1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM: Mỗi năm có 100 người đi bộ chết vì tai nạn giao thông

(Dân trí) - Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Ban ATGT TPHCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2016 tình hình tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, tăng cả 3 mặt (số vụ, số người chết, người bị thương), nguyên nhân chính là do ý thức người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cho biết như trên tại kỳ họp thứ 2 của HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra chiều 3/8.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, TP kéo giảm được tình hình tai nạn giao thông trong 8 năm liền. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2016, tình hình tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, tăng cả 3 mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương).

“Đánh giá về tai nạn giao thông có 5 mức độ: va chạm, ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Nếu lấy từ mức độ ít nghiêm trọng trở lên thì tai nạn giao thông của TP tăng cả 3 mặt”, ông Tường nói.

Mỗi ngày TPHCM có thêm gần 1.200 phương tiện giao thông đăng ký mới (ảnh Đình Thảo)
Mỗi ngày TPHCM có thêm gần 1.200 phương tiện giao thông đăng ký mới (ảnh Đình Thảo)

Ông Tường cho biết thêm, nguyên nhân tai nạn giao thông thì rất nhiều nhưng theo phân tích của Ban ATGT TP thì trong đó có vấn đề chỉ đạo. “Tôi nghĩ công tác chỉ đạo rất quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm chúng ta có chỉ đạo nhưng so với những năm trước đây thì chưa bằng, 6 tháng đầu năm chưa có giao ban”, ông Tường nói.

Theo ông Tường, 15/24 quận, huyện có tai nạn giao thông tăng cao. Nguyên nhân chính (80-90%) là do ý thức người tham gia giao thông. Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông không chỉ là trách nhiệm của các ngành mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Ông Tường dẫn chứng thực tế rằng, 60-70% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở 8 quận, huyện cửa ngõ TP. Trong đó, có khoảng 70% là người dân các tỉnh. Vì vậy, vấn đề đặt ra là phải tuyên truyền như thế nào đối với đối tượng này.

“Chúng tôi muốn tuyên truyền trực quan trên các màn hình dọc cửa ngõ cho các đối tượng này. Giảm 1 mạng người mà tốn tiền thì cũng nên làm chứ chúng ta sợ tốn tiền thì tình hình tai nạn cửa ngõ sẽ tiếp tục gia tăng”, ông Tường kiến nghị.

Bên cạnh đó, ông Tường nhận định nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao là do công tác tuần tra, xử lý có hạn chế. “Phần lớn các quận, huyện kiến nghị xem xét, tính toán trang bị phương tiện tuần tra, nhất là xe mô tô. Hiện nay, nhiều quận, huyện xe mô tô xuống cấp dữ lắm rồi. Xe công an đi tuần tra hết ca này đến ca kia, công suất hoạt động rất cao. Hiện chúng ta chưa gắn được camera nên việc xử phạt cũng còn hạn chế”, ông Tường nói.

Ông Tường nhấn mạnh, phương tiện giao thông tăng cao cũng là nguyên nhân khiến tai nạn giao thông tăng cao.Trước đây, bình quân 1 ngày tăng 1.000 xe gắn máy, 100 xe ôtô nhưng 6 tháng đầu năm 2016, số ôtô như đầu kéo, xe tải tăng180 chiếc/ngày, có ngày tới 250 chiếc.

“Xe ôtô tăng nhanh nhưng lực lượng tài xế không tăng kịp. Có doanh nghiệp có 50 xe nhưng chỉ có 30-40 tài xế thì làm sao điều khiển hết được. Bắt buộc 1 ngày tài xế chạy hơn 8 tiếng. Nhưng 1-5 ngày thì được chứ kéo dài thì chắc chắn tài xế không chịu nổi. Ngủ gục 1 chút thôi cũng gây ra tai nạn. Chủ doanh nghiệp là phải trách nhiệm”, ông Tường phân tích.

Bên cạnh đó, ông Tường khẳng định trật tự lòng, lề đường, hạ tầng giao thông tốt thì tai nạn sẽ giảm. Mỗi năm có gần 100 người đi bộ chết vì đi không đúng quy định do lòng, lề đường bị lấn chiếm.

Quốc Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm