1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Trục đường mới nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ

Ngọc Tân

(Dân trí) - Bộ GTVT đang góp ý với TPHCM về phương án xây dựng cầu Cần Giờ - mắt xích quan trọng trên trục đường mới nối trung tâm thành phố với cảng trung chuyển quốc tế và đô thị lấn biển.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TPHCM cho biết đang hoàn thiện hồ sơ dự án cầu Cần Giờ bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ.

Đây là công trình quan trọng nhằm thay thế tuyến phà độc đạo Bình Khánh kết nối "huyện đảo" Cần Giờ với phần còn lại của TPHCM.

Trục đường mới nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ - 1

Hướng tuyến cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ (Ảnh: Google Maps).

Phương án hướng tuyến cầu Cần Giờ mà TPHCM kiến nghị dài khoảng 7,3km, điểm đầu tại đường 15B (song song với đường Huỳnh Tấn Phát); điểm cuối kết nối vào đường Rừng Sác cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5km về phía nam.

Bộ GTVT đánh giá phương án này cơ bản phù hợp với hướng tuyến được Thủ tướng chấp thuận, đồng thời sẽ hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng so với các phương án hướng tuyến khác.

Tuy nhiên, phương án tuyến này phụ thuộc vào tiến độ triển khai dự án đường 15B trong quy hoạch huyện Nhà Bè.

"Trường hợp đường 15B không được đầu tư hoàn thành đồng bộ với cầu Cần Giờ sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của Dự án. Do đó, đề nghị Sở GTVT TPHCM báo cáo UBND TP sớm đầu tư tuyến đường 15B và cầu Phú Xuân 2 theo quy hoạch để phát huy hiệu quả dự án", Bộ GTVT góp ý.

Trục đường mới nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ - 2

Cầu Cần Giờ sẽ kết nối vào tuyến đường Rừng Sác (Ảnh: Phương Nhi).

Việc thi công và vận hành cầu Cần Giờ có thể xảy ra một số rủi ro về môi trường; rủi ro do cản trở dòng chảy; rủi ro trong quá trình thi công do khu vực dự án khan hiếm vật liệu... vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu, đánh giá và đề xuất các giải pháp phù hợp, đảm bảo giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông cũng đề nghị TPHCM xác định tổng mức đầu tư cho phù hợp để hạn chế điều chỉnh, kéo dài thời gian thực hiện dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao.

Trong bối cảnh UBND TPHCM đang được giao lập "Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ", Bộ GTVT đề nghị TP cập nhật, bổ sung các nội dung liên quan của quy hoạch cảng vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Giờ để đánh giá sự phù hợp.

Trục đường mới nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ - 3

Cầu Cần Giờ được trông đợi sẽ thay thế Phà Bình Khánh kết nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ (Ảnh: Phương Nhi).

Hiện nay, việc kết nối giữa huyện Cần Giờ và phần còn lại của TPHCM chủ yếu thông qua trục đường Huỳnh Tấn Phát - phà Bình Khánh - đường Rừng Sác. Trong tương lai, phà Bình Khánh sẽ không còn đáp ứng được nhu cầu giao thông trong bối cảnh quy hoạch khu đô thị lấn biến và cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ.