1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thanh Hóa:

Vì sao hành khách phải đi "taxi chuyên dụng" giá 600.000 đồng cho 10km?

Bình Minh

(Dân trí) - Nêu lý do để kiểm soát, tránh lây lan dịch, Thanh Hóa quy định, hành khách đi từ sân bay, ga tàu về nhà phải sử dụng xe dịch vụ. Và Sở GTVT tỉnh đang phải xác minh những chuyến "taxi giá khủng"...

Hành khách bị làm khó?

Theo phản ánh của một số hành khách đi máy bay về Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa, nhiều người muốn được người thân đưa xe đến đón nhưng chốt kiểm soát không cho xe cá nhân vào mà yêu cầu phải đi xe taxi đã được đăng ký ở sân bay với lý do "để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19".

Một người đàn ông quê ở xã Hải Nhân (thị xã Nghi Sơn) cho biết: "Ngày 15/10, tôi đi xe riêng đến Cảng hàng không Thọ Xuân đón con trở về từ TPHCM. Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19, tôi bị chặn lại và con tôi phải sử dụng xe dịch vụ. Tại sao sử dụng xe riêng thì lại cho là không an toàn?".

Vì sao hành khách phải đi taxi chuyên dụng giá 600.000 đồng cho 10km? - 1

Thanh Hóa vừa mở lại đường bay nội địa sau thời gian nghỉ do dịch Covid-19 (Ảnh: CTV).

Được biết, từ ngày 10/10 đến nay, trung bình mỗi ngày Cảng hàng không Thọ Xuân đón một chuyến bay khứ hồi từ Tân Sơn Nhất (TPHCM), chiều ra có khoảng 90 hành khách mỗi chuyến, chiều vào chỉ 20-30 khách.

Theo tìm hiểu, những hành khách cùng chuyến bay, kể cả không có hộ khẩu tại Thanh Hóa hoặc muốn di chuyển sang tỉnh khác cũng phải chấp nhận đi taxi tại sân bay.

Ngoài Cảng hàng không Thọ Xuân, tại Ga Thanh Hóa, hành khách cũng phàn nàn việc phải dùng xe theo giới thiệu hoặc tự gọi xe bên ngoài với điều kiện phương tiện phải có vách ngăn và trang bị điều kiện phòng dịch Covid-19.

Anh T. (ở xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung), cho biết: "Sáng 15/10 anh đi tàu từ ga Hà Nội về ga Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Khi được cán bộ nhà ga hướng dẫn, do anh không quen biết nhà xe nào bên ngoài nên phải dùng xe do phía nhà ga điều tiết. Chiếc xe anh sử dụng được trang bị như xe cấp cứu chuyên dụng. Lúc đầu, mức giá được đưa ra cho quãng đường hơn 10 km từ ga Bỉm Sơn về thị trấn Hà Trung là 600.000-700.000 đồng, sau khi trả giá nhiều lần, tài xế chấp nhận giảm còn một nửa".

"Chỉ định" taxi để tránh việc không khai báo y tế, không cách ly

Sau khi đồng ý nối lại hai đường bay nội địa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản quy định hành khách đến Cảng hàng không Thọ Xuân được sử dụng xe cá nhân, xe hợp đồng, taxi, nhưng tài xế phải chứng minh đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19, xét nghiệm âm tính trong 72h, chở không quá 50% số ghế, tuân thủ 5K... Hành khách từ tỉnh khác, ngoài quy định nêu trên còn phải tuân thủ nguyên tắc "một cung đường hai điểm đến", không được dừng đỗ trên hành trình; không được xuống xe, tiếp xúc với người khác khi đến sân bay.

Văn bản cũng nêu rõ, đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ về từ Cảng hàng không Thọ Xuân, quy định chỉ được sử dụng xe của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị, thành phố tổ chức đưa đón hoặc xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đã được Cảng hàng không Thọ Xuân ký hợp đồng vận chuyển.

Khách cư trú ở tỉnh thành khác cũng chỉ được sử dụng taxi của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã được Cảng hàng không Thọ Xuân ký hợp đồng.

Các loại xe chở khách tại Cảng hàng không Thọ Xuân phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, có vách ngăn giữa tài xế và hành khách, chỉ chở 50% số ghế mỗi chuyến, được phun khử khuẩn, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn... Lái xe phải được tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn thời hạn 72h.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Khi hành khách đến cảng hàng không hay ga tàu thì được đi xe hợp đồng, xe riêng... Nhưng khi hành khách đi từ cảng hàng không về thì quy định của tỉnh là phải đi xe dịch vụ nhằm mục đích phòng, chống Covid-19. Nếu khách đi xe gia đình sau đó không về thẳng địa phương khai báo y tế, cách ly mà di chuyển đâu đó thì rất khó kiểm soát. Trong khi đó, thực tế thấy rằng nhiều người trở về địa phương đã dương tính với SARS-CoV-2".

Cũng theo ông Tuấn, những thông tin phản ánh việc hành khách đi từ ga tàu về mà bị "ép giá" hiện đang được xác minh. "Giá đã được niêm yết, kiểm soát và báo cụ thể cho hành khách từ đầu. Hơn nữa, khi hành khách đi xe dịch vụ sẽ có người của ban chỉ đạo đưa đến xe" - ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, những quy định nêu trên được thực hiện trong giai đoạn từ ngày 10 - 20/10, khi thí điểm mở lại chuyến bay nội địa. Sau thời gian này, tỉnh sẽ đánh giá lại, quy định nào chưa phù hợp sẽ điều chỉnh.