TPHCM: “Xén” vỉa hè để giảm kẹt xe
(Dân trí) - Tại các giao lộ, khi kẹt xe thường có cảnh các xe hai bánh trèo lên vỉa hè để lưu thông, do mặt đường thì hẹp mà vỉa hè lại khá rộng rãi. Do đó, TPHCM có chủ trương “xén” các vỉa hè, mở rộng đường tại các giao lộ để giảm kẹt xe.
Một số giao lộ có góc cua gắt (thường bằng hoặc nhỏ hơn 90 độ) khiến cho di chuyển của các xe hai bánh muốn rẽ phải khá khó khăn. Nhiều lúc do xe rẽ phải mà các xe chạy thẳng phải giảm tốc độ lưu thông, chậm thoát ra khỏi giao lộ, tạo nên tình trạng ùn ứ. Lúc kẹt xe thì các xe chạy theo hướng rẽ phải cũng bị kẹt cứng chung với xe đi thẳng…
Nhưng nếu mở rộng góc cua cho xe rẽ phải thuận tiện hơn sẽ giảm thiểu được khả năng xe rẽ phải cản trở xe đi thẳng tạo nên ùn tắc, cũng tránh được tình trạng xe rẽ phải kẹt cùng xe đi thẳng mỗi khi ùn tắc tại giao lộ. Do dòng xe hai bánh rẽ phải thoát nhanh hơn, nhờ đó giảm được thời gian chờ trên đường của dòng xe đi thẳng. Kết quả là thời gian đi qua nút giao thông của tất cả các dòng xe đều giảm xuống, hạn chế được kẹt xe.
Từ đầu năm 2007, hàng loạt góc cua gắt tại các giao lộ có vỉa hè rộng rãi đã được cải tạo lại bằng cách “xén” bớt vỉa hè, tạo ra những góc cua lớn hơn 90 độ. Đơn cử như các góc cua Tô Hiến Thành - Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành - Sư Vạn Hạnh, Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt, Ba Tháng Hai - Minh Phụng... trước đây thường ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, nhưng nay nhờ mở rộng giao lộ nên nạn kẹt xe đã giảm.
Với hiệu quả như vậy, từ nay đến tháng 12/2007, TPHCM sẽ tiếp tục mở rộng thêm 12 giao lộ bằng cách này. Theo một cán bộ Sở GTCC thì các giao lộ có vỉa hè rộng rãi thường bị lấn chiếm để buôn bán sẽ được nhắm đến trước tiên; như là các giao lộ Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Chí Thanh - Ba Tháng Hai…
Vị cán bộ này cũng cho biết: Số giao lộ được mở rộng có thể lớn hơn nếu tình trạng các cột điện, hộp điện thoại thẻ… chiếm dụng vỉa hè tại các giao lộ được dẹp bỏ. Việc “xén” vỉa hè cũng tính đến chuyện để dành một diện tích vỉa hè đủ để không gây trở ngại gì cho người đi bộ.
Tùng Nguyên