1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM nghiên cứu sử dụng xe điện ở khu trung tâm

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu, đề xuất thí điểm việc sử dụng xe điện để phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch trên một số tuyến đường tại khu vực trung tâm thành phố.

TPHCM dự định mở các tuyến xe điện dọc các tuyến phố trung tâm như ở Hà Nội (ảnh: Tiến Nguyên
TPHCM dự định mở các tuyến xe điện dọc các tuyến phố trung tâm như ở Hà Nội (ảnh: Tiến Nguyên)

Cuối năm 2012, thành phố đã khai trương tuyến xe buýt chạy vòng quanh quận 1 để phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh – sinh viên, công nhân viên chức và du khách tham quan khu trung tâm. Thành phố đầu tư 12 chiếc xe xuýt loại nhỏ, trang bị máy lạnh rất tốt và trợ giá để giá vé chỉ có 4.000 đồng (sau ngày 1/1/2013 lên 5.000 đồng) để thu hút hành khách sử dụng tuyến xe buýt này. Tuy nhiên, thực tế hoạt động cho thấy tuyến xe buýt quận 1 rất vắng khách.

Một trong những nguyên nhân chính là tuyến xe buýt này dù chỉ đi quanh quận 1 nhưng lộ trình khá dài vì tuyến đường được bố trí đi qua nhiều điểm tham quan chính, công sở lớn trên địa bàn. Để đi từ điểm đầu là công viên 23/9 đến điểm cuối là đường Hoàng Sa hành khách mất hết 45 – 50 phút đồng hồ, trong khi đi bằng xe máy chỉ mất 5 phút. Do đó, người dân có nhu cầu đi lại ít khi chọn tuyến này.

Vì vậy, khi xây dựng đề án sử dụng xe điện, thành phố chỉ thí điểm trên một số tuyến trung tâm và phố đi bộ chứ không chạy hết khu vực trung tâm. Thành phố cũng chỉ đạo giao Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) nghiên cứu, tiếp cận công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô điện, đề xuất các giải pháp để từng bước hướng đến sản xuất, cung cấp ô tô điện cho thị trường trong nước chứ không phải nhập khẩu.

Tùng Nguyên