1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM: Sắp đóng cửa bãi rác Phước Hiệp

(Dân trí) - UBND TPHCM quyết định đóng cửa bãi rác số 3 Khu liên hiệp xử lý chất thải Phước Hiệp (gọi tắt là bãi rác Phước Hiệp, huyện Củ Chi) trước ngày 31/3/2015, nhằm đảm bảo môi trường.

 Theo đó, tất cả lượng rác ở đây được chuyển về bãi rác Đa Phước (Bình Chánh) xử lý.

UBND TPHCM quyết định đóng cửa bãi rác Phước Hiệp trước để tránh ô nhiễm môi trường (ảnh internet)

UBND TPHCM quyết định đóng cửa bãi rác Phước Hiệp trước để tránh ô nhiễm môi trường (ảnh internet)

Bãi rác Phước Hiệp có kinh phí xây dựng hơn 1.000 tỷ đồng, quy mô chôn lấp hiện nay khoảng 2.000 tấn/ngày, do Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TPHCM làm chủ đầu tư.

Theo quyết định của UBND TP, sau khi đóng cửa, toàn bộ lượng rác ở bãi rác Phước Hiệp tiếp nhận, xử lý hằng ngày sẽ được chuyển về Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước (gọi tắt là bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh) xử lý.

Bãi rác Phước Hiệp ngưng hoạt động dẫn tới tình trạng thất nghiệp của 300 lao động thuộc Xí nghiệp xử lý chất thải rắn (đơn vị phụ trách xử lý rác hằng ngày). Nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ kế hoạch, không để ra tình trạng ùn ứ rác gây ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ quyền lợi người lao động, UBND TP đề ra một số giải pháp thào gỡ.

Theo đó, UBND TP đồng ý điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam (chủ đầu tư bãi rác Đa Phước) theo kiến nghị của đơn vị, trong đó công suất thiết kế tiếp nhận xử lý của bãi rác Đa Phước là 10.000 tấn/ngày. Đồng thời, công ty này phải đảm bảo giải quyết việc làm cho số lao động chuyển từ bãi rác Phước Hiệp về làm việc tại đây, đảm bảo chi trả chính sách tiền lương cho người lao động bằng hoặc cao hơn tại đơn vị cũ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện mỗi ngày có khoảng 260 – 280 chuyến xe vận chuyển rác (3.000 tấn/ngày) về Đa Phước và đã có hiện tượng ùn tắc giao thông từ quốc lộ 50 vào khu vực này. Thời gian tới, với việc chuyển thêm 2.000 tấn rác/ngày từ bãi rác Phước Hiệp thì số lượng vận chuyển tăng lên gần 500 chuyến xe/ngày. Với mật độ xe vận chuyển tăng như thế thì việc xảy ra tình trạng ách tắc giao thông từ quốc lộ và bãi rác là điều không thể tránh khỏi. Điều này dẫn đến việc ùn ứ rác, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên quốc lộ 50.

Trước tình hình trên, UBND TP đã giao Sở GTVT lập dự án đầu tư mở rộng đoạn 1,6km quốc lộ 50 và UBND huyện Bình Chánh lập dự án đầu tư mở rộng đoạn 200m đường Đinh Đức Thiện để đảm bảo cho xe vận chuyển rác lưu thông thuận lợi và an toàn.

Quốc Anh