TPHCM: Khôi phục cảnh quan “trên bến dưới thuyền”
(Dân trí) - Để khôi phục lại quan cảnh “trên bến dưới thuyền”, sắp tới quận 8 sẽ tiến hành nạo vét lòng kênh trên địa bàn quận kết hợp cải thiện môi trường nước, tổ chức các tuyến giao thông thủy…
Sài Gòn xưa nổi tiếng là đô thị sông nước phồn hoa, nay đang dần khôi phục
Theo quy hoạch xây dựng vừa điều chỉnh của quận 8, quận sẽ khôi phục cảnh quan sông nước truyền thống tại các trục đường Bến Ba Đình, Bến Bình Đông, Bến Mễ Cốc; đồng thời cũng hình thành lại các tuyến giao thông thủy trên các trục đường này.
Ngoài ra, quận sẽ tổ chức các bến lên hàng, các bến tàu chở khách tham quan tại các khu trung tâm thương mại và các khu công viên tập trung lớn của quận như công viên khu Đồng Diều… nhằm phát triển hệ thống giao thương thủy lộ vốn có.
Về giao thông đường thủy, quận sẽ tiến hành phát triển các tuyến sông Chợ Đệm - Bến Lức, sông Cần Giuộc, kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, rạch Ông Lớn, kênh Ngang số 2, kênh Ngang số 3, rạch Xóm Củi, rạch Bà Tàng, rạch Nước Lên…
Về hệ thống cảng - bến, quận sẽ phát triển cảng sông Phú Định đảm nhận chức năng là cảng sông chính của thành phố với công suất khoảng 2,5 triệu tấn/năm và diện tích khoảng 64 ha. Ngoài ra, tại khu trung tâm thương mại Bình Điền dự kiến xây dựng một bến xếp dỡ hàng hóa phục vụ cho khu vực…
Tuyến đường Bến Bình Đông hiện vẫn còn là bến đậu của thương thuyền các tỉnh miền Tây
Một phần khu vực khôi phục cảnh quan “trên bến dưới thuyền” cũng được xác định là trục cảnh quan của quận. Cụ thể, hai tuyến đường dọc kênh Đôi là đường Nguyễn Duy, đường Phạm Thế Hiển và đường Bến Bình Đông dọc kênh Tàu Hủ được xác định là 2 trục xương sống của quận.
Đây là những tuyến kênh lớn và khoảng không gian cây xanh ven kênh khi giải tỏa nhà lấn chiếm rộng có thể bố trí các khu công viên với các tượng đài, tiểu cảnh nhỏ tạo cảnh quan cho khu vực…
Tùng Nguyên