Phú Yên:
Vá “ổ gà” trên Quốc lộ 1 bằng đất đỏ và đá cục... ?!
(Dân trí) - “Ổ gà”, “ổ voi” trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên đang được vá bằng đất đỏ và đá cục khiến dư luận rất bức xúc và cho rằng đây là hình ảnh rất phản cảm.
Theo ghi nhận thực tế của PV Dân trí vào chiều ngày 18/12, hàng ngàn “ổ gà, ổ voi” trên quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Phú Yên đã được vá bằng vật liệu nói trên. Nhiều “ổ gà” vừa mới được vá khi gặp mưa vào sáng cùng ngày đã bong tróc gây phản cảm, một số ổ gà được vá trước đó thì trơ đá, lồi lõm trên quốc lộ…Bên cạnh đó, đơn vị vá đường còn đổ nhiều đống đất đá ngay QL1 gây cản trở giao thông.
Lái xe Cao Tự Lập (ở huyện Tuy An, Phú Yên) nói: Đây là lần đầu tiên tôi thấy vá đường quốc lộ bằng đất sét kiểu này. Cứ mỗi khi xe qua là bị bùn đất đỏ bết dính, trơn trượt, dễ gây thêm tai nạn…phản cảm quá.
Trả lời về vật liệu đất đỏ và đá cục dùng vá “ổ gà” trên QL1, ông Vũ Ngọc Dương, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Phú Yên) cho biết, đất đỏ này không phải đất sét mà là bô xít.
“Vật liệu màu đỏ vá “ổ gà” trên QL1 không phải là đất sét, mà đó là bô xít. Đây là vật liệu có thể bám dính tốt trên mặt đường nhựa, không bị bong bật như một số vật liệu khác. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để xử lý êm các “ổ gà”, trong lúc thời tiết còn mưa. Các đơn vị sửa chữa đang bám hiện trường để xử lý tạm mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông. Từ đây đến cuối tháng 12/2018, khi trời tạnh mưa, chúng tôi sẽ cho bóc hết vật liệu tạm, để sửa chữa hoàn chỉnh các hư hỏng trên đường QL1”, ông Vũ Ngọc Dương nói.
Còn theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên khẳng định: “Tôi đã đi kiểm tra toàn tuyến QL1 qua Phú Yên vừa được sửa vá tạm. Chất liệu màu đỏ vá các “ổ gà” đó là đất đồi có đá phong hóa, chứ còn từ ngữ kỹ thuật khác thì chẳng biết.
Đây là chất liệu tạm thời chấp nhận được để chống sụt các “ổ gà” trong những ngày mưa trên QL1. Thế nhưng việc dùng vật liệu này để vá QL1 nhìn rất phản cảm. Tuyến này có hàng ngàn lượt xe mỗi ngày, chỗ vá cũng nhanh bong tróc, cần phải gia cố thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông. Đến khi nắng lên, các đơn vị bảo trì cần phải cắt ngay mặt đường để sửa chữa hoàn chỉnh các khu vực bị “ổ gà” hư hỏng…” ông Trí cho biết.
Trước đó, như báo Dân trí đã phản ánh, quốc lộ 1 qua Phú Yên thời gian qua đã phát sinh nhiều hư hỏng nghiêm trọng, nhưng việc khắc phục quá chậm trễ. Việc chậm trễ này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm, gây bức xúc trong dư luận.
Để giải quyết vấn đề này, ngày 15/12 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp vào hiện trường để chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long nhanh chóng giải quyết những tồn tại trên.
Trung Thi