1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ máy bay mất liên lạc gần 4 phút: Tước giấy phép kiểm soát không lưu

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận chính thức vụ việc Đài chỉ huy không lưu tại sân bay Vinh để mất liên lạc 3 phút 50 giây đối với máy bay của Jetstar Pacific hôm 23/7. Kiểm soát viên trực tiếp điều hành bay đã bị tước giấy phép và phạt tiền.

Kết quả điều tra sự cố cho thấy, 2 nhân viên trực kiểm soát không lưu tại Đài chỉ huy không lưu tại sân bay Vinh là Lê Minh và Chu Thanh Bá đã vi phạm các quy định khi điều hành bay, dẫn tới sự cố mất liên lạc khi máy bay của Jetstar Pacific đang chuẩn bị hạ cánh.

Cụ thể, trong khi điều hành chuyến bay PIC522 lúc 22h40 hôm 23/7, kiểm soát viên Chu Thanh Bá (25 tuổi) đã tự ý rời vị trí hiệp đồng đúng thời điểm thời điểm chuyến bay PIC522 đang tiếp cận đường băng để hạ cánh xuống sân bay Vinh, từ 22h31 đến 22h45.

Đối với kiểm soát viên Lê Minh (30 tuổi), có nhiệm vụ trực chính nhưng đã thao tác không đúng kỹ thuật khi sử dụng tổ hợp, dẫn đến gián đoạn liên lạc một chiều giữa đài chỉ huy không lưu với máy bay trong vòng 3 phút 50 giây, khiến tổ lái PIC522 phải cho máy bay ngóc đầu bay ngược lên trời và thực hiện lại quy trình hạ cánh lần 2. Kiểm soát viên Lê Minh cũng vi phạm lỗi quản lý khi để cho kiểm soát viên không lưu hiệp đồng rời vị trí làm nhiệm vụ đúng thời điểm máy bay đang tiếp cận hạ cánh. 

Vụ máy bay mất liên lạc gần 4 phút: Tước giấy phép kiểm soát không lưu
Do thao tác kỹ thuật không đúng nên Đài chỉ huy không lưu Vinh đã để mất liên lạc 3 phút 50 giây với máy bay của Jetstar Pacific

Căn cứ vào kết quả điều tra và mức độ vi phạm, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam - ông Nguyễn Hữu Thắng - đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với 2 nhân viên kiểm soát không lưu nói trên. Riêng kiểm soát viên Lê Minh bị tước giấy phép trong 2 tháng, kể từ ngày 28/7.

Trước đó, ngay khi xảy ra sự cố mất liên lạc một chiều giữa Đài chỉ huy không lưu và máy bay của Jetstar Pacific, Trưởng và phó Đài này đã bị đình chỉ công tác để kiểm điểm. 4 kiểm soát viên không lưu từ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cũng được tăng cường vào sân bay Vinh.

Như Dân trí đã đưa tin, lúc 22h30 đêm 23/7 vừa qua, khi chuyến bay PIC522 của Jetstar Pacific từ TPHCM đi Vinh bắt đầu vào vùng tiếp cận hạ cánh, đài chỉ huy không lưu đã cấp huấn lệnh cho máy bay tiếp cận sân bay, lúc này cơ trưởng xác nhận huấn lệnh và thực hiện giảm độ cao để chuẩn bị đáp xuống đường băng.

Tuy nhiên, khoảng 10 phút sau khi hạ độ cao để tiếp cận đường băng, tổ lái PIC522 gọi cho đài chỉ huy không lưu nhiều lần trên tần số điều hành và tần số khẩn nguy nhưng không nhận được thông tin phản hồi từ kiểm soát viên không lưu. Để xử lý tình huống khẩn nguy này, tổ lái PIC522 đã phải cho máy bay ngóc đầu bay ngược lên trời để đảm bảo an ninh an toàn bay.

Đến 22h44 phút, khi đài chỉ huy không lưu liên lạc được với tổ lái PIC522 của Jetstar Pacific trên tần số điều hành, lúc này tổ lái thông báo đang thực hiện lại quy trình hạ cánh. Chuyến bay PIC522 hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh lúc 22h58 phút, chậm 13 phút so với lịch trình dự kiến.

Tổ điều tra sự cố sau khi đọc ghi âm buồng lái và ghi âm tại đài chỉ huy không lưu ghi nhận đây là tình huống mất thông tin liên lạc một chiều. Lỗi do kiểm soát viên không lưu bấm nhầm nút điện đàm nên gây ra sự gián đoạn trong điều hành bay, vì thế đài chỉ huy phát đi huấn lệnh nhưng máy bay không thu được sóng để xác nhận lệnh hạ cánh.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm