1. Dòng sự kiện:
  2. Người hùng cứu tài xế gặp nạn ở cầu Phú Mỹ
  3. Hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng/tháng

TPHCM sẽ không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở các sở

Thư Trần

(Dân trí) - Việc ra đời trung tâm hành chính công cấp tỉnh được kỳ vọng giản lược thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi làm hồ sơ tại cơ quan hành chính.

TPHCM được Thủ tướng giao xây dựng Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh. Khi đó, các sở trực thuộc UBND TPHCM sẽ không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ như hiện nay. Đây là mô hình mới, có tính chất sáng tạo với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn.

Thông tin trên Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại hội nghị sơ kết một năm thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức, được tổ chức chiều 23/8.

TPHCM sẽ không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở các sở - 1

Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tại hội nghị sơ kết một năm thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được tổ chức chiều 23/8 (Ảnh: C.N).

Theo ông Hoan, Nghị quyết 98 cho phép UBND TPHCM tận dụng một số chức năng, nhiệm vụ của các sở này để giao về sở khác hoặc giao cho địa phương. 

"Việc ra đời Trung tâm Hành chính công cũng nằm trong quy định đó, tức là một số quyền của văn phòng UBND TPHCM, của Phòng Nội vụ và một số phòng khác được đưa về trung tâm hoạt động", Phó chủ tịch UBND TPHCM giải thích thêm. 

Phó chủ tịch Võ Văn Hoan nhận định thời gian qua, bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại các sở có những nơi thủ tục rất ít, nhưng không thể kiểm soát được việc nhận và giải quyết, khiến người dân phàn nàn.

"TPHCM đang làm khẩn trương, đề án đã có, đã báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP và chuẩn bị báo cáo Thành ủy, Chính phủ, trên cơ sở đồng thuận TP sẽ triển khai trong tháng 9, cố gắng vận hành vào đầu năm 2025. Mô hình Trung tâm hành chính công TPHCM với cách thức tổ chức, quản lý, một phần được nghiên cứu từ mô hình của Thủ Đức", ông Hoan nói.

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp cho biết TP Thủ Đức đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong mô hình Trung tâm Hành chính công. Đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm có sự trưởng thành rất lớn về tư tưởng, đạo đức, nhận thức công việc.

TPHCM sẽ không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở các sở - 2

Các đại biểu tham gia hội nghị sơ kết 1 năm thành lập Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức (Ảnh: C.N).

Ông Hiệp đề nghị thời gian tới, trung tâm tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ nhân dân, hướng tới lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức đang thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn do UBND TP Thủ Đức ủy quyền, như tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên 6 lĩnh vực (19 thủ tục hành chính). 

Kết quả đến nay tiếp nhận 4.645 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực. Trong đó có 4.081 hồ sơ nhận trực tuyến (đạt tỷ lệ 87,85 %), 564 hồ sơ nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích (tỷ lệ 12,15 %). 

Số hồ sơ đã được giải quyết 4.624, đạt 99.5%; trong đó, giải quyết trước hạn, đúng hạn 4.582 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,1 %; trễ hạn 42, tỷ lệ 0,9%.