1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vinalines bị nhắc nhở vì phản ứng chậm trong vụ tàu chìm

(Dân trí) - Nhận được tin báo tàu Vinalines Queen gặp sự cố từ 7h sáng 25/12 nhưng tới 14h30 phút chiều cùng ngày Vinalines mới báo cho Việt Nam MRCC, vì vậy việc tìm kiếm cứu nạn đã phần nào làm chậm trễ hơn. Vinalines vừa bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhắc nhở.

Chậm trễ vì tự phán đoán?

Theo Bộ trưởng Thăng, ông biết tin rất sớm về sự việc và điện thoại cho Thứ trưởng phụ trách mảng và Tổng Giám đốc Vinalines, chỉ đạo khẩn trương tìm kiếm cũng như thăm hỏi gia đình các thủy thủ gặp nạn.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra về việc chậm tin báo tàu Vinalines Queen gặp sự cố, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) biết tin nhưng “ém” lại để tự đánh giá về mức độ sự việc nên vô hình trung đã làm giảm cấp độ của hoạt động tìm kiếm cứu nạn?!
 
Trên thực tế, tàu Vinalines Queen và các thủy thủ gặp sự cố từ 7h sáng 25/12 nhưng tới 14h30 phút chiều cùng ngày Vinalines mới báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC), vì vậy việc tìm kiếm cứu nạn đã phần nào làm chậm trễ hơn. Ngoài ra, Vinalines cũng không mở rộng cửa để phóng viên tiếp xúc, tìm hiểu về sự việc nghiêm trọng này.
 
Vinalines bị nhắc nhở vì phản ứng chậm trong vụ tàu chìm - 1

Vinalines Queen là tàu hiện đại và tự động gần như tuyệt đối

“Đây là vụ việc nghiêm trọng, đáng lẽ ngay khi biết tin thì phải báo ngay cho Việt Nam MRCC và họp báo để cung cấp thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí được biết. Thế nhưng Vinalines lại chưa chủ động cung cấp thông tin, việc cung cấp tin sau đó chậm trễ, dè dặt dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Vinalines phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc này” - Bộ Trưởng Đinh La Thăng cho hay.

Giải thích về sự chậm trễ này, ông Lê Anh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Vinalinescho biết do đây là sự cố không mong muốn và tầm kiểm soát của Vinalines, Vinalines chưa bao giờ gặp phải sự cố đối với một con tàu hiện đại như Vinalines Queen.

Tàu Vinalines Queen được đóng năm 2005 được trang bị nhiều thiết bị rất hiện đại. Tàu có hệ thống tự động, cảnh báo, phát tín hiệu tự động gần như tuyệt đối. Trường hợp tàu bị nghiêng thì hệ thống sẽ tự động đóng các khoang hàng. Vì vậy khi tàu đột ngột mất tín hiệu phía công ty đã tự đưa ra nhiêu phương án, giả thiết như có thể tàu bị rơi vào vùng quân sự, bị niêm phong hoặc các trường hợp khác. Tàu Vinalines Queen bị chìm nằm ngoài khả năng phán đoán của chúng tôi” - ông Sơn nói.

Chưa hết, ban đầu Vinalines chỉ thuê trực thăng để tìm kiếm từ trên cao, không có tàu biển trực tiếp ra hiện trường tàu Vinalines nên việc phát hiện các dấu vết của tàu Vinalines Queen đã bị hạn chế, không phát hiện được những vật thể trôi dạt khác. Bằng chứng là việc thủy thủ Đậu Ngọc Hùng nằm trên phao cứu sinh chỉ cách vị trí tàu Vinalines Queen chìm 350 km về phía Tây nhưng máy bay đã không thấy!?

Về việc này, ông Lê Anh Sơn cho hay: “Lúc đầu Vinalines không thuê tàu biển vì thời tiết rất xấu, gió bão lớn, không thể ra hiện trường được nên không thể dùng tàu thuyền để tìm kiếm tàu Vinalines Queen, bởi vậy phương án dùng máy bay là khả thi nhất”.

“Không lo chi phí, phải tìm các thủy thủ bằng mọi cách”

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Việt Nam MRCC cho biết: “Tính đến chiều 3/1, công tác tìm kiếm vẫn được tiến hành khẩn trương, Trung tâm đã liên lạc với các tàu trong khu vực như Philippin, Đài Loan để kêu gọi tất cả tàu cá tìm kiếm thuyền viên có khả năng còn trôi dạt.

Theo ông Vũ, Việt Nam MRCC đã liên lạc đại sứ Việt Nam tại Philippin để cố tìm phương tiện biển tìm kiếm cứu nạn. Chúng tôi đang tính và sẽ thuê bằng được một công ty cứu hộ Philippin kể cả phải đề xuất Nhà nước hỗ trợ kinh phí. Chỉ khi thấy không còn khả năng tìm được những thuyền viên gặp nạn thì việc tìm kiếm mới kết thúc.
 
Vinalines bị nhắc nhở vì phản ứng chậm trong vụ tàu chìm - 2
Sẽ tìm kiếm 22 thủy thủ bằng mọi cách

Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với nhau một cách tốt nhất, nhanh nhất đồng thời phối hợp với Chính phủ các nước, phủ đặc biệt là Nhật Bản để tìm kiếm.

“Việc tìm kiến các thuyền viên bị nạn không phụ thuộc tốn bao nhiêu tiền. Tính mạng con người là vốn quý nhất, phải tìm kiếm các thủy thủ của tàu Vinalines Queen bằng mọi cách. Chỉ khi những yếu tố ký thuật cho thấy không còn khả năng tìm kiêm được nữa thì mới dừng lại” - ông Thăng khẳng định.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Vinalines phối hợp để thành lập ngay Ban điều tra nguyên nhân sự cố chìm tàu Vinalines Queen. Tiếp tục thăm hỏi thân nhân gia đình của các thủy thủ để động viên và chuẩn bị công tác cần thiết khác trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với các thủy thủ đang bị mất tích.
 
.

Theo ông Lê Anh Sơn, từ khi bắt đầu tìm kiếm đến nay, toàn bộ số tiền chi trả cho việc tìm kiếm đều do Tổng công ty Vinalines tự bỏ chi phí.

“Trước khi gặp nạn, Vinalines cũng đã mua bảo hiểm cho Vinalines Qeen trị giá 27 triệu USD, số tiền này trên giá trị thực của tàu. Các thuyền viên trên tàu cũng đã được mua bảo hiểm tai nạn mức khoảng 25.000 USD/người, cùng với những loại bảo hiểm khác thì khả năng được khoảng 40.000 USD/người.

Trường hợp xấu nhất xảy ra đối với các thuyền viên chưa được tìm thấy, ngoài số tiền bảo hiểm cho thuyền viên, gia đình các nạn nhân sẽ được nhận thêm sự hỗ trợ từ Vinalines. Hiện chúng tôi đã tiến hành quyên góp trong nội bộ công ty, bên cạnh đó còn có sự tham gia của nhiều đơn vị khác” - ông Sơn cho hay.

Quỳnh Anh