Vụ đầu tàu hỏa văng xuống kênh sau va chạm: Chưa thể cẩu lên bờ

Đức Văn

(Dân trí) - Sau nhiều giờ khẩn trương khắc phục sự cố đoàn tàu SE4 va chạm với xe tải chở gỗ, tuyến đường sắt nơi xảy ra tai nạn đã thông tuyến trở lại.

Đến trưa ngày 27/1, hai toa tàu bị trật bánh trong sự cố đoàn tàu SE4 chạy hướng Phủ Lý - Hà Nội va chạm với xe tải chở gỗ đã được đưa lên đường ray, chờ điều đầu máy kéo về ga. Riêng đầu máy bị văng xuống kênh nước vẫn chưa được đưa lên vì phải chờ làm được đường bộ phía mương nước để đưa cẩu vào.

Đoạn đường sắt khoảng 50m bị hư hỏng do tai nạn cũng đã được sửa chữa, khắc phục. Mục tiêu trước mắt là khắc phục bước một để thông đường. Khoảng 13h15 chiều cùng ngày, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã được thông tuyến sau hơn 8 tiếng bị ách tắc.

Vụ đầu tàu hỏa văng xuống kênh sau va chạm: Chưa thể cẩu lên bờ - 1

Đầu tàu bị văng xuống kênh vẫn chưa được cẩu lên bờ.

Trước đó, vào khoảng 4h sáng ngày 27/1, đoàn tàu khách SE4 chạy hướng Phủ Lý - Hà Nội, khi di chuyển đến Km 46+270 lý trình đường sắt (thuộc địa phận tổ dân phố Hoàng Thượng, phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) thì bất ngờ va chạm với xe tải mang biển kiểm soát 37H - 01.867 chở gỗ.

Cú va chạm mạnh khiến đầu máy mang ký hiệu D19E-946 văng ra khỏi đoàn tàu, rơi xuống kênh nước A48. Toa tàu số 2 sát đầu máy cũng bị lực tác động lìa khỏi đoàn tàu, nằm xoay ngang trên đường sắt; toa tàu số 3 trật bánh khỏi đường ray.

Còn chiếc xe ô tô tải chở gỗ bị lật nghiêng và biến dạng. Toàn bộ hàng hóa trên thùng xe là các cây gỗ bị văng vào đường sắt. Rất may, vụ tai nạn không dẫn tới thương vong về người.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu do xe tải chở gỗ gặp tai nạn đổ xuống đường tàu. Dù lái xe tải sau đã ra dùng đèn pin vẫy báo hiệu cho tàu, tàu đã hãm nhưng do khoảng cách quá gần nên vẫn va chạm.

Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu chỉ có mấy chục hành khách đến ga cuối là Hà Nội. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã dùng ô tô chở những hành khách trên tàu về Hà Nội.