1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Vụ 2 tàu nước ngoài tông nhau: Hai thuyền trưởng đều vi phạm

(Dân trí) - Tàu Eleni không làm tốt công tác cảnh giới khi máy chính tự động ngừng, mất khả năng điều động. Trong khi đó, thuyền trưởng tàu Heung A Dragon cho tàu đi vào phần luồng của tàu Eleni nên xảy ra va chạm.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có kết luận về nguyên nhân vụ va chạm giữa tàu chở hàng Heung A Dragon (quốc tịch Hàn Quốc, 13.100 tấn) và tàu Eleni (quốc tịch Marshall Islands, trọng tải 23.500 tấn) gây tai nạn nghiêm trọng trên vùng biển Vũng Tàu lúc 23h40 ngày 7/11/2013.

Vào thời điểm trên, tàu Eleni đã giao hàng tại cảng Phú Mỹ (huyện Tân Thành) và trên đường rời biển Vũng Tàu để ra hải phận quốc tế. Cùng lúc này, tàu Heung A Dragon đang trên hải trình từ Hồng Kông vào TPHCM. Khi qua phao số 2, biển Vũng Tàu thì cả 2 tàu xảy ra va chạm.

Cú tông mạnh khiến tàu Heung A Dragon bị thủng nên nghiêng rồi chìm trên bãi cạn, hàng chục container trên tàu rơi xuống và trôi lênh đênh trên biển. Mũi tàu Eleni xước sơn, móp mũi. Ngay khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng của 2 tàu đã thả phao cứu sinh để cứu 19 thủy thủ của tàu Heung A Dragon.

Vị trí tàu Heung A Dragon bị chìm trên biển Vũng Tàu
Vị trí tàu Heung A Dragon bị chìm trên biển Vũng Tàu

Nhận được tin báo, trạm kiểm tra giám sát trên sông, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều phương tiện ra hiện trường và đưa 19 thủy thủ vào bờ an toàn. Các thủy thủ được bố trí nghỉ ngơi tại Hải đội 2. Đồng thời, bộ đội biên phòng cũng cho lực lượng tổ chức vớt, kéo các container vào vùng nước an toàn.

Theo kết quả điều tra, trước khi xảy ra va chạm với tàu Heung A Dragon, chân vịt của tàu Eleni đã bị dây xích của phao báo hiệu hàng hải quấn chặt nhưng thuyền trưởng không hay biết. Chính điều này đã dẫn đến máy chính của tàu Eleni tự động ngừng hoạt động và mất khả năng điều động. Do đó, mũi tàu Eleni bị ngả mạnh sang trái và đâm vào mạn trái tàu Hueng A Dragon đang đi ngược chiều.

Kết quả điều tra xác định, thuyền trưởng của cả hai tàu nói trên đều vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo đảm an toàn hàng hải của Việt Nam và quốc tế. Thuyền trưởng tàu Eleni điều khiển tàu không tuân theo hướng dẫn của hệ thống phao báo hiệu hàng hải, không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo theo quy định; đồng thời tổ chức cảnh giới không hiệu quả. Bên cạnh đó, thuyền trưởng này cũng không đánh giá được ảnh hưởng của sức gió, dòng chảy và đặc biệt là điều khiển tàu chạy quá gần phao báo hiệu luồng, khiến chân vịt của tàu bị dây xích của phao luồng cuốn chặt, làm cho tàu bị mất lái.

Nhiều container hàng hóa bốc cháy trên tàu
Nhiều container hàng hóa bốc cháy trên tàu

Khi phát hiện tàu mình mất lái, thuyền trưởng tàu Eleni chỉ liên lạc với tàu Heung A Dragon qua VHF để đề nghị tàu này đổi hướng sang bên phải mà không sử dụng tín hiệu điều động, cảnh báo theo quy định hàng hải khi đã thấy tàu Heung A Dragon không có hành động tránh va rõ rệt.

Trong khi đó, thuyền trưởng tàu Heung A Dragon cũng không tuân thủ quy định khi hành trình trên luồng hẹp, điều khiển tàu chạy không bám sát bên phải luồng của mình, đã cho tàu đi vào phần luồng của tàu Eleni. Khi phát hiện sự cố, thuyền trưởng điều động tránh va không hiệu quả.

Vụ tai nạn giao thông hàng hải này khiến nhiều container trôi dạt trên biển. Đến thời điểm này, công tác trục vớt tàu Heung A Dragon vẫn chưa hoàn thành.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ cháy tàu cao tốc cánh ngầm chở khách từ TPHCM đi Vũng Tàu có số hiệu Vina Express 01 của Công ty Cổ phần tàu cao tốc Vina xảy ra ngày 20/1 trên sông Sài Gòn, UBND TPHCM đã có văn bản cho phép Sở Giao thông vận tải TP chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP tiếp tục tạm thời chưa cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm. Việc áp dụng biện pháp nói trên để phục vụ công tác rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của các phương tiện giao thông đường thủy.

Công Quang