TPHCM: Khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông

(Dân trí) - Cầu Rạch Chiếc góp phần tạo nên trục đường mới kết nối từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái thông qua khu Công nghệ cao TP. Qua đó, giúp kéo giảm áp lực giao thông từ đường Vành đai Đông ra xa lộ Hà Nội theo hướng đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ.

Sáng 30/1, Sở GTVT TP đã tổ chức lễ khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông (còn gọi là Vành Đai II, quận 9).

Cầu Rạch Chiếc hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng
Cầu Rạch Chiếc hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng

Cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành đai Đông có tổng chiều dài hơn 540 m. Cầu được thiết kế chống động đất cấp 7 và có tuổi thọ 100 năm. Cầu được xây dựng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng nhánh cầu vòm thép với 3 nhịp vượt sông, cho 4 làn xe lưu thông, với tổng mức đầu tư hơn 870 tỷ đồng. Còn giai đoạn 2 sẽ được thực hiện trong tương lai, xây thêm một nhánh cầu nữa với 4 làn xe lưu thông để hoàn thiện cầu Rạch Chiếc.

Ông Vũ Kiến Thiết – Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (chủ đầu tư) cho biết cầu Rạch Chiếc đã hoàn thành vượt tiến độ 3 tháng. Cầu Rạch Chiếc giúp tạo thêm một trục đường mới kết nối từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái, thông qua đường D1, D2 trong khu Công nghệ cao TP và đường Vành đai Đông. Qua đó, giúp quãng đường vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái về Khu Công nghệ cao được rút ngắn từ 14km (chạy vòng ra xa lộ Hà Nội) xuống còn 8km.

Cầu Rạch Chiếc là “mắt xích” giúp khép kín đường Vành đai Đông, giúp kết nối giao thông từ khu Nam thành phố với xa lộ Hà Nội. Qua đó, tạo thêm một hướng giao thông mới cho việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi từ khu Công nghệ cao TP ra các cảng biển của TP như Tân Thuận, khu cảng Hiệp Phước…

Cầu Rạch Chiếc được đưa vào khai thác đã tạo thêm một trục đường mới kết nối khu Nam thành phố với khu Công nghệ cao TP
Cầu Rạch Chiếc được đưa vào khai thác đã tạo thêm một trục đường mới kết nối khu Nam thành phố với khu Công nghệ cao TP

Theo ông Thiết, đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc dài 5,5 km được đưa vào khai thác từ năm 2013 với kết cấu mặt đường láng nhựa cấp thấp, mỗi chiều hướng lưu thông rộng 7,5 m dành cho ô tô và xe thô sơ. Do lưu lượng xe tăng cao nên đến nay mặt đường đã không còn đáp ứng khả năng khai thác.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng công trình bị quá tải, xuống cấp, Khu quản lý Giao thông đô thị số 2 kiến nghị thành phố sớm đầu tư nâng cấp mặt đường bằng bê tông nhựa, mở rộng thêm 1 làn xe cho mỗi hướng lưu thông. Dự kiến, kinh phí đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Quốc Anh

TPHCM: Khánh thành cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai Đông - 3