1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vì sao đường bay tới Cần Thơ giá vé rẻ nhưng vẫn "ế chỏng ế chơ"?

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc có lượng khách tốt từ du lịch thì các đường bay tới Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả.

Vé rẻ nhưng ít khách

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, mức giá vé của các hãng hàng không trên các đường bay đi/đến các cảng hàng không thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nằm trong khung giá theo quy định và các hãng đều có chính sách, chương trình ưu tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ hàng không.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại ĐBSCL, mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TPHCM. Giá vé bình quân trên đường bay Hà Nội - Cần Thơ thấp hơn khoảng 15% so với đường bay Hà Nội - TPHCM.

Hiện Vietnam Airlines đang áp dụng dải giá vé với mức thấp nhất là 79.000 đồng và cao nhất 3.289.000 đồng. Mức giá cao nhất không vượt giá trần theo quy định. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình ưu đãi giảm 15% giá vé trên đường bay TPHCM - Cà Mau dành cho đối tượng khách hàng có hộ khẩu thường trú, quân nhân, công chức và viên chức nhà nước đang công tác tại Cà Mau.

Pacific Airlines cũng cho biết đang triển khai dải giá vé từ thấp nhất là 49.000 đồng (chưa bao gồm, thuế, phí) cho đến mức giá cao nhất không vượt quá mức giá trần theo quy định đối với các đường bay đi/đến các cảng hàng không thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vì sao đường bay tới Cần Thơ giá vé rẻ nhưng vẫn ế chỏng ế chơ? - 1

Lượng khách đến sân bay Cần Thơ và khu vực ĐBSCL còn ít (Ảnh minh họa: VNA).

Trong khi đó, Bamboo Airways cũng đang áp dụng dải giá vé thấp nhất là từ 49.000 đồng. Đối với đường bay Hà Nội - Cần Thơ, giá vé bình quân của hãng giảm 32% so với giá vé trên đường bay Hà Nội - TPHCM.

Vietjet Air đang áp dụng chính sách với giá vé bình quân trên các đường bay từ Hà Nội - Cần Thơ/Phú Quốc thấp hơn 10-20% so với đường bay Hà Nội - TPHCM.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các đường bay nội địa đã được các hãng hàng không Việt Nam phát triển tương đối phù hợp với định hướng. Nếu không vướng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì hoạt động khai thác hàng không nội địa đi/đến Cảng Hàng không Cần Thơ và các cảng hàng không khu vực ĐBSCL nói riêng cơ bản đã đáp ứng nhu cầu.

Hiện tại, các hãng hàng không đang từng bước khôi phục đường bay đến khu vực này và đặc biệt là Cần Thơ và Phú Quốc, với tổng tần suất khai thác nội địa tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần và các đường bay quốc tế khai thác trở lại với tần suất từ 7-8 chuyến bay/ngày đi, đến Phú Quốc.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngoại trừ đường bay đến Phú Quốc đang được các hãng hàng không Việt Nam khai thác tương đối hiệu quả (chủ yếu là khách du lịch) thì các đường bay đi đến các cảng hàng không khác thuộc khu vực ĐBSCL như Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau chưa thực sự mang lại hiệu quả cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Trong khi đó, các đường bay quốc tế vừa mới trong giai đoạn phát động thị trường 2019-2020 đã vướng đại dịch nên hiện tại bây giờ phải triển khai lại từ đầu.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định. Hồi đầu tháng 4, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về việc giảm giá và tăng tần suất khai thác tới các sân bay Cần Thơ và vùng ĐBSCL, ngay sau đó các hãng đã áp dụng chương trình giảm hơn nữa giá vé máy bay.

Đề xuất giảm trần giá vé máy bay nội địa tới Cần Thơ

Trong báo cáo mới gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục HKVN đề cập tới việc mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL và Phú Quốc nói chung với các địa phương trên cả nước, mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế nhằm sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực. Cơ quan này đề xuất Bộ GTVT sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 - hết 2030 bằng 70% khung giá.

Vì sao đường bay tới Cần Thơ giá vé rẻ nhưng vẫn ế chỏng ế chơ? - 2

Cảng Hàng không Cần Thơ (Ảnh: NQ).

Nhằm khuyến khích khách nội địa đến Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại thí điểm từ nay đến hết năm 2022.

Cơ quan này cũng đề xuất ưu tiên xác nhận slot tại các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các cảng hàng không Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc; bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ 1/5/2022.

Đối với các chuyến bay quốc tế, bên cạnh việc miễn thị thực cho hành khách người nước ngoài miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Phú Quốc, đề xuất áp dụng tương tự như đối với khách nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến sân bay Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP Cần Thơ tối thiểu 2 đêm.

Theo lịch bay mùa hè 2022, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác các đường bay từ Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang và Huế đi/đến các sân bay Cần Thơ, Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá với tổng tần suất khai thác 657 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 351 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Với bay quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài như China Southern Airlines (Trung Quốc), Asiana Airlines, Jeju Air, Jin Air (Hàn Quốc) và Vietnam Airlines, Vietjet Air có kế hoạch khai thác các đường bay quốc tế từ Quảng Châu, Incheon, Singapore đi/đến Phú Quốc từ tháng 5 và tháng 6/2022 với tổng tần suất khai thác 45 chuyến bay khứ hồi/tuần.