Từ 17/9, người phạm lỗi giao thông sẽ buộc phải thi lại
Ngoài mức xử phạt như hiện nay, người phạm lỗi giao thông sẽ buộc phải học và thi kiểm tra lại luật giao thông. Nếu sau 3 lần thi không đạt, cơ quan chức năng sẽ áp dụng mức hình phạt cao.
Biện pháp này được áp dụng tại TPHCM với những lỗi: lưu thông không đúng phần đường; điều khiển lạng lách; đánh võng, đổi hướng, tránh, vượt không đúng quy định; lưu thông vào đường cấm; đi ngược chiều; điều khiển xe không nhường quyền ưu tiên; người vi phạm bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 30 ngày trở lên.
Theo thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TPHCM, trên đây là những lỗi mà người điều khiển giao thông vi phạm thường xuyên, chiếm 70% tai nạn giao thông trên địa bàn. Ước tính, nếu áp dụng hình thức xử lý này, mỗi ngày thành phố sẽ có 2.000 trường hợp bị buộc học và kiểm tra lại luật giao thông. “Nếu áp dụng thành công, chúng tôi hy vọng sẽ giảm tình hình tai nạn giao thông đang tăng đột biết như hiện nay”, ông Vân nói.
Hình thức kiểm tra cũng giống như kiểm tra cấp giấy phép lái xe lần đầu là thi trắc nghiệm và phải đạt 90% câu trả lời. Chỉ khi được cấp phiếu “đã kiểm tra luật giao thông đường bộ đạt yêu cầu”, thì người điều khiển giao thông mới được giải quyết cho xử phạt trả lại giấy tờ và phương tiện giao thông.
Trong trường hợp, người vi phạm học và kiểm tra đến 3 lần mà không đạt, ông Vân cho biết sẽ áp dụng mức phạt cao nhất trong khung hình phạt, chuyển giấy phép lái xe đến Sở giao thông công chính (nơi cấp giấy phép lái xe) để kiểm tra lại xem thật hay giả. “Với biện pháp mạnh tay này, tôi hy vọng có thể sẽ chấn chỉnh những nơi đào tạo cấp giấy phép lái xe cho người vi phạm”, ông Vân nói.
Người vi phạm chỉ đóng phạt do vi phạm luật giao thông, không phải đóng phí cho việc học và kiểm tra luật giao thông.
Thời gian học là hai ngày, gồm một ngày học và một ngày kiểm tra. Việc tổ chức học và kiểm tra sẽ được tổ chức thành 3 đợt/ tuần gồm thứ 2-3, 4-5, 6-7. Địa điểm học và thi luật giao thông là tại hội trường của các đơn vị cảnh sát giao thông. Tài liệu học gồm Luật giao thông đường bộ và hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ. |
Để biện pháp này có hiệu quả, ông Vân cho biết, hình thức kiểm tra của Cảnh sát giao thông cũng sẽ đổi mới. Lực lượng của 9 đội và 24 quận, huyện sẽ chia ra để thực hiện theo phương kiểm tra bằng cách không đứng tại các chốt chặn nữa mà thay vào đó là tuần tra liên tục. “Với cách làm này, người điều khiển giao thông sẽ không biết Cảnh sát giao thông có mặt lúc nào để đối phó, và chắc chắn sẽ ngăn chặn tình trạng thuê nón bảo hiểm khi thấy cảnh sát giao thông đứng chốt như hiện nay”, thượng tá Vân cho biết.
Cũng theo ông Vân, để giảm và ngăn ngừa sự quá tải các bãi giữ xe ở trụ sở giao thông, theo qui định mới của UBND thành phố, việc này sẽ được giao cho lực lượng thanh niên xung phong. Người vi phạm sẽ đóng phí giữ xe theo giá mà ủy ban quy định.
Theo An Nhơn
VnExpress