Vụ cầu thu phí “không thời hạn”: Đơn vị tư vấn từ chối tính tuổi thọ cầu
(Dân trí) - Ngày 21/11, theo nguồn tin của PV Dân trí, UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản trả lời liên quan đến cây cầu Rạch Ráng (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là cây cầu được cho là thu phí “không thời hạn”.
Theo báo cáo “hỏa tốc” của UBND tỉnh Cà Mau, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Ráng qua sông Ông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) do Công ty TNHH Liêm Duyên Hải làm chủ đầu tư. Cầu được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2010, tổng mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng.
Thời gian thu phí cầu Rạch Ráng được tính theo thời gian tuổi thọ công trình. Đến nay đã 8 năm, cầu Rạch Ráng vẫn đang thu phí.
UBND tỉnh Cà Mau cho biết, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, qua làm việc với một số đơn vị tư vấn, về nguyên tắc là có thể xác định tuổi thọ còn lại của công trình đang khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, công tác quản lý chất lượng từ khâu thiết kế, thi công, đến việc bảo trì do nhà đầu tư thực hiện còn khá nhiều tồn tại chưa tuân thủ theo quy định.
Do đó, việc xác định tuổi thọ của công trình này là rất khó khăn và phức tạp, chi phí thực hiện sẽ cao; trong khi công trình có quy mô và tổng mức đầu tư nhỏ nên đơn vị tư vấn từ chối không thực hiện.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm việc với nhà đầu tư để xác định thời gian thu phí công trình.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã có chỉ đạo ngành chức năng tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập có năng lực, kinh nghiệm để xác định tuổi thọ của cầu Rạch Ráng. Trên cơ sở xác định được tuổi thọ cầu của đơn vị tư vấn, UBND tỉnh Cà Mau sẽ xem xét ấn định thời gian thu phí cầu Rạch Ráng.
Như Dân trí đã phản ánh, thời gian qua, người dân ở huyện Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) rất “khó hiểu” khi cầu Rạch Ráng được xây dựng theo hình thức giống như BOT, thu phí theo tuổi thọ cầu nhưng tuổi thọ cầu bao nhiêu thì lại... chưa được xác định.
Cầu Rạch Ráng có cấu trúc dạng cầu treo, dài hơn 100m, rộng 3,5m, tải trọng 3,5 tấn, bắc qua sông Ông Đốc (thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời) nối thông tuyến đường trung tâm huyện ra quốc lộ 1. Đây được xem là cây cầu đầu tiên ở tỉnh Cà Mau được xây dựng theo hình thức kêu gọi tư nhân đầu tư.
Theo người dân địa phương, việc chính quyền địa phương vận động, kêu gọi tư nhân xây cầu Rạch Ráng đáp ứng nhu cầu qua lại của người dân là rất tốt. Tuy nhiên, việc thu phí qua cầu lại không xác định thời hạn là hết sức vô lý.
Huỳnh Hải