1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Vụ chìm tàu nước ngoài: Nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm trên biển

(Dân trí) - Theo phía chủ tàu Heung A Dragon, trên tàu có 33 container chứa hóa chất. Vụ cháy cách đây vài ngày xuất phát từ một trong số các container này. Hiện tại, phương án trục vớt tàu Heung A Dragon vẫn chưa có.

Theo chủ tàu Heung A Dragon, trong số các container trên tàu Heung A Dragon có chứa một số loại hóa chất như Sodium Hydrosunfite, Sodium Cyanide, Sodium Hidroxide, Nitrocellulose,… Vụ cháy trước đó xuất phát từ container chứa chất Sodium Hydrosunfite. Trong số hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ô nhiễm môi trường trên tàu thì có 400 tấn dầu FO, 40 tấn dầu DO và 35 tấn nhớt. Hiện nguy cơ cháy trở lại cũng rất cao.

Trước đó, sự cố tràn dầu trên vùng biển Vũng Tàu đã được xử lý bằng hệ thống 500 phao vây quanh, tấm thấm dầu và bẫy dầu. Do đó, số dầu tràn đã được khống chế và thu gom. Đơn vị cứu hộ cũng đã tìm ra vị trí dầu chảy ra ngoài để tạm thời bịt lại.

Theo các đơn vị cứu hộ cho biết, trên tàu container này chứa nhiều hàng hóa, hóa chất tiềm ẩn khả năng cháy nổ và ô nhiễm môi trường rất lớn. Việc triển khai phương án trục vớt là hết sức khẩn cấp để tránh những rủi ro trước mắt, đặc biệt là sự ảnh hưởng của thời tiết đang diễn biến khó lường.

Vị trí container trên tàu Heung A Dragon bốc cháy
Vị trí container trên tàu Heung A Dragon bốc cháy

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, đến ngày 12/11 thì đã tìm thấy, trục vớt được 30 trong số gần 70 container mất tích. Hiện tại công tác tìm kiếm, trục vớt số container còn lại vẫn đang được tiếp tục. Về việc trục vớt tàu Heung A Dragon thì phía chủ tàu Hàn Quốc này vẫn chưa trình được phương án.

Cũng trong ngày, các cơ quan chức năng đã tổ chức khảo sát thực trạng, lượng dầu tràn và hóa chất trên tàu Heung A Dragon để phối hợp xử lý triệt để.

Sáng 13/11, trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, muộn nhất là đến ngày 14/11 là hết hạn lần thứ 2 phía chủ tàu Heung A Dragon phải trình được phương án trục vớt tàu. Có phương án hay không thì cũng phải báo rõ để phía Cảng vụ giải quyết. Trong tuần sau, cơ quan chức năng sẽ ra “tối hậu thư” cho phía tàu Hàn Quốc. Ông Chiến cũng đề cập đến trường hợp phía Cảng vụ tiến hành trục vớt thì có thể kinh phí phía chủ tàu Heung A Dragon phải chịu hoàn toàn.

Công Quang - Quốc Anh