Đà Nẵng:
Vẫn lúng túng khắc phục sự cố tràn xăng dầu
(Dân trí) - Theo Sở Tài nguyên & Môi trường Ðà Nẵng đến thời điểm này, đã có ít nhất 500m3 xăng, dầu bị tràn ra biển trong đó khoảng 100m3 đã ngấm vào lòng đất. Hiện tại, vết dầu đã loang trên diện rộng gần 5 - 7 km2 và xuất hiện cá chết trên vịnh.
Ít nhất 500 m3 dầu bị tràn ra biển
Sáng 18/10, Ban Chỉ huy khắc phục sự cố tràn dầu do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã chủ trì họp khẩn cấp với sự tham gia của các đơn vị liên quan.
Trước mắt, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy bơm nước và hóa chất vào các bồn xăng, dầu để làm mát. Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) và Công ty Sông Thu đã cho 3 thuyền 200 CV đưa tấm thấm công nghệ để thấm, thu gom dầu tràn trên biển.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng cho biết, đến đêm 17/10, đã bơm khoảng 1.600 m3 xăng dầu từ các bồn bị thủng về kho xăng dầu H182. Lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã bơm nước và hóa chất vào các bồn chứa xăng dầu để làm mát.
Đến nay, do mức độ nguy hiểm “báo động đỏ” của sự cố này đã qua. Tuy nhiên, Đại tá Đào Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cảnh sát PCCC, nhấn mạnh, không chỉ đối với 2 bồn xăng dầu đã bị thủng mà phải vận chuyển tất cả số lượng xăng và dầu của 3 bồn còn lại mới tiến hành khắc phục sự cố sạt lở bờ kè.
Vì vậy, phải huy động lực lượng Cảnh sát PCCC của 2 tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế chi viện cán bộ, chiến sĩ cùng xe chữa cháy, xe chở hóa chất... đến khắc phục sự cố.
Điều đáng lo ngại là đã xuất hiện cá chết trên vịnh Đà Nẵng gần chỗ xăng, dầu bị tràn ra ngoài. Mặc dù, chưa xác định được nguyên nhân chính xác, tuy nhiên sự cố tràn dầu khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại cho vịnh Đà Nẵng đang bị ô nhiễm.
Lúng túng trong việc khắc phục
Cho đến 15h chiều 18/10, sau khi đã đo nồng độ xăng dầu phát tán trong không khí thấy không còn nguy hiểm, cơ quan chức năng đã cho thông xe qua lại đường đèo Hải Vân.
Ông Nguyễn Văn Luận, Giám đốc Vinapco, cho biết sự cố vỡ 2 bồn xăng A92 (3.000 m3), dầu Jet (2.000 m3) đã làm một lượng xăng dầu rất lớn tràn ra ngoài. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa xác định được lượng xăng dầu tràn ra ngoài là bao nhiêu.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, đơn vị đã lập tức báo cáo với các ngành chức năng để phong tỏa các phương tiện qua đèo Hải Vân. Các tàu thuyền trên vịnh Đà Nẵng cũng được lệnh “án binh bất động” để phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra.
Vinapco cũng đã nhanh chóng phối hợp với kho xăng dầu H182 để hút và vận chuyển lượng xăng dầu còn lại trong 2 bồn chứa bị vỡ. Đến sáng nay 19/10, Vinapco đã trực tiếp bơm được gần 3.000 m3 xăng qua 3 bồn chứa của kho xăng dầu H182.
Cũng rất may, sự cố xảy ra giữa lúc trời mưa dù rất khó khăn cho công tác ứng phó, nhưng không dễ bị bắt lửa. Ngoài ra kho xăng dầu H182 còn 3 bồn trống, nếu không việc ứng phó sự cố còn gặp nhiều trở ngại hơn nữa.
Mặt khác, Trung tâm cũng sử dụng biện pháp đặt đường ống dẫn xuống tàu chở dầu 750 m3 đậu dưới biển. Tuy nhiên, theo các chiến sĩ của lực lượng ứng phó tràn dầu, phương án này đang trở nên kém hiệu quả.
Hiện tại, lượng dầu trong thùng hút cũng đã dâng cao, áp suất trong thùng chứa ngày càng lớn nên tốc độ hút dầu ngày càng chậm dần. Do vậy, phương án hút dầu từ bồn chứa xuống tàu chở dầu không thể thực hiện được.
Ông Văn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu thành phố Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố hy hữu này nên công tác ứng phó gặp nhiều khó khăn, phần khác do mưa to, sóng lớn, phương tiện ứng phó vẫn còn thô sơ...
Tuy nhiên, thành phố sẽ huy động mọi lực lượng và phương tiện có thể để hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng ra môi trường. Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền trung đã huy động gần 50 cán bộ, nhân viên dùng tấm thấm, thu gom dầu ven bờ dưới chân đèo Hải Vân. Xí nghiệp xăng, dầu Hàng không miền trung cơ bản hút xong số dầu tràn ra đê bao.
Minh San