1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM muốn tiếp tục thu phí xe máy

(Dân trí) - UBND TP báo cáo, tình hình triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn kiến nghị HĐND TP cho phép tiếp tục triển khai để làm đúng quy định Nhà nước. Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải đang kiến nghị dừng thu loại phí này.

Trước kỳ họp HĐND TP diễn ra từ ngày 28/7 tới đây, UBND TP đã có báo cáo về tình hình triển khai thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố.

TPHCM muốn tiếp tục thu phí xe máy
UBND TP kiến nghị tiếp tục thu phí đường bộ đối với xe máy                              

Theo báo cáo, UBND TP cho biết đã tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho UBND 24 quận – huyện công tác triển khai thu phí. Tháng 6/2015, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện việc kê khai, lập, phê duyệt danh sách thu phí trước khi tổ chức thu. Thông báo thời gian, địa điểm để người dân đóng phí (vào đầu tháng 7).

Đến nay, các địa phương đang thực hiện công tác phát phiếu kê khai và chưa thực hiện thu phí. Riêng chỉ có UBND quận 9 đã tiến hành kê khai và thực hiện thu phí xe mô tô từ 1/6/2015. Tính đến 28/6, UBND quận 9 đã thu phí gần 13.000 xe, đạt tỷ lệ 29,5%, số tiền thu được là 1,156 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, hiện thành phố có hơn 6,8 triệu xe mô tô. Như vậy, nếu thu phí toàn bộ lượng xe trên sẽ được 307 tỷ đồng/năm. Trong đó, chi phí để lại cho đơn vị thu là gần 36 tỷ đồng, kinh phí để thực hiện công tác bảo trì đường bộ là 271 tỷ đồng.

Theo UBND TP, hiện nay tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc đã triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Trong đó, 30 tỉnh thành đề xuất mức phí đối với các loại phương tiện mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 bằng với mức phí thành phố banh hành. Do đó, việc triển khai thu phí tại TPHCM với mức đã được HĐND TP thông qua là phù hợp.

Đánh giá về công tác thu phí, UBND TP cho rằng do lần đầu tiên triển khai nên các địa phương chưa có kinh nghiệm và dự kiến có nhiều khó khăn vướng mắc khi thực hiện. Số lượng phương tiện thực tế sai khác nhiều so với hồ sơ quản lý của địa phương nên nguồn kinh phí thu được sẽ sai khác so với số liệu khái toán.

Ngoài ra, tỷ lệ thu được cũng phụ thuộc vào sự tự nguyện của người dân; hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động; phương thức tổ chức kê khai… Do đó, thực tế kinh phí thu được sẽ khó đạt được theo kế hoạch.

Dù gặp nhiều khó khăn, UBND TP kiến nghị Thường trực HĐND TP đồng ý để UBND thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy và Nghị quyết HĐND TP.

Mới đây, tại cuộc họp thường kỳ của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định 18 để dừng thu phí đường bộ đối với xe máy. Phía Bộ GTVT cũng thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập ở cách thu.

Trước đó, vấn đề thu phí đối với xe máy có nhiều ý kiến trái chiều, nhiều địa phương đề nghị nên bỏ loại phí này. Đáng chú ý, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã nhất trí biểu quyết thông qua qua tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn kể từ 7/7. Trong khi đó, TP Hà Nội cũng đang nghiên cứu dừng thu loại phí này.

Quốc Anh 

TPHCM muốn tiếp tục thu phí xe máy

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm