1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

TPHCM nắm bắt tâm tư cán bộ gặp khó khăn, phải di chuyển xa sau sáp nhập

Q.Huy

(Dân trí) - Sở Nội vụ TPHCM cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND TPHCM giải quyết khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức phải di chuyển xa để làm việc sau sáp nhập, phù hợp nguyện vọng, sở trường.

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội sáng 4/7, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Phạm Thị Thanh Hiền đã thông tin về công tác tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sáp nhập tỉnh, thành. Tính đến hiện tại, TPHCM mới và 168 phường, xã, đặc khu đã kiện toàn tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động.

Trong đó, các phường, xã, đặc khu đã tổ chức kỳ họp HĐND để thành lập các phòng, ban chuyên môn trực thuộc, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo các phòng, ban, chỉ định ủy viên UBND cấp xã. TPHCM cũng tổ chức kỳ họp HĐND lần đầu tiên để thành lập 4 ban, thành lập Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND, thông qua nghị quyết thành lập các cơ quan chuyên môn và chỉ định Ủy viên UBND TPHCM.

TPHCM nắm bắt tâm tư cán bộ gặp khó khăn, phải di chuyển xa sau sáp nhập - 1

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Phạm Thị Thanh Hiền (Ảnh: Q.Huy).

Thời gian qua, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TPHCM ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa các quy định của Chính phủ, đảm bảo quyền lợi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng khi sắp xếp. Thành phố đã phê duyệt đề án sắp xếp, bố trí, giải quyết chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 178.

"TPHCM đã hoàn thành rất tốt giai đoạn 1 của đề án tổng thể sắp xếp các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TPHCM triển khai giai đoạn 2", Giám đốc Sở Nội vụ thông tin.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, hiện tại là giai đoạn quan trọng, mang tính quyết định để tinh gọn bộ máy, đảm bảo bộ máy mới hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Giai đoạn này cũng đòi hỏi sự nỗ lực của 168 đơn vị hành chính cấp xã, các sở, ngành chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, đặc biệt người đứng đầu cần công tâm, khách quan, bố trí đội ngũ cán bộ đúng chức năng, nhiệm vụ, sở trường công tác, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân.

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, trong những ngày đầu tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, từng địa phương, đơn vị đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng vì mục tiêu chung. Tuy nhiên, một số khó khăn, vướng mắc nhất định đã được ghi nhận như vấn đề về đường truyền, hệ thống phần mềm văn bản...

TPHCM nắm bắt tâm tư cán bộ gặp khó khăn, phải di chuyển xa sau sáp nhập - 2

Phiên họp đầu tiên của HĐND TPHCM sau sáp nhập (Ảnh: Hữu Khoa).

"Sau sáp nhập 3 tỉnh, thành, địa bàn của TPHCM mới quá rộng, khoảng cách đi lại quá xa, trụ sở làm việc một số nơi còn chưa đảm bảo. Những điều này tạo ra khó khăn nhất định cho đội ngũ cán bộ, công chức sắp xếp hoàn cảnh gia đình để đến nơi công tác mới", lãnh đạo Sở Nội vụ bày tỏ.

Một vấn đề khác là hiện tại, các xã, phường, đơn vị hành chính cũ chưa thực hiện tất toán tài khoản cũ, chưa có tài khoản mới để có nguồn ngân sách đảm bảo hoạt động trước mắt. Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị các địa phương cấp xã cũ nhanh chóng tất toán để lập tài khoản mới, đảm bảo ngân sách để trang bị các thiết bị hỗ trợ cho trung tâm phục vụ hành chính công để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ các phường, xã, đặc khu hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống văn bản điều hành, giải quyết, các thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận giải quyết phản ánh, kiến nghị.

"Sở sẽ tham mưu UBND TPHCM làm sao để nắm được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về gia đình khi di chuyển, đi lại giữa các địa phương, bố trí giải quyết từng trường hợp cụ thể theo nguyện vọng, phù hợp sở trường công tác của cán bộ, công chức, chức năng nhiệm vụ, điều kiện công tác của đơn vị", Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ.