TPHCM: Thực hư việc xe buýt không phục vụ người khuyết tật
(Dân trí) - Nữ tiếp viên phục vụ trên xe buýt từ chối hành khách khuyết tật đã lên xe và mong khách thông cảm, với lý do "Đi chuyến sau để có nhân viên nam hỗ trợ".
Ngày 9/4, ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM - phản hồi về thông tin "nhân viên xe buýt không cho người khuyết tật lên xe" lan truyền trên mạng xã hội.
Qua xác minh, Trung tâm xác định, ngày 8/4, xe buýt mang biển kiểm soát 51B-31100 chạy tuyến số 8 (thuộc Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng quản lý) xuất bến lúc 7h35' tại bến Đại học Quốc Gia. Tài xế chuyến xe là ông Trần Q.T. và nhân viên phục vụ là Phạm T.N.H.
Theo ghi nhận từ camera, từ thời điểm 7h59' đến 8h5', nhân viên Phạm T.N.H từ chối phục vụ hành khách khuyết tật đã lên xe.
Sau khi xác định vi phạm, Trung tâm đã tiến hành ghi nhận sự việc và có văn bản gửi Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng về việc xử lý đối với nhân viên phục vụ vi phạm nội quy khai thác tuyến xe buýt.
Theo đó, đề nghị Hợp tác xã tạm ngưng công việc đối với nữ tiếp viên trên và tiến hành xác minh, làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm theo quy định.
"Chúng tôi cũng đề nghị đơn vị quản lý thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt về việc chấp hành nội quy khai thác tuyến xe buýt, tránh các trường hợp phản ánh tương tự" - ông Hoàn cho biết.
Sau cuộc họp với Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng, cơ quan chức năng đã có kết luận: Sau khi xem xét các dữ liệu thông tin liên quan và trình bày của Hợp tác xã, Trung tâm đã ban hành quyết định về việc xử phạt hành vi vi phạm hợp đồng nguyên tắc về việc cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn thành phố.
Nội dung xử lý vi phạm là "Phân biệt đối xử với hành khách sử dụng các loại vé bán trước, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ ưu tiên, hành khách là đối tượng miễn vé theo quy định...". Qua đó, đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ công việc của nữ nhân viên xe buýt 5 ngày.
"Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức họp cùng tất cả các doanh nghiệp vận tải và cũng đã đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt nhằm nâng cao thái độ phục vụ và không để xảy ra các trường hợp tương tự", ông Hoàn nhấn mạnh.
Liên quan đến vụ việc, theo tường trình của nữ tiếp viên đã có hành động từ chối phục vụ hành khách khuyết tật là do không nâng được xe lăn lên xe buýt nên mong hành khách thông cảm, đi chuyến sau để có nhân viên nam hỗ trợ.
Khi chứng kiến vụ việc, một hành khách nữ đang đi trên chuyến xe buýt tỏ ra sốt ruột khi thấy hai bên tranh cãi, nên đã đưa 100.000 đồng để vị khách khuyết tật có thể di chuyển bằng taxi. Theo đó, người hành khách khuyết tật đã nhận tiền và xuống xe.