TPHCM kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng phí cảng biển
(Dân trí) - Từ 1/7/2021, TPHCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển. Mức thu thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất là 4,4 triệu đồng/lượt đối với container 40 feet. TPHCM kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng.
Ngày 9/12, kỳ họp thứ 23 HĐND TPHCM thông qua đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cảng biển trên địa bàn. Thành phố sẽ thu phí từ 1/7/2021.
Theo nghị quyết, mức thu thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/lượt với container 40 feet.
UBND TPHCM lựa chọn đơn vị thu phí, sử dụng bộ máy hiện có kiêm thêm nhiệm vụ thu phí và hạn chế tối đa phát sinh chi phí cho bộ phận thu phí.
Tiền thu được sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố. Đơn vị thu phí được trích lại tối đa 1,5% tổng số tiền thu được.
Sở Giao thông vận tải TP là đơn vị lập đề án sau khi lập tổ công tác, học tập kinh nghiệm tại Hải Phòng - địa phương đầu tiên thu phí hạ tầng cảng biển.
TPHCM có vị trí địa lý cảng biển tương đồng TP Hải Phòng, riêng về hàng hóa qua cảng biển gấp 2 lần Hải Phòng.
Các khu bến cảng nằm dọc theo sông từ phía Đông xuống Nam (sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Soài Rạp) trải dài qua nhiều quận huyện (9, 2, 4, 7, Nhà Bè), nhiều tuyến đường chính và đường nhánh dài hơn 80km.
Tính đến nay, sản lượng hàng hóa qua cảng biển của TPHCM đều đã vượt quá mức dự báo của Bộ Giao thông vận tải, sản lượng thực tế của năm 2019 (170 triệu tấn) vượt sản lượng dự báo năm 2030 (160 triệu tấn).
Hệ thống kết cấu giao thông đường bộ của thành phố đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động lưu thông hàng hóa. Mỗi ngày có khoảng 26.000 lượt xe chở hàng hóa sử dụng các tuyến đường của thành phố để ra vào cảng khiến ùn tắc giao thông thường xuyên (nhất là khu vực cảng Cát Lái).
Sở Giao thông vận tải đánh giá: đây là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế của TPHCM, mặc dù trong những năm qua TP đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng hệ thống các trục đường kết nối cảng biển.
Vì vậy, để có vốn hoàn thiện kết cấu hạ tầng kết nối cảng biển, giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và người dân trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, việc thu phí sử dụng công trình, dịch vụ tại khu vực cửa khẩu cảng biển ở thành phố là phù hợp.
Với đề án trên, TPHCM kỳ vọng mỗi năm thu về hơn 3.000 tỷ đồng để tái đầu tư hạ tầng cảng biển.