TPHCM: Hơn 1.100 tỷ đồng nối đại lộ Phạm Văn Đồng với quốc lộ 1
(Dân trí) - Ngày 3/12, UBND TPHCM tổ chức lễ động thổ xây dựng tuyến đường dài 2,7 km nối đường Phạm Văn Đồng với nút giao thông Gò Dưa (quốc lộ 1). Dự án được thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.135 tỷ đồng.
Dự án đường được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiến hành xây dựng 2 nhánh song song hai bên tuyến đường chính theo quy hoạch, mỗi nhánh sẽ có 3 làn xe lưu thông. Đồng thời, xây mới 3 cầu gồm: cầu Rạch Lùng, Rạch Ông Việt, Rạch Gò Cát. Vận tốc thiết kế 60 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.135 tỷ đồng.
Còn phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư được tách thành dự án riêng do UBND quận Thủ Đức tổ chức thực hiện, với chi phí ước tính khoảng hơn 1.200 tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến 2017.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ được thực hiện bằng dự án riêng nhằm xây dựng phần đường chính với 8 làn xe ở giữa, các hạng mục liên quan và hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67 m.
Đánh giá về dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tuyến nối đường Phạm Văn Đồng với quốc lộ 1 có ý nghĩa hết sức quan trọng để hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố, từng bước khép kín tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch phát triển gia thông vận tại của TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020. Qua đó, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, tạo điều kiện thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng vào Thủ Đức.
Hiện nay tuyến đường Phạm Văn Đồng (từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Linh Xuân – quốc lộ 1) đang thi công đoạn còn lại dài 1,6 km (từ đường Trường Sơn đến nút giao thông Nguyễn Thái Sơn). Dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2016 để thông xe toàn tuyến dài 13,6 km.
Như vậy, sau khi tuyến đường nối đường Phạm Văn Đồng với nút giao thông Gò Dưa được đưa vào khai thác thì các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 có 2 lựa chọn để vào đường Phạm Văn Đồng đi về sân bay Tân Sơn Nhất. Qua đó, góp phần giảm mật độ xe tập trung vào các đường xuyên tâm trong nội đô.
Quốc Anh