DNews

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, "lô cốt" ngổn ngang?

Bảo Kỳ Bảo Trân

(Dân trí) - "Rất nhiều việc ở dưới mặt đường. Mặt trên là một chuyện đơn giản, quan trọng bên dưới hoạt động như thế nào?" - Trưởng ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ nói tại buổi giám sát.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, "lô cốt" ngổn ngang?

Các sở ban ngành đi thực tế cũng chỉ kiểm tra được phía trên, xây dựng hệ thống thoát nước lại ở phần dưới đất. Cống có đủ tấc, thoát nước được không. Độ sâu, chất lượng, cửa xả hoạt động thế nào? Rất nhiều việc ở bên dưới mặt đường - ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban đô thị HĐND TP Cần Thơ, nêu hàng loạt câu hỏi trong buổi giám sát của HĐND về tình hình và tiến độ thi công gói thầu CT3-PW-11: "Cải tạo hệ thống thoát nước khu vực trung tâm quận Ninh Kiều", chiều 11/8.

"Hoàn trả lại mặt đường là một chuyện đơn giản, quan trọng là bên dưới mặt đường hoạt động như thế nào?", ông Dũng nêu vấn đề.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 1

Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ khảo sát 32 tuyến đường nội ô vào ngày 8/8.

Vì sao chưa hoàn trả mặt đường?

Tiếp tục chương trình giám sát tiến độ thi công gói thầu CT3-PW-11, HĐND TP Cần Thơ có buổi làm việc với Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Sử dụng nguồn vốn hỗ trợ Phát triển chính thức TP Cần Thơ (BQL ODA).

Buổi làm việc diễn ra sau khi đoàn giám sát của HĐND TP Cần Thơ hoàn tất việc kiểm tra thực tế quá trình triển khai cải tạo 32 tuyến đường nội ô, hôm 8/8.

Tại buổi làm việc, BQL ODA báo cáo, dự án đã đạt 60% tổng tiến độ. Đơn vị thi công đã làm 32/32 tuyến đường và 2 trạm bơm Ninh Kiều và Châu Văn Liêm; hoàn thành lắp đặt hệ thống cống thoát nước và thảm bê tông nhựa hoàn thiện mặt đường 13/32 tuyến đường.

Đơn vị thi công đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thoát nước và thảm bê tông nhựa nóng, hoàn trả khuôn đào 11/32 tuyến đường; lắp đặt hệ thống cống thoát nước và hoàn trả cấp phối đá dăm 8/32 tuyến đường.

"Theo chỉ đạo của UBND TP, trong tháng 9 phải hoàn thành thi công cống thoát nước và trải nhựa mặt đường theo hồ sơ thiết kế", đại diện BQL ODA nói.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 2

Ông Tạ Chí Nhân - Phó Giám đốc Sở Xây dựng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Sau khi nghe báo cáo, ông Tạ Chí Nhân - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, chỉ rõ: "Báo cáo của BQL ODA chỉ có thông tin chung về công trình. Tôi đề nghị nói rõ mục tiêu của gói thầu này là gì? Mục tiêu của gói thầu này thoát nước là chính, thoát nước như thế nào nên nêu rõ trong báo cáo", ông Nhân nói.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây Dựng, dù dự án đạt 60% tổng tiến độ thi công nhưng so với nhu cầu đi lại, sinh sống, làm việc của người dân, tiến độ này vẫn chậm.

"Có những tuyến đường tôi đi thấy hoàn trả khuôn đào đã lâu nhưng không hoàn trả mặt đường. Đi qua đi lại mấy tuần thấy cũng vậy. Mục tiêu là thoát nước. Không phải làm cống làm đường là xong. Liệu nước có thoát không? Vị trí cửa xả hiện nay hoàn thành được bao nhiêu, có khó khăn gì? Những thông tin ấy liên quan đến mục tiêu của gói thầu nhưng không được BQL dự án ODA đề cập", ông Nhân nói.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Về trách nhiệm quản lý gói thầu CT3-PW-11, ông Nhân cho rằng BQL ODA chưa hoàn thành hết nhiệm vụ.

"BQL ODA có chỉ đạo nhà thầu đúng, nhưng nhà thầu làm được bao nhiêu phần trăm? BQL ODA không phải đơn vị chỉ đạo. Nhiệm vụ của BQL ODA còn là quản lý dự án, công việc cần sâu sát, cụ thể cùng với các đơn vị phối hợp tổ chức thực hiện gói thầu. Vì chức năng của BQL ODA là quản lý dự án chứ không thuần chủ đầu tư hay là HĐND, UBND", ông Nhân nêu ý kiến.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 3

Một đoạn của đường Ngô Đức Kế đã đặt cống thoát nước nhưng đơn vị thi công chưa thảm nhựa.

Chia sẻ với BQL ODA những khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng chỉ ra 2 trong 6 khó khăn được nêu trong báo cáo gửi HĐND là khó khăn khách quan, còn lại chủ quan.

Nói về công tác quản lý Nhà nước trong quá trình thi công, đại diện Sở Xây dựng thông tin, quá trình thi công gói thầu CT3-PW-11, lãnh đạo UBND TP cùng các Sở Ban ngành liên tục kiểm tra, đóng góp ý kiến. Sở Xây dựng đã trực tiếp kiểm tra, ra những văn bản đề nghị BQL ODA khắc phục, chấn chỉnh các thiếu sót. Một số kiến nghị Sở nêu trong các cuộc họp của UBND, BQL ODA chưa thực hiện.

"BQL ODA phải báo cáo việc hoàn thành từng tuyến gửi về Sở Xây dựng. Sở từ đó tiến hành công tác nghiệm thu từng tuyến chứ không để dồn. Tôi từng nhiều lần đề nghị BQL ODA thông báo để Sở Xây dựng kiểm tra nghiệm thu từng tuyến nhưng BQL ODA gần như bỏ qua. Việc kiểm tra nghiệm thu từng tuyến là tạo điều kiện thuận lợi, không phải đi kiểm tra làm khó", ông Nhân nhấn mạnh.

Hoàn trả mặt đường... còn bên dưới thế nào?

Nêu ý kiến từ quá trình kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ, cho rằng mục tiêu công trình là thoát nước, song nếu hoàn trả mặt đường như hiện nay, việc nghiệm thu công trình chưa thể đánh giá bao quát chất lượng công trình bên dưới.

"Chúng ta chỉ xem phía trên. Các sở ban ngành đến kiểm tra cũng chỉ kiểm tra phía trên, nhưng mục đích xây dựng dự án là phần dưới. Cống có đủ tấc không. Độ sâu cống như thế nào. Chất lượng cống như thế nào. Thoát nước có được không. Cửa xả hoạt động thế nào. Rất nhiều việc ở dưới mặt đường...

Mặt trên là một chuyện đơn giản. Hoàn trả mặt đường, nhựa nóng chỉn chu, nhưng quan trọng bên dưới hoạt động như thế nào?", ông Dũng đặt câu hỏi.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 4
Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 5

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Trương Định - nhiều nắp cống cao hơn mặt đường (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trưởng Ban đô thị HĐND TP Cần Thơ đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra chất lượng cống ở 32 tuyến đường. Các tuyến đường đã hoàn trả mặt đường cần sâu sát hồ sơ. Đường đang thi công cần bám sát chất lượng, thực hiện đúng nhiệm vụ quản lý Nhà nước của sở và chủ đầu tư.

Cho ý kiến tại buổi làm việc, Trưởng phòng Quản lý Đô thị UBND quận Ninh Kiều - ông Phan Thanh Điền, nói quá trình kiểm tra, đơn vị phát hiện nhiều sai sót, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, bao quát tại công trình đang thi công.

"Chúng tôi nhận thấy một số vị trí, một số tuyến đường đơn vị thi công bỏ các bao tải cát cùng cốp pha, cây chống trong hố ga. Tôi đã ký văn bản đề nghị BQL ODA xử lý việc này đến 2 lần. Nếu đơn vị thi công cứ bỏ những vật dụng ấy vào hố ga sẽ gây cản trở dòng chảy", ông Điền nói.

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 6

Ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ.

Dự buổi làm việc của Ban Đô thị HĐND TP Cần Thơ với nhà thầu và đơn vị thi công, ông Nguyễn Xuân Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, đánh giá rất thiết thực, có tính chất đóng góp, xây dựng, cải tiến, giúp công trình đi vào hoạt động hoàn thiện, đúng mục đích. Tuy nhiên, ông Hải đề nghị chủ đầu tư thông báo rộng rãi đến người dân về thời điểm, quá trình thi công và kết thúc dự án.

"Khi thực hiện các tuyến đường trên nội ô cần dồn lực vào mùa khô, mùa nắng. Việc này vừa đảm bảo tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng công trình. Tăng cường làm thêm ngày lễ, ngày nghỉ, làm vào thời điểm thuận lợi, cần tập trung toàn lực làm dứt điểm. Khi đã đào đường lên phải làm theo kiểu cuốn chiếu cho xong, tránh trường hợp chỗ nào cũng đào, chia nhỏ lực lượng, thành phố thành đại công trường", ông Hải nêu ý kiến.

Ngày 6/8, Báo điện tử Dân trí có bài: "Lô cốt" ngổn ngang trung tâm thành phố Cần Thơ", phản ánh nhiều con đường nội ô thành phố bị đào xới để thi công lắp ống thoát nước, "lô cốt" mọc lên khắp nơi gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Ngày 7/8, Ban Đô thị HĐND tổ chức đoàn giám sát về tình hình và tiến độ thi công gói thầu CT3-PW-11, dự án cải tạo 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều. Dự án được khởi công từ ngày 4/4/2022 và dự kiến kết thúc ngày 4/4/2024.

Dự án do BQL ODA thành phố làm chủ đầu tư.

*Mời quý độc giả đón đọc bài liên quan:

Bài 1: "Lô cốt" ngổn ngang trung tâm thành phố Cần Thơ

Bài 2: Cần Thơ kiểm tra 32 tuyến đường, sau phản ánh "lô cốt" ngổn ngang

Vì sao Cần Thơ đào xới 32 tuyến đường, lô cốt ngổn ngang? - 7