TPHCM lập đường dây nóng xử nạn hành chính quan liêu
(Dân trí) - Lâu nay, thủ tục hành chính vẫn là vấn nạn mà người dân bức xúc nhất đối với cơ quan công quyền. Sở Tư pháp TPHCM vừa quyết định thành lập đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân về các quy định hành chính.
Người dân có thể gửi thư phản ánh trực tiếp đến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Sở Tư pháp TPHCM, địa chỉ 141-143 đường Pasteur, phường 6, quận 3; hoặc gọi về số (08) 38.230.436; hoặc gửi thư điện tử về hộp mail kstthc.stp@tphcm.gov.vn.
Những địa chỉ này sẽ tiếp nhận mọi phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Những vướng mắc cụ thể khi người dân đi làm các thủ tục hành chính như cơ quan hành chính, cán bộ công chức chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính… đều có thể phản ánh qua đường dây nóng này.
Sở Tư pháp “điểm danh” các hành vi mà Sở mong muốn người dân phản ánh như: cán bộ, công chức nhà nước từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm…
Sở cũng mong muốn người dân phán ánh các lỗi của cơ quan hành chính như: không niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính, hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm yết công khai đã hết hiệu lực thi hành, hoặc trái với nội dung thủ tục hành chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính…
Ngoài ra, khi người dân đi thực hiện thủ tục mà gặp các vướng mắc do quy định hành chính không phù hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập… cũng có thể phản ánh để Sở tập hợp, nghiên cứu sửa đổi.
Sở cũng kêu gọi người dân tham gia đề xuất phương án xử lý những phản ánh nêu trên; hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân cho phù hợp.
Theo Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố năm 2014 của UBND TPHCM, thành phố yêu cầu các sở-ngành, quận-huyện thực hiện thường xuyên công khai và cập nhật đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị đa dạng hóa hình thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tập trung nghiên cứu, đề xuất triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến…
Tùng Nguyên