1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Cà Mau:

Vụ cầu mới thông xe đã sập: Do sụp đất nền?

(Dân trí) - Tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh này vừa có báo cáo sơ bộ gửi Thủ tướng Chính phủ về nguyên nhân sập cầu Ô Rô tại xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) xảy ra vào ngày 5/8, sau khoảng 7 tháng thông xe.

Cầu Ô Rô (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) bất ngờ bị sập vào ngày 5/8 sau khoảng 7 tháng thông xe.
Cầu Ô Rô (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) bất ngờ bị sập vào ngày 5/8 sau khoảng 7 tháng thông xe.

Theo báo cáo sơ bộ của Tổ điều tra do Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau chủ trì, nguyên nhân sập cầu Ô Rô là do hiện tượng sụp và trượt đất nền đường đầu cầu làm cho mố cầu bị đẩy ra phía sông hơn 3,6m, kéo theo sập nhịp cầu.

Tổ điều tra xác định, tại thời điểm cầu Ô Rô bị sập lúc hơn 1h sáng ngày 5/8, không có phương tiện nào qua cầu và đây cũng là thời điểm thủy triều tại sông Ô Rô xuống rất thấp. Do đó nguyên nhân sập 2 nhịp cầu không phải do hoạt tải.

Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cầu Ô Rô bị sập, tỉnh Cà Mau đã chỉ định Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) thực hiện kiểm định đánh giá cụ thể. Thời gian kiểm định trong vòng 20 ngày, kể từ ngày 15/8.

Trước mắt, để đảm bảo giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo huyện Ngọc Hiển duy tu, sửa chữa tuyến đường giao thông nông thôn từ cầu Hàng Dày (gần cầu Ô Rô) nối ra đường Hồ Chí Minh để phục vụ lưu thông cho xe 2 bánh.

Cầu Ô Rô bị sập là do sụp và trượt đất nền.
Cầu Ô Rô bị sập là do sụp và trượt đất nền.

Như Dân trí đã đưa tin, khuya ngày 5/8, cầu Ô Rô bị sập 2 nhịp cầu xuống sông. Theo đánh giá của người dân, mố cầu làm rất sơ sài, vị trí cầu lại nằm gần ngã ba sông, sông Ô Rô rất sâu, nước chảy xiết nên ảnh hưởng rất lớn vào các trụ cầu. Người dân cũng nghi ngờ, công trình này đã bị “rút ruột” nên dẫn đến kém chất lượng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Dương Hoài Nam- Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết, vấn đề công trình có bị “rút ruột” hay không thì phải chờ kết luận mới khẳng định được.

Cầu Ô Rô nằm trên tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Đất Mũi, được thiết kế với tải trọng H8, gồm 5 nhịp, với chiều dài 84,6 m. Cầu được thi công vào năm 2013 với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng và thông xe vào tháng 2/2016, chưa được nghiệm thu. Chủ đầu tư công trình là UBND huyện Ngọc Hiển; đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại- Xây dựng Sử Thành Phú (tỉnh Cà Mau) và đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú.

Sau khi sự việc xảy ra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Cà Mau khẩn trương làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ sập cầu Ô Rô; báo cáo Chính phủ trước ngày 20/8, từ đó có hướng xử lý nghiêm vụ việc.

H.H – T.T