1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Quảng Ngãi:

Truy tìm nguồn gốc tảng đá lớn làm 3 toa tàu trật bánh

(Dân trí) - 9 giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa trật bánh khỏi đường ray, đến 20h ngày 10/7, 3 toa tàu SE4 đã được giải cứu, tuyến đường sắt Bắc - Nam lưu thông trở lại. Cơ quan chức năng đã truy tìm nguồn gốc của tảng đá “bất đắc dĩ” nằm giữa đường ray.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Em - Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) - cho biết: “Đơn vị thi công cầu vượt thuộc dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A thực hiện nổ mìn, làm 1 tảng đá rơi giữa đường sắt và gây hậu quả nghiêm trọng đối với đoàn tàu SE4. Hiện cơ quan điều tra, viện kiểm sát, chính quyền địa phương, ngành đường sắt và đơn vị thi công cùng ngồi lại xác định thiệt hại, tìm hướng giải quyết hậu quả hợp lý nhất”.

Truy tìm nguồn gốc tảng đá lớn làm 3 toa tàu trật bánh

Nguyên nhân tảng đá lớn xuất hiện trên đường ray là do hoạt động nổ mìn của đơn vị thi công cầu vượt ngay gần đó.

Qua xác minh ban đầu, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Đồng Khánh, thực hiện nổ mìn để làm cầu vượt ngang qua tuyến đường sắt và quốc lộ 1A (cách vị trí tàu trật bánh khoảng 20m). Ngay khi tảng đá vừa rơi xuống thì tàu SE4 chạy đến, khiến 3 toa tàu trật bánh.
Giải cứu 3 toa tàu

Giải cứu 3 toa tàu
Khắc phục tuyến đường sắt.

Khắc phục tuyến đường sắt.

Để cứu hộ tàu SE4, ngành đường sắt đã điều động lực lượng thuộc Trung tâm Cứu hộ cứu nạn ở khu vực Bình Định và Đà Nẵng đến, cùng với hơn 100 công nhân, kỹ sư có mặt tại hiện trường.

Thiết bị khít thủy lực dùng để nâng và điều chỉnh toa tàu.

Thiết bị kích thủy lực dùng để nâng và điều chỉnh toa tàu.
Thiết bị khít thủy lực dùng để nâng và điều chỉnh toa tàu.

Bánh tàu SE4 đã khớp với đường sắt, lực lượng cứu hộ đào sâu nền đất để tảng đá lọt thỏm xuống và khéo toa tàu ra khỏi hiện trường.

Khắc phục hậu quả gồm các công đoạn như sửa chữa nền đá và đường ray; dùng khít thủy lực nâng tàu và điều chỉnh bánh khớp với đường ray; lai dắt từng toa tàu về trạm gần nhất; dùng xe cẩu chuyên dụng di chuyển tảng đá ra khỏi đường ray. Công tác giải cứu được thực hiện khẩn trương và trả lại tuyến đường sắt hoạt động thông suốt từ lúc 20h cùng ngày.

Hồng Long

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm