ cho biết, cơ quan này đang tạm giữ Đặng Thế Minh (28 tuổi), ngụ tại đường 30/4, phường hưng Lợi, quận Ninh Kiều để làm rõ hành vi, ôm bình gas xông vào Trung tâm truyền hình VTV Cần Thơ.

Chủ nhật, 12/08/2018 - 07:52