1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hà Nội:

“Trảm” hàng loạt taxi kém chất lượng tại bến xe Gia Lâm

(Dân trí) - Xe kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh, chèo kéo, dừng đỗ và đón trả khách nhộn nhạo... Những vi phạm này khiến hàng loạt taxi bị loại bỏ trong chiến dịch quy hoạch lại loại hình vận tải này tại bến xe Gia Lâm (Hà Nội).

Sau chiến dịch “trảm” xe khách làm ăn theo kiểu chộp giật, đe dọa khách, mới đây sự lộng hành và gây mất trật tự của xe taxi tại khu vực bến xe Gia Lâm đã ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của hành khách. Việc dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện là nguyên nhân dẫn tới ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến đường chính quanh bến xe.

Trước tình hình này, công an quận Long Biên, bến xe Gia Lâm, công an phường và các lực lượng liên quan vừa có cuộc họp bàn để tập trung xử lý các vi phạm liên quan đến vận tải, an toàn giao thông nhằm thực hiện các kế hoạch của tháng an toàn giao thông.
 
Bến xe Gia Lâm chỉ chấp thuận cho 1 hãng hoạt động tại bến
Bến xe Gia Lâm chỉ chấp thuận cho 1 hãng hoạt động tại bến

Theo ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc BX Gia Lâm, mục đích của việc quy hoạch hoạch lại taxi trong bến là nhằm loại bỏ hàng loạt taxi có chất lượng phục vụ thấp, cạnh tranh, chèo kéo khách, không chấp hành các nội quy quy định, dừng đỗ, đón trả khách nhộn nhạo…

Về phía công an quận Long Biên, Thượng tá Nguyễn Hồng Khanh - Phó Trưởng công an quận cho biết về kế hoạch triển khai. Theo đó, ở ngoài bến, công an quận Long Biên gồm Cảnh sát trật tự, Công an phường kết hợp với Đội Thanh tra giao thông quận tập trung xử lý các lỗi vi phạm như dừng đỗ trái phép, đón trả khách trái quy định và các hành vi phạm trật tự an toàn giao thông khác; bên trong bến, Đội Cảnh sát Điều tra, Đội Hình sự công an quận xử lý các đối tượng móc túi, chèo kéo khách, cò mồi…

Đối với các tài xế taxi vi phạm quy định ra vào bến để chèo kéo khách, Thượng tá Khanh cho biết, ngày 14/9 Công an quận và các lực lượng liên quan đã họp để xử lý các hành vi chèo kéo, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định.

Hiện nay bến xe Gia Lâm đã cải tạo tốt, sử dụng hệ thống barie điện tử. Việc đón trả khách cho taxi đã được phân luồng thành cửa ra vào, quy hoạch lại thành một khu vực riêng. Taxi trong bến đã được sắp xếp lại quy củ. Trước khi sắp xếp trong bến chủ yếu là taxi của hãng Anh Huy.

Cũng trong thời gian này, Công ty Quản lý các bến xe Hà Nội, bến xe Gia Lâm đã tiến hành “thanh lọc” hàng loạt các taxi hoạt động trong bến. Hiện bến xe Gia Lâm chỉ chấp thuận cho các taxi có chất lượng phục vụ cao của hãng taxi Group được hoạt động tại sảnh chính của bến.

“Trước đây bến cũng chấp thuận cho nhiều hãng taxi vào đón, trả khách tại sảnh nhưng không thể quản lý nổi, những nhộn nhạo của taxi ảnh hưởng lớn tới trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội tại bến xe. Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chúng tôi đã chấp thuận phương án chọn một đơn vị cung ứng taxi quy củ vào hoạt động là taxi Grup” - ông Trúc cho hay.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV cho thấy, sau khi các xe taxi bị “trảm” do hoạt động nhộn nhạo trong bến xe Gia Lâm, lượng lớn xe này đã đổ dồn tập kết trên tuyến đường Ngô Gia Khảm gây ùn tắc.

Được biết, việc áp dụng mô hình chỉ chấp thuận cho một hãng taxi vào đón khách trong bến xe cũng đã được triển khai ở bến xe Giáp Bát, theo nhìn nhận của ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý các bến xe Hà Nội thì tại bến xe Giáp Bát đang kiểm soát được tình trạng nhộn nhạo do taxi gây ra, đơn vị được chấp thuận sẽ cử tổ điều hành nhằm quản lý taxi nên các bến xe không phải bố trí lực lượng để phụ trách trật tự trong mảng này.

Quỳnh Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm