1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Vì sao xảy ra hàng loạt vụ cháy xe trên đèo Lò Xo?

(Dân trí) - Từ sau Tết Nguyên đán đến giữa tháng 2 vừa qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đèo Lò Xo thuộc địa bàn huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum, đã xảy ra hàng loạt vụ cháy xe khách và xe container. Đặc biệt trong ngày 3-4/2/2017, đã xảy ra 2 vụ cháy xe tại đây.

Khoảng 6h sáng ngày 3/2, xe khách giường nằm loại 42 chỗ đi từ hướng Kon Tum về Đà Nẵng do tài xế Thái Văn Lợi (SN 1976, trú huyện Ia Grai, Gia Lai) điều khiển đến đoạn đường Hồ Chí Minh thuộc xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, Quảng Nam bỗng nhiên gặp sự cố và bốc cháy dữ dội ở phía sau xe.

Chiếc xe khách cháy rụi ở đoạn đèo Lò Xo ngày 3/2
Chiếc xe khách cháy rụi ở đoạn đèo Lò Xo ngày 3/2

Phát hiện ngọn lửa bốc lên, tài xế kịp thời hô hoán hành khách và người nhà xe thoát ra ngoài kịp thời. Tuy nhiên, toàn bộ chiếc xe khách bị cháy rụi.

Trong ngày 4/2, một xe container cũng đã phát cháy khi lưu thông qua đèo Lò Xo. Tuy nhiên không có thiệt hại về người.

Tiếp đó, cũng vào khoảng 6h sáng ngày 8/2, một xe khách giường nằm đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh; khi đến khu vực đèo Lò Xo, đoạn qua huyện Phước Sơn (Quảng Nam) thì bất ngờ bị bốc cháy dữ dội. Sau khi xảy ra cháy, hành khách và tài xế đã kịp thoát ra ngoài trước khi chiếc xe bị ngọn lửa thiêu trụi.

Theo hồ sơ từ lực lượng chức năng, điều tra ban đầu tại hiện trường các vụ tai nạn cháy xe trên đèo Lò Xo, hầu hết điểm phát lửa đều xảy ra từ má thắng (phanh xe). Theo đó, xe container phát cháy từ má thắng trục sau, còn 2 xe khách gường nằm này thì điều phát lửa từ má thắng của 2 bánh trước.

​ Một chiếc xe khách khác cũng cháy rụi ở đèo Lò Xo ngày 8/2
​ Một chiếc xe khách khác cũng cháy rụi ở đèo Lò Xo ngày 8/2

Trao đổi với PV Dân trí, một cán bộ CSGT Quảng Nam cho hay, có thể dễ dàng nhận thấy ở đèo Lò Xo là đường xấu, xuống cấp, dốc dài quanh co, không có trạm dừng chân… là những yếu tố khách quan buộc lái xe thường xuyên đạp phanh khiến bộ phận này bị quá nhiệt.

Bên cạnh đó, đường xuống cấp, xe khách chạy nhiều cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe và tai nạn ở đoạn đường đèo này. Tuy nhiên, khi xe cháy không thể đổ lỗi hoàn toàn cho nguyên nhân khách quan là đường xấu, dốc dài quanh co…

Song nếu có 1 điểm dừng nghỉ trên đỉnh đèo để lái xe có thể kiểm tra hiệu chỉnh các thiết bị của xe, trước khi cho xe lưu thông trên đoạn đường hiểm trở như đèo Lò Xo thì nguy cơ xảy ra tai nạn hay cháy nổ cũng sẽ được giảm thiểu.

Vậy nguyên nhân từ các vụ cháy xe là do đâu? Trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Phan Thanh Hồng – Phó trưởng phòng CSGT Công an Quảng Nam - cho rằng, nguyên nhân các vụ cháy hiện cơ quan chức năng đang điều tra xác định rõ vì đó là chuyên môn.

Về phía CSGT, ông Hồng cho hay những vụ cháy xe ô tô vừa qua ở đèo Lò Xo có những dấu hiệu bất thường gây mất trật tự giao thông; tuy nhiên rất may các vụ cháy này chưa thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản rất lớn của người dân.

“Để đánh giá các vụ cháy này thì cần phải có một kết luận khách quan, khoa học nhưng qua theo dõi trong nhiều năm có mấy nguyên nhân cơ bản. Thứ nhất là do kỹ năng điều khiển xe trên đoạn đường đèo dốc liên tục như đèo Lò Xo dài hơn 20km, do tài xế thường xuyên hãm phanh nên phát ra tia lửa nhiệt. Thứ 2, trong thời gian trước, trong và sau Tết, cường độ hoạt động các loại xe khách xe tải cao hơn ngày thường, thời gian bảo dưỡng các chủ xe và lái xe không chú ý nên dễ phát sinh sơ hở trong quá trình lưu thông. Thứ 3 có nguyên nhân từ kỹ thuật xe, đặc biệt là hệ thống điện của xe cũng có vấn đề”, ông Hồng phân tích.

Theo ông Hồng, hiện nay nhiều chủ xe tự ý lắp thêm những bộ phận làm cho hệ thống điện xe dễ mất an toàn. Ngoài ra cũng có thể trên xe có nhiều hành khách mang thêm nhiều hàng hóa, hành lý để trong gầm xe. “Cùng với các yếu tố trên dễ dẫn đến nguồn nhiệt dễ bắt hơn và dẫn đến cháy. Theo kinh nghiệm của bản thân theo dõi những vụ việc, tôi thấy nổi lên những vấn đề đó”, ông Hồng cho hay.

Về khuyến cáo của ông Hồng, về mặt an toàn giao thông, tất cả các phương tiện giao thông đưa vào lưu hành phải được cơ quan đăng kiểm tra chặt chẽ nhưng trong quá trình lưu thông, nhà xe lái xe phải chú ý công tác bảo dưỡng, kiểm tra kỹ hệ thống thắng (phanh), hệ thống PCCC trên xe.

Đặc biệt, lái xe phải chấp hành nghiêm túc luật giao thông, chú ý quá trình điều khiển phương tiện ở các đoạn đường đèo dốc phải có kỹ năng, kỹ thuật điều khiển hợp lý để đảm bảo an toàn trong mọi tình huống.

Ngoài ra, việc sắp xếp hàng hóa trong khoang xe, những vật dụng dễ phát sinh nguồn nhiệt xếp riêng và thực hiện nghiêm quy định của phát luật về việc sắp xếp những hàng hóa dễ cháy nổ phải được đưa vào những xe chuyên dụng.

Công Bính