Vidifi nói gì về "lời than" biển báo, vạch sơn sai quy chuẩn trên quốc lộ 5?

(Dân trí) - Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã có phản hồi về tình trạng vạch sơn, biển báo sai quy chuẩn trên tuyến quốc lộ 5 mà CSGT tỉnh Hải Dương đang "than thở".

Ngày 8/5, Báo điện tử Dân trí đã đăng tải bài viết "CSGT "than thở" hàng loạt biển báo, vạch sơn sai quy chuẩn", phản ánh việc Trạm CSGT Hải Dương (phụ trách hơn 44 km trên quốc lộ 5) có báo cáo gửi lãnh đạo Phòng CSGT của tỉnh này về tình trạng xuống cấp, vạch sơn, biển báo sai quy chuẩn của tuyến quốc lộ 5. Được biết, đã nhiều lần Trạm CSGT Hải Dương kiến nghị về thực trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Vidifi nói gì về lời than biển báo, vạch sơn sai quy chuẩn trên quốc lộ 5? - 1

Tình trạng vạch sơn, biển báo sai quy chuẩn trên quốc lộ 5 khiến CSGT "đau đầu".

Liên quan đến nội dung trên, ngày 13/5, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) đã có phản hồi bằng văn bản tới phóng viên Báo điện tử Dân trí

Nội dung công văn của Vidifi cho biết, Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) giao Vidifi quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 5 đoạn từ Km11+135-Km113+252 từ ngày 1/1/2016. Từ khi tiếp nhận việc quản lý, bảo trì quốc lộ 5, Vidifi đã cố gắng bố trí các nguồn lực để thực hiện công việc một cách tốt nhất, đảm bảo theo các quy định hiện hành. Tuy nhiên, do tuyến đường đã được xây dựng từ rất lâu, lưu lượng xe rất lớn, nhiều hạng mục đã xuống cấp, đã quá thời hạn sửa chữa định kỳ (sửa chữa lớn), dẫn tới những việc bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa nhỏ thời gian qua chủ yếu là duy trì sự hoạt động của quốc lộ 5.

Về thực trạng xuống cấp, vạch sơn và biển báo sai quy chuẩn như kiến nghị của CSGT Hải Dương, Vidifi giải thích: Các vạch sơn bị mờ, được sự đồng ý của Tổng cục ĐBVN, Vidifi đã thực hiện sơn các vạch sơn mờ, mất trên tuyến đường. Còn 4 vị trí nút giao tại địa phận thành phố Hải Dương đang chờ tư vấn thiết kế xong, Vidifi sẽ tiến hành sơn. Đoạn Km33+720-Km35 đã được sơn từ tháng 2 năm 2019.

"Một số vị trí nút giao từ Km33+720-Km46+000 đã sơn từ đầu năm 2018, tại các nút giao này có những vạch sơn nhìn mờ là do các vết phanh xe đè lên vạch sơn, vấn đề này không thể tránh khỏi vì lưu lượng xe đặc biệt xe tải, xe container trên quốc lộ 5 rất lớn, tại các nút giao các lái xe thường phanh để lại các vệt phanh dài trên mặt đường và các vạch sơn" - nội dung công văn của Vidifi cho biết.

Vidifi nói gì về lời than biển báo, vạch sơn sai quy chuẩn trên quốc lộ 5? - 2

Tại Km 69+200: biển phân làn được treo trên cầu vượt và lối xuống dành cho người đi bộ đấu nối trực tiếp vào QL5. Kiến nghị: thay thế biển đúng quy chuẩn, sữa chữa lại cầu vượt để đảm bảo ATGT.

Còn về việc bổ sung vạch 2.2 (vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch đơn, liền nét), Vidifi thực hiện sơn các vạch sơn bị mờ mất theo tổ chức giao thông hiện tại. Tuy nhiên, qua đợt đi kiểm tra tháng 3/2019, Tổng cục ĐBVN đề nghị tại các nút giao có 2 làn xe cơ giới chuyển các vạch 2.2 thành vạch 2.1. Theo ý kiến của Tổng cục ĐBVN, tại các nút giao có bố trí vạch 2.2, khi các xe đi cùng làn nhưng xe phía trước dừng chờ rẽ trái thì xe đi thẳng phía sau không thể chuyển làn để đi tiếp được vì sẽ đè vạch 2.2 và sẽ gây khó khăn cho lái xe và cản trở giao thông.

Về biển báo, Vidifi đang thuê đơn vị tư vấn rà soát để bổ sung, chỉnh sửa ở các vị trí cần thiết, trong đó đã bao gồm các vị trí mà CSGT tỉnh Hải Dương phản ánh. Việc bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo theo lộ trình của QCVN 41:2016/BGTVT.

Các vị trí cầu vượt có cầu thang cho người đi bộ đấu nối trực tiếp vào quốc lộ 5, Tổng cục ĐBVN đã đi kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý trước mắt là bổ sung biển báo, đinh phản quang… để lái xe chú ý khi qua các vị trí này, phương án lâu dài Tổng cục ĐBVN đang báo cáo Bộ GTVT xử lý.

Về kiến nghị lắp đèn nháy vàng tại nút giao Km70+400, cấm xe 4 trục rẽ phải vào giờ cao điểm tại nút giao Km73+200, CSGT Hải Dương cần có ý kiến với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết theo quy định. Vidifi cũng sẽ báo cáo cơ quan quản lý đường bộ về kiến nghị này.

"Để sửa chữa, bổ sung những bất cập, hư hỏng về vạch sơn, biển báo trên quốc lộ 5, chúng tôi đang yêu cầu tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ, trình Tổng cục ĐBVN thỏa thuận và triển khai thực hiện theo quy định" - Vidifi cho biết.

Nguyễn Dương