Về nơi Bác viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”

Nằm trong ngôi làng cổ ven bờ sông Nhuệ (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội), Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày này đón nhiều đoàn khách tới tưởng niệm, báo công với Bác.

Chính tại căn nhà này, ngày 18 - 19/12/1946, Người đã chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng mở rộng, quyết định phát động cuộc kháng chiến trên phạm vi cả nước, vạch ra đường lối cơ bản của cuộc kháng chiến và ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”. Bút tích “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” sau này đã trở thành bảo vật quốc gia và bản gốc đang lưu tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

 

Về nơi Bác viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”
Nhà ông Nguyễn Văn Dương (làng Vạn Phúc, quận Hà Đông) nơi Bác Hồ viết “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”. Ảnh: Thanglonghanoi.net

 

Di tích nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm kín đáo giữa những dãy nhà cao tầng xung quanh, đủ cả sân vườn và ba dãy nhà kết cấu hình chữ U. Tầng 2 ngôi nhà chính là nơi ở và làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày 3/12/1946 đến 19/12/1946, vẫn được bài trí như xưa.

 

Căn buồng nhỏ xưa kia là của con trai thứ hai chủ nhà, cậu Tú Liêu và đã được nhường lại cho Bác để ở và làm việc. Phòng gồm một chiếc giường gỗ, ghế bàn, mắc áo được kê lại để phù hợp cho công việc và sinh hoạt của Bác trong những ngày đông giá rét. Bên cạnh đó là một đèn và đôi tạ Bác dùng để tập thể dục hàng ngày. Các kỷ vật đã nhuốm màu thời gian, nhưng mọi người vẫn cảm nhận được hình dáng của Bác gần gũi đâu đây. Đặc biệt, trên bàn làm việc còn trưng bày bản phục chế “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” do Bác viết, với những ý, những dòng được chỉnh sửa để phù hợp như lời hịch kêu gọi đồng bào cả nước chung sức làm cách mạng. Cạnh đó là bản phục chế các trang báo Cứu quốc, mà theo người phụ trách di tích, chị Ngô Thị Minh Tâm thì trong thời gian Bác ở đây, các cán bộ vẫn thường xuyên chuyển báo cho Bác đọc để nắm tình hình trong và ngoài nước.

 

Căn phòng rộng hơn có bộ bàn ghế mây, là nơi Bác Hồ thường xuyên họp bàn với các đồng chí trong Ban Thường vụ Trung ương Đảng để thảo luận kế sách kháng chiến; đặc biệt là cuộc họp Ban chấp hành Trung ương mở rộng với sự tham gia của Bác và Tổng Bí thư Trường Chinh, Ủy viên Trung ương Lê Đức Thọ, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thông qua Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Tại căn phòng này còn có một sập, giường, tủ tài liệu cũng là những kỷ vật liên quan đến thời gian Bác sống và làm việc tại đây. Hiện nay, để thuận lợi cho nhân dân và du khách tới tìm hiểu di tích, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội đã bố trí một ban thờ anh linh Bác ngay tại căn phòng này.

 

Tầng một ngôi nhà chính được trưng bày phụ trợ, minh họa sự kiện lịch sử những ngày đầu thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa và giới thiệu khái quát về cơ sở cách mạng ở Vạn Phúc, những hình ảnh tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Trong khuôn viên di tích còn hai dãy nhà dọc được sử dụng làm phòng trưng bày về truyền thống cách mạng của Đảng bộ, nhân dân phường Vạn Phúc, phòng đón tiếp khách tham quan, nghiên cứu và học tập.

 

Chủ nhân của căn nhà là cụ Nguyễn Văn Dương, người đã thường xuyên nuôi giấu cán bộ cách mạng, trong đó có cả các đồng chí Hoàng Quốc Việt, Hoàng Văn Thụ. Ngôi nhà cũng là nơi gây dựng cơ sở cách mạng, tạo tiền đề cho cuộc kháng chiến chống Pháp trường kỳ. Với ý nghĩa trọng đại của sự kiện ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” và là nơi tổ chức các cuộc họp quan trọng của Trung ương, ngôi nhà của cụ Nguyễn Văn Dương được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào tháng 2/1975.

 

Cháu đích tôn của cụ Nguyễn Văn Dương là Nguyễn Văn Hùng, đang ở giáp với di tích nhà lưu niệm, chia sẻ: “Là bậc con cháu, tôi rất tự hào khi ngôi nhà của cha ông trở thành di tích nhà lưu niệm Bác Hồ. Mỗi khi có đoàn khách tham quan, họ thường xuyên sang nhà tôi tìm hiểu về sự kiện Bác Hồ sống và làm việc tại đây, về giá trị ngôi nhà và truyền thống cách mạng của gia đình. Mặc dù sống ngay cạnh di tích hàng chục năm qua, nhưng mỗi lần sinh nhật Bác, đứng trong ngôi nhà, tôi lại trào dâng cảm xúc khó tả”.

 

Theo chị Ngô Thị Minh Tâm, cán bộ quản lý di tích nhà lưu niệm Bác Hồ, hàng năm, di tích đón trên 7.000 người là học sinh, thanh niên, các cơ quan đoàn thể trong cả nước và các đoàn khách quốc tế.

 

Đối với nhân dân vùng truyền thống cách mạng Vạn Phúc (quận Hà Đông), ngôi nhà lưu niệm Bác Hồ là luôn niềm tự hào của họ. Em Đỗ Thị Thu Hương, học sinh lớp 6A, Trường THCS Vạn Phúc cho biết: “Con thường xuyên đến đây để tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua các kỷ vật. Con được biết, nơi đây Bác Hồ viết Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Khi tìm hiểu di tích, con càng kính yêu Bác Hồ hơn và cảm thấy Bác rất gần gũi, thân thương với chúng con”.

 

Sắp tới, ngôi nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ được mở rộng khuôn viên, trùng tu lại khu trưng bày. 12 hộ dân xung quanh đã sẵn sàng di dời để nhường đất xây dựng khuôn viên di tích cho khang trang, như một lời tri ân đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Theo Đinh Thị Thuận
 Baotintuc.vn

MỚI NHẤT
Lãnh đạo Đội CSGT phải chịu trách nhiệm nếu tai nạn gia tăng
Lãnh đạo Đội CSGT phải chịu trách nhiệm nếu tai nạn gia tăng

(Dân trí) - Theo chỉ đạo của Ban chỉ huy Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TPHCM, các đồng chí Đội trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm nếu số vụ TNGT trên địa bàn đảm trách tăng cao hơn so với thời gian liền kề trước đó.

Thứ hai, 19/05/2014 - 02:41

Kiểm tra toàn diện nhà tái định cư tại các thành phố lớn
Kiểm tra toàn diện nhà tái định cư tại các thành phố lớn

(Dân trí) - Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định lập đoàn kiểm tra công tác đầu tư, chất lượng xây dựng, quản lý sử dụng nhà ở tái định cư tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng.

Thứ hai, 19/05/2014 - 02:19

Công nhân ngất xỉu hàng loạt
Công nhân ngất xỉu hàng loạt

(Dân trí) - Sáng 19/5, nhiều công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Hông Fu trong ngày đầu tuần đi làm việc trở lại đã tiếp tục bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Thứ hai, 19/05/2014 - 01:08

Hai cụ bà ngồi hóng mát bị ô tô đâm chết
Hai cụ bà ngồi hóng mát bị ô tô đâm chết

(Dân trí) - Đang ngồi trước cửa nhà hóng mát, hai cụ bà ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) bị chiếc xe 7 chỗ ngồi mất lái, lao thẳng vào.

Thứ hai, 19/05/2014 - 01:06

Tuần tra đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài
Tuần tra đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài

(Dân trí) - Công an Thanh Hóa đã yêu cầu các đơn vị công an trong tỉnh thường trực 100% quân số tăng cường tuần tra, bảo vệ tuyệt đối an toàn tài sản, tính mạng cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Thứ hai, 19/05/2014 - 01:04

Nợ chồng chéo giữa các tập đoàn quá lớn, khó gỡ
Nợ chồng chéo giữa các tập đoàn quá lớn, khó gỡ

(Dân trí) - Báo cáo kiểm toán năm 2013 của Kiểm toán nhà nước điểm danh một loạt tập đoàn, TCty nhà nước “dính” nợ khó đòi. Đáng chú ý, nhiều khoản nợ trong nội bộ tập đoàn, giữa các tập đoàn với số tiền lớn, kéo dài chưa giải quyết được.

Thứ hai, 19/05/2014 - 01:04

Cháy nhà nài voi trong khuôn viên di tích Biệt Điện
Cháy nhà nài voi trong khuôn viên di tích Biệt Điện

(Dân trí) - Khoảng 8h ngày 19/5, tại khuôn viên di tích Biệt Điện (số 1 Y Ngông, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã xảy ra vụ cháy nhà của người nài voi (quản tượng) - một trong những địa điểm tham quan của khu di tích.

Thứ hai, 19/05/2014 - 12:11

Những người con Nghệ An kỷ niệm sinh nhật Bác tại Thủ đô
Những người con Nghệ An kỷ niệm sinh nhật Bác tại Thủ đô

(Dân trí) - Ngày 18/5, tại Hà Nội, Hội đồng hương Nam Đàn - Nghệ An gồm đại diện các tầng lớp trí thức, công nhân, con cháu nhiều thế hệ quê hương Bác Hồ đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 19/05/2014 - 11:54

Clip mới nhất: Tàu và máy bay quân sự Trung Quốc uy hiếp tàu Việt Nam
Clip mới nhất: Tàu và máy bay quân sự Trung Quốc uy hiếp tàu Việt Nam

Khi tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những lần thuyền trưởng tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam “bẻ tay lái” né tránh những cú húc trí mạng từ hai bên mạn tàu của tàu hải cảnh Trung Quốc.

Thứ hai, 19/05/2014 - 11:13

Trực tiếp từ Hoàng Sa: Vững vàng, mưu trí, cương quyết giữ biển đảo
Trực tiếp từ Hoàng Sa: Vững vàng, mưu trí, cương quyết giữ biển đảo

Ngày 14/5, anh Lê Văn Bình đã vinh dự được Chi bộ tổ chức lễ kết nạp Đảng ngay trong thời điểm cuộc đấu tranh tại thực địa đang diễn ra gay gắt.

Thứ hai, 19/05/2014 - 11:06

Tìm thấy thi thể các nạn nhân vụ sạt lở công trường thủy điện
Tìm thấy thi thể các nạn nhân vụ sạt lở công trường thủy điện

(Dân trí) - UBND huyện Mèo Vạc - Hà Giang vừa cho biết, sau hơn 2 ngày tích cực xẻ núi tìm kiếm, đến sáng 18/5, thi thể 3 nạn nhân mất tích còn lại đã được tìm thấy tại công trường thi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế 2.

Thứ hai, 19/05/2014 - 11:00

Trực tiếp từ Hoàng Sa: Thiêng liêng nghi lễ chào cờ Tổ Quốc
Trực tiếp từ Hoàng Sa: Thiêng liêng nghi lễ chào cờ Tổ Quốc

Cứ vào 5 giờ 30 sáng thứ Hai hằng tuần, các cán bộ chiến sỹ tàu Cảnh sát biển 8003 trên vùng biển Hoàng Sa lại trang nghiêm thực hiện nghi thức chào cờ. Tại vùng biển Hoàng Sa, nghi thức chào cờ Tổ quốc càng trở nên đặc biệt thiêng liêng.

Thứ hai, 19/05/2014 - 10:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Vừ Già Pó bị bắt giữ tại biên giới Pakistan như thế nào?
Vừ Già Pó bị bắt giữ tại biên giới Pakistan như thế nào?

(Dân trí) - Khi bất ngờ xuất hiện tại điểm nóng về giao tranh tại khu vực Nam Á, Vừ Già Pó bị tình báo quân đội Pakistan bắt giữ. Bất đồng về ngôn ngữ khiến quân đội Pakistan không thể xác định Pó đến từ đâu…

Thứ hai, 19/05/2014 - 10:20

“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” với độc lập, chủ quyền
“Dĩ bất biến, ứng vạn biến” với độc lập, chủ quyền

Lợi ích tối cao của dân tộc được gói gọn trong 10 chữ: Độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Thứ hai, 19/05/2014 - 09:40

Người Hà Nội khốn đốn vì mất nước trong những ngày nắng nóng
Người Hà Nội khốn đốn vì mất nước trong những ngày nắng nóng

(Dân trí) - Những ngày gần đây, khi tiết trời vô cùng nắng nóng, oi bức, nhiều người dân Thủ đô khốn khổ vì bị “cắt” nước sạch.

Thứ hai, 19/05/2014 - 08:54

Diễn biến tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ngày 18/5
Diễn biến tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 ngày 18/5

Trong ngày 18/5, khi di chuyển tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981, tàu Cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện hơn 60 chiếc tàu cá của Trung Quốc. Đây đều là những tàu vỏ sắt có khối lượng lớn, nằm dày đặc quanh khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép.

Thứ hai, 19/05/2014 - 08:42

TPHCM: Bị mắng, bé trai nhảy lầu tự tử
TPHCM: Bị mắng, bé trai nhảy lầu tự tử

Tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 19/5, Bệnh viện đang tiếp tục theo dõi, điều trị cho bệnh nhân L.P.Đ.D. (SN 2004, ngụ phường 11, quận 6) sau khi nỗ lực cứu nạn nhân qua cơn nguy kịch với những vết thương do bị rơi từ trên lầu xuống đất.

Thứ hai, 19/05/2014 - 08:17

Gặp người hai lần vinh dự được bảo vệ Bác Hồ
Gặp người hai lần vinh dự được bảo vệ Bác Hồ

(Dân trí) - Trung tá Nguyễn Bình (sinh 1928, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) từng vinh dự hai lần được bảo vệ Bác Hồ.

Thứ hai, 19/05/2014 - 08:15

Miền Bắc, Trung nắng nóng kéo dài đến cuối tuần
Miền Bắc, Trung nắng nóng kéo dài đến cuối tuần

(Dân trí) - Dự báo đợt nắng nóng trải rộng khắp miền Bắc, Trung còn kéo dài ít nhất 4 ngày nữa.

Thứ hai, 19/05/2014 - 08:09

Châm lửa vào bình xăng xe máy, không phát nổ
Châm lửa vào bình xăng xe máy, không phát nổ

(Dân trí) - Thử nghiệm với xe máy cho thấy, dù bị châm lửa đốt nhưng bình nhiên liệu có eXess không phát nổ và dễ dàng dập cháy bằng tay. Hiệu quả của eXess được đặc biệt thấy rõ khi so sánh việc bắn vào các can xăng 20L có hoặc không trang bị eXess.

Thứ hai, 19/05/2014 - 07:57

Thực hư chuyện làm thịt “cá thần” ở Hà Nội
Thực hư chuyện làm thịt “cá thần” ở Hà Nội

(Dân trí) - Những con cá thuộc giống “cá thần” ở suối “cá thần” Cẩm Lương (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được làm thịt, phục vụ rất nhiều những người sành ăn ở Hà Nội.

Thứ hai, 19/05/2014 - 07:36

Xúc động một gia đình được Bác Hồ tặng áo lụa
Xúc động một gia đình được Bác Hồ tặng áo lụa

(Dân trí) - Gia đình có 9 anh em thì có tới 8 người tham gia kháng chiến, trong đó có 5 người hi sinh trong kháng chiến. Gia đình ấy đã được Bác Hồ khen ngợi “Một nhà trung hiếu - Muôn thuở thơm danh” và còn được Bác tặng áo lụa.

Thứ hai, 19/05/2014 - 07:31

“Nếu ta đơn thương độc mã trước thủ đoạn thâm hiểm của Trung Quốc...”
“Nếu ta đơn thương độc mã trước thủ đoạn thâm hiểm của Trung Quốc...”

(Dân trí) - Ông Ngô Quang Xuân - nguyên đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và WTO khẳng định, vị thế “sứ mệnh hòa bình” của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang tỏ ra bất lực và bị lấn lướt bởi các cơ chế hiếu chiến.

Thứ hai, 19/05/2014 - 06:33

Tàu cá Lý Sơn lại bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa
Tàu cá Lý Sơn lại bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

(Dân trí) - Tối ngày 18/5, ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải cho biết: “Sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp tài sản thì tàu cá QNg 96011-TS đành quay trở về đảo Lý Sơn”.

Thứ hai, 19/05/2014 - 05:56