Vụ đường Hồ Chí Minh "kêu cứu": Xem lại năng lực "đối tác"
(Dân trí) - Sau khi Dân trí nêu thực trạng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Tĩnh bị người dân ngang nhiên chiếm dụng, "băm nát" khiến an toàn giao thông bị đe dọa nghiêm trọng, chính quyền địa phương cùng đơn vị quản lý đã khẩn trương vào cuộc.
Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo của Cục Quản lý đường bộ 2 (Cục QLĐB 2) cho hay, sau khi báo Dân trí đăng bài phản ánh thực trạng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Tĩnh bị người dân ngang nhiên chiếm dụng, "băm nát", lãnh đạo đơn vị đã yêu cầu Chi cục QLĐB 2 đóng tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) báo cáo để có hướng xử lý.
“Việc quản lý, bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hà Tĩnh chúng tôi ký hợp đồng, giao cho Công ty CP 496 thực hiện. Nếu họ làm không tốt, không đáp ứng như hợp đồng thì chúng tôi phải xem xét lại”- vị cán bộ này cho hay.
Ông Thuận, Hạt trưởng Hạt QLĐB Hương Khê (Công ty CP 496) cho biết, thực hiện chỉ đạo của đơn vị quản lý, ngày 11/11, Hạt đã có báo cáo tổng hợp vi phạm hành lang đường bộ tại các lý trình do đơn vị quản lý gửi lãnh đạo công ty trình Cục QLĐB 2.
Báo cáo phản ánh tình trạng, số lượng các hộ gia đình vi phạm, chiếm dụng hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh, trong đó xã Phúc Đồng chiếm số lượng lớn nhất, với 21 hộ dân. Hành lang an toàn đường Hồ Chí Minh bị người dân chiếm dụng, bờ taluy bị phá bỏ phục vụ cho việc xây dựng ki ốt, bãi vật liệu xây dựng kinh doanh là chủ yếu.
Ông Thuận khẳng định, tất cả các hộ dân vi phạm này đã được đơn vị và chính quyền xã Phúc Đồng phối hợp lập biên bản, buộc tháo gỡ các công trình, phục hồi nguyên trạng. Việc đến nay, người dân chưa chấp hành tháo gỡ công trình, phục hồi nguyên trạng theo ông Thuận là do chính quyền địa phương chưa quyết liệt, chưa làm hết trách nhiệm.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch xã Phúc Đồng thừa nhận tình trạng người dân địa phương lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh. “Chúng tôi và đơn vị quản lý đã lập biên bản, yêu cầu các hộ dân không được mở rộng phạm vi lấn chiếm, cũng như tự phục hồi nguyên trạng. Tuy vậy, cho đến nay các hộ dân chỉ chấp hành dừng mở rộng, dừng thi công mà chưa phục hồi lại như ban đầu” – ông Hùng nói.
Cũng theo ông Hùng, một số khó khăn vướng mắc trong đó có nguồn gốc đất đai của nhiều hộ dân dẫn tới việc xử lý vi phạm chiếm dụng hành lang ATGT gặp khó khăn.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh ông Bùi Đức Đại nói rằng, theo phân cấp chức trách, nhiệm vụ, việc hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh bị chiếm dụng trước hết thuộc về trách nhiệm đơn vị quản lý, Cục QLĐB 2, sau đó là địa phương.
“Theo phân cấp, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua một số tỉnh Bắc Trung bộ trong đó có Hà Tĩnh do Cục QLĐB quản lý. Họ được Tổng cục đường bộ giao hẳn nguồn kinh phí để thực hiện thanh tra, kiểm đếm, bảo trì, xử lý các vấn đề liên quan đến tuyến đường này. Vì thế, để xẩy ra thực trạng nêu trên là trách nhiệm của Cục 2, mà trước hết là của Hạt quản lý khu vực đường bộ đó. Đáng lẽ anh phát hiện, lập biên bản rồi phải giám sát, đốc thúc chính quyền địa phương kiên quyết buộc người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, không để sai phạm kéo dài”- ông Đại nói.
Theo ông Đại, Sở GTVT Hà Tĩnh sẽ có ý kiến tham mưu với lãnh đạo tỉnh có công văn yêu cầu Cục QLĐB 2, với UBND huyện Hương Khê xử lý dứt điểm sai phạm, trả lại sự an toàn, mỹ quan cho tuyến đường Hồ Chí Minh.
Văn Dũng – Tiến Hiệp