1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star

(Dân trí) - Sau gần hai tháng chìm dưới đáy biển, con tàu Trường Hải Star được trục vớt lên mặt nước, tuy nhiên xác tàu bị hoen gỉ và hư hỏng nặng. Công tác cứu hộ diễn ra an toàn nên vụ chìm tàu đã không ảnh hưởng đến môi trường của vùng biển Vũng Tàu.

Sau vụ va chạm với tàu Krairatch Dignity mang quốc tịch Thái Lan (tối 9/4) tàu Trường Hải Star vận chuyển 64 ô tô đã chìm ở độ sâu khoảng 14m, nghiêng 90 độ, mạn trái của tàu bị thủng một lỗ dài 8m, rộng hơn 1m. Sau khi tiến hành trục vớt các container bị chìm và toàn bộ dầu chứa trong tàu an toàn công tác cứu hộ trục vớt xác tàu đã được khẩn trương tiến hành.
 
Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star
Vùng biển nơi tàu Trường Hải Star bị chìm

Sau khi vá lỗ thủng trên thân tàu, từ ngày 23/5 Công ty TNHH một thành viên trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) đã bắt tay vào trục vớt xác tàu Trường Hải Star. Để thực hiện công tác trục vớt, Visal đã sử dụng 1 cần cẩu trọng tải 350 tấn móc vào phần lái của tàu và 2 cẩu mỗi cẩu tải trọng 100 tấn móc vào mũi tàu. Gần 20 máy bơm với công suất lớn được dùng để hút nước trong khoang tàu ra, tạo cân bằng, giúp tàu nổi hoàn toàn trên mặt nước.

Đến 17 giờ ngày 26/5 xác tàu Trường Hải Star đã nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng bị chìm dưới đáy biển con tàu mới được đưa vào sử dụng 6 năm đã bị hoen gỉ, hư hỏng nặng. Dự kiến, tàu Trường Hải Star sẽ được kéo về cảng Đông Xuyên, thành phố Vũng Tàu để sửa chữa, bàn giao cho chủ tàu. Hiện Cảng vụ Vũng Tàu đã chính thức công bố nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giữa tàu Trường Hải Star và tàu Krairatch Dignity.
 
Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star
Tàu Trường Hải Star bắt đầu nổi lên mặt nước
 
Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star
Thân tàu bị hoen rỉ nặng
 
Trục vớt thành công tàu Trường Hải Star
Trường Hải Star gần như trở thành con tàu ma

Theo đó, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu và phó mặc cho hoa tiêu tự dẫn tàu. Còn Thuyền trưởng tàu Trường Hải Star đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới để kịp thời phát hiện tàu Krairatch Dignity.

Thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị Radar/AIS/VHF... để phục vụ cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát hành động của tàu Krairatch Dignity, dù các thiết bị này vẫn hoạt động tốt.

Vân Sơn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm