1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM muốn có trung tâm thương mại ngầm kết nối ga metro

(Dân trí) - Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP xem trung tâm thương mại ngầm là bộ phận cấu thành của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nên mong muốn sớm được bổ sung hạng mục này vào dự án tuyến metro số 1 để kịp khai thác vào năm 2020.

Ngày 11/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình triển khai các dự án giao thông đô thị trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình triển khai các dự án giao thông đô thị trọng điểm trên địa bàn thành phố
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình triển khai các dự án giao thông đô thị trọng điểm trên địa bàn thành phố

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, việc xây dựng trung tâm thương mại ngầm (từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã có vốn (vốn ODA) của nhà đầu tư Nhật Bản và đang xin ý kiến chấp thuận cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP xem trung tâm thương mại ngầm là bộ phận cấu thành của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Hiện nay, một tập đoàn của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm xây dựng trung tâm thương mại ngầm đang rất quan tâm và muốn nhanh chóng triển khai dự án.

Ông Phong cho biết đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Đất đai - Hạ Tầng - Giao Thông Và Du Lịch Nhật Bản và phía Nhật Bản sẽ có công hàm gửi Việt Nam mong nhận sự ủng hộ từ các bộ, ngành để sớm triển khai xây dựng trung tâm thương mại ngầm đồng bộ với tuyến metro số 1, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Đại diện Bộ Xây dựng đồng ý với việc điều chỉnh tổng thể dự án tuyến metro 1 và bổ sung hạng mục trung tâm thương mại ngầm. Nhưng đề nghị TPHCM cần làm rõ hơn số vốn của nhà đầu tư, vốn nhà nước là bao nhiêu. Đồng thời, đề nghị TP cần lập quy hoạch ngầm không gian đô thị vì vấn đề rất quan trọng nhưng chưa được quan tâm nhiều. Việc này cũng tránh tình trạng xây công trình xong mới làm các trung tâm thương mại.

Trước kiến nghị của TPHCM, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao UBND TPHCM chịu trách nhiệm toàn diện việc điều chỉnh dự án tuyến metro số 1, bổ sung hạng mục xây trung tâm thương mại ngầm. Sau đó, báo cáo Quốc hội thông qua.

Về một số kiến nghị của TP giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng đề nghị sớm triển khai xây dựng cầu vượt đường Trường Sơn (trước ga quốc nội) và vòng xoay Nguyễn Thái Sơn theo hình thức chỉ định thầu. Nếu gặp khó khăn thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết sớm. Đồng thời, sớm triển khai mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị TPHCM tìm giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị TPHCM tìm giải pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT triển khai tìm nguồn vốn để mở rộng nút giao An Phú (quận 2) để nâng cao năng lực kết nối giao thông của TP với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Còn TPHCM chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Đối với việc đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai 4 (Bến Lức – Hiệp Phước), cao tốc TPHCM – Mộc Bài, đường kết nối một số cụm cảng… TPHCM cần rà soát và báo cáo phương án đầu tư để xin phép Chính Phủ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng đề nghị TPHCM rà soát lại quy hoạch và triển khai bài bản các dự án giao thông, phát triển giao thông trên cao, giao thông ngầm, chú trọng các giải pháp tổ chức giao thông. Nếu không có giải pháp tốt thì tình trạng ùn tắc giao thông của TPHCM còn nặng nề hơn. Đồng thời, TPHCM tìm giải pháp để giảm dần phương tiện cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông.

Quốc Anh