1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM muốn khôi phục tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo

Thư Trần

(Dân trí) - Ngành giao thông TPHCM đang phối hợp để trao đổi, xem xét cùng doanh nghiệp tìm giải pháp khôi phục tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo.

Liên quan việc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc thông báo ngừng khai thác tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo sau 2 tháng vận hành, Sở GTVT TPHCM sẽ phối hợp cùng Cảng vụ hàng hải TPHCM để trao đổi với doanh nghiệp, đánh giá lại tình hình hoạt động của tuyến này.

Ngành giao thông TPHCM mong muốn tìm giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như hành khách được đi lại thuận lợi, chi phí hợp lý trong thời gian tới. 

Thông tin được ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM cho biết tại cuộc họp báo định kỳ trên địa bàn vào chiều 11/7.

TPHCM muốn khôi phục tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo - 1

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TPHCM (Ảnh: Thư Trần).

Theo ông Hải, tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo là loại hình công cộng mới, cần có thời gian tạo lập, duy trì thói quen đi lại cho người dân.

"Hai tháng hoạt động vừa qua của tuyến này cũng chưa phản ánh đúng tình hình", ông Nguyễn Ngọc Hải nói.

Tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo có hành trình từ bến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đến cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo, chiều dài 122 hải lý, do Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc vận hành, khai thác. 

Trước đó, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất và được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo và ngược lại từ 12/4/2024 đến tháng 3/2025. Tuy nhiên sau 2 tháng ngắn ngủi đưa vào hoạt động, đơn vị vận hành đã thông báo phải ngưng chạy vì lý do không hiệu quả. 

TPHCM muốn khôi phục tuyến tàu cao tốc đi Côn Đảo - 2

Tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo xuất phát từ cảng Sài Gòn - Hiệp Phước cách trung tâm TPHCM 25km (Ảnh: Thư Trần).

Theo số liệu của Công ty Tàu cao tốc Phú Quốc, trong 15 ngày của tháng 5, tuyến tàu này đón 6.550 khách. Trung bình 385 khách mỗi lượt tàu. Tháng 6, lượng khách hơn 11.800, trung bình gần 400 khách mỗi lượt chạy/ Tháng 7 (tính từ 1 đến 10/7), trung bình mỗi lượt tàu có 312 khách. 

Phía Công ty Tàu cao tốc Phú Quốc cho rằng đây là lần đầu thử nghiệm, nên dự báo ban đầu của doanh nghiệp về sản lượng khách bị chênh lệch. Số lượng thực tế chỉ đạt 30-40% công suất khai thác tàu.

Mặt khác, từ thời điểm tháng 7, điều kiện thời tiết không thuận lợi cũng là nguyên nhân khiến hành khách ít lựa chọn đi tàu đến Côn Đảo. Ngày thường, bình quân tàu phục vụ 190 khách/chuyến, tương đương 19% công suất. Thứ 7 và Chủ nhật, bình quân 650 khách, tương đương 65% công suất. 

Trước đó, tuyến tàu cao tốc đầu tiên xuất phát từ TPHCM - Côn Đảo vào ngày 15/5 và trở lại TPHCM vào 16/5 cho thấy nhiều lúng túng trong khâu vận hành, phục vụ trung chuyển, đưa đón hành khách. Sau loạt bài phản ánh "Tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo vỡ trận ngay chuyến đầu tiên" của phóng viên Dân trí, đại diện Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết đã huy động 30-50 taxi điện (xe công nghệ) túc trực trước cổng cảng phục vụ hành khách vào các ngày trở lại thành phố. Khách phải tự trả phí di chuyển.

Một tuần sau đó (22/5), Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc thông báo dịch vụ xe trung chuyển miễn phí cho hành khách đi tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo từ công viên 23/9 sẽ được tạm dừng từ 1/6. Nhà tàu đã kết hợp với một số công ty chuyên về vận tải đường bộ để kết nối khách hàng và đưa đón chuyên nghiệp hơn.

Đến nay, đơn vị khai thác có thông báo ngừng toàn tuyến từ cuối tháng 7.