1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vĩnh Phúc:

Tuyến “đường nhựa” độc nhất vô nhị bị sụt lún nghiêm trọng

(Dân trí) - Buộc phải sống chung với tuyến đường “độc” khiến người dân và học sinh huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) khốn khổ, bức xúc. Sau 10 năm “trải nhựa”, đường đã “nát như tương” còn tiến độ cải tạo, nâng cấp dường như vẫn chỉ dậm chân tại chỗ.

Như Dân trí đã thông tin về thực trạng “Tuyến “đường nhựa” độc nhất vô nhị” thuộc đường tỉnh lộ 303 (địa phận huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc), với chiều dài 2km, con đường là tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất nối liền 2 xã Nguyệt Đức và xã Văn Tiến lên trung tâm huyện Yên Lạc, thế nhưng hàng chục năm nay, những “món” như:  sình lầy, ổ trâu, ổ gà, bụi, bùn đất… “được” chia đều trên suốt đoạn tuyến này.

Được biết, ngày 8/7/2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 2324/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án NCKT công trình: Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 303 (Km7-Km15+260) đoạn qua địa phận huyện Yên Lạc. Năm 2005, dự án được bàn giao cho UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư. Tháng 4/2006, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Thăng Long bắt đầu thi công dự án, thế nhưng cho tới nay đã hơn 3 năm mà vẫn việc lưu thông trên tuyến vẫn trong tình cảnh “sống dở, chết dở”. 

 Tuyến “đường nhựa” độc nhất vô nhị bị sụt lún nghiêm trọng - 1
Dân khốn khổ vì đường đã hàng chục năm nay

Trước những bức xúc của người dân, Dân trí đã có bài phản ánh về thực trạng tuyến đường trên. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, các cấp chính quyền, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã có những động thái mới như: đổ gạch vỡ, xỉ than và san lấp ổ trâu, ổ gà…

Song, sự khắc phục này chỉ là “tạm ổn” cho lưu thông trong ngày một ngày hai, còn cách giải quyết dứt điểm và lâu dài là tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường thì dường như vẫn chỉ dậm chân tại chỗ.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến, những đoạn đã làm xong thì cỏ mọc um tùm, còn suốt đoạn đường “tử thần” thì không hề có biển cấm xe trọng tải lớn, không có biển báo nguy hiểm trong khi đã vào mùa mưa bão, năm học mới sắp bắt đầu khiến người dân và học sinh luôn thấp thỏm “vật lộn” với tuyến đường mỗi khi muốn đi qua.
 
 Tuyến “đường nhựa” độc nhất vô nhị bị sụt lún nghiêm trọng - 2
Ô tô mọi trọng tải tiếp tục "hành hạ" con đường

Trả lời PV Dân trí về vấn đề này, ông Lê Quang Trung (Trưởng Ban quản lý Dự án xây dựng công trình huyện Yên Lạc) thừa nhận: “Con đường bị hư hỏng hàng chục năm nay. Chúng tôi cũng rất sốt ruột”.

“Tỉnh lộ 303 là tuyến đường trọng điểm của huyện Yên Lạc. Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 303 bắt đầu được thi công từ tháng 4/2006 với 3 gói thi công, trong đó đoạn từ ngã tư Cầu Trắng đến đền Ông Hổ (Km7 - Km9) là gói số 1. Hiện nay gói số 2 và số 3 đã làm xong nhưng chưa bàn giao vì chưa nghiệm thu bàn giao sử dụng” - ông Trung cho hay.

 Tuyến “đường nhựa” độc nhất vô nhị bị sụt lún nghiêm trọng - 3

 Ông Lê Quang Trung: "Gói thi công Km7 - Km9 dứt khoát hoàn thành trong năm 2010".

Nói về tốc độ “rùa bò” của dự án, ông Trung giải thích: “Do điều kiện thi công khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng không thuận lợi, kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn nên phải có sự điều chỉnh nhiều lần. Riêng gói thi công số 1, ngày xưa đường được đắp trên dòng sông Loan, 2 bên đường là 2 dòng tiêu nên hiện tại đường bị sụt lún nghiêm trọng, ở độ sâu 20-30m đường là 1 túi bùn nên nếu vẫn tiến hành thi công thì đường càng sụt lún nặng hơn và vật liệu sẽ bị trôi. Chúng tôi buộc phải thay đổi bổ sung thiết kế của gói số 1 nên phải dừng lại để chờ thẩm định, tính toán kinh phí cho giải pháp thi công mới ”.
 
Hiện tại, để việc đi lại của nhân dân được thuận tiện hơn trong thời gian chờ hoàn chỉnh thủ tục thi công, UBND huyện Yên Lạc đã cho nâng cấp 1 con đường tạm. Tuy nhiên, do là đường đồng vừa nhỏ vừa trái chân, trong khi người và phương tiện lại lớn nên việc lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Cùng với những điều chỉnh, bổ sung về thiết kế dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 303, Tờ trình số 301/TTr-UBND, ngày 8/5/2009 của UBND huyện Yên Lạc về việc phê duyệt bổ sung tổng mức đầu tư công tình sau điều chỉnh bổ sung lên tới 62.854.594.000 đồng.

Riêng gói thi công số 1, ông Trung cho biết: “Trước kia chúng tôi tính toán hết 12 tỷ, nhưng sau điều chỉnh bổ sung thiết kế và chỉ định thầu thi công phần khối lượng phát sinh thì vốn đầu tư tăng thêm 15 tỷ đồng nữa, tổng mức vốn đầu tư từ Km7-Km9 nếu được duyệt sẽ là 27 tỷ đồng”.

Theo hồ sơ xin phép thi công, thời gian thi công của đoạn tuyến đến ngày 30/8/2009 là hết hạn. Nhưng, “gói thi công từ Km7 - Km9 dứt khoát hoàn thành trong năm 2010” - ông Trung khẳng định chắc chắn.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm