TPHCM: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh 137 triệu USD

(Dân trí) - Qua nhiều lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT (xe buýt nhanh) ở Nam Mỹ, châu Âu, châu Á và Hà Nội, TPHCM quyết định dừng triển khai tuyến BRT số 1 trên đại lộ Đông Tây. Lý do được đưa ra là làm xe buýt nhanh vào thời điểm này là chưa phù hợp. Thay vào đó, TPHCM sẽ làm tuyến xe buýt chất lượng cao trên trục đường này.

UBND TPHCM đã quyết định dừng triển khai tuyến BRT đầu tiên của thành phố trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) sau khi nghe chủ đầu tư và đơn vị tham mưu phân tích, mổ xẻ tính hiệu quả của dự án.

TPHCM dừng triển khai tuyến BRT số 1 vì thời điểm chưa phù hợp
TPHCM dừng triển khai tuyến BRT số 1 vì thời điểm chưa phù hợp

Tại cuộc họp mới đây, ông Lương Minh Phúc – Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (UCCI – chủ đầu tư dự án) cho biết, UCCI cùng các đơn vị liên quan đã 4 lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, châu Âu và châu Á.

Trên cơ sở kinh nghiệm BRT Hà Nội và thế giới, ông Phúc cho biết làm tuyến xe buýt nhanh tại thời điểm này là chưa phù hợp.

Thay vào đó, ông Phúc cho rằng điều chỉnh tuyến BRT số 1 thành tuyến buýt chất lượng cao ngay trên trục đường này sẽ phù hợp với hệ thống giao thông hiện tại của thành phố và phát huy được hiệu quả đầu tư. Khoảng 5-10 năm sau, nếu có điều kiện phù hợp thì TP sẽ nâng cấp tuyến buýt chất lượng cao lên BRT.

Trước đó, UBND TPHCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến BRT số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km, tổng số vốn khoảng 137 triệu USD. Trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 124 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố 13,5 triệu USD.

Đồng quan điểm, Sở Giao thông vận tải TPHCM cho rằng qua nghiên cứu về tính khả thi và hiệu quả của dự án thì việc dừng triển khai dự án là phù hợp.

Theo sở này, dự báo nhu cầu lượng khách năm đầu tiên khi làm BRT số 1 trước đây là 24.709 hành khách/ngày. Tuy nhiên, qua rà soát, điều chỉnh thì đến nay lượng khách chỉ còn 17.711 hành khách/ngày.

Sở GTVT TP cho rằng nếu đem con số trên so sánh với lượng hành khách của các tuyến xe buýt thường hiện nay thì sản lượng cao hơn không nhiều, thậm chí thấp hơn một số tuyến. Trong khi đó, đầu tư BRT tốn kinh phí rất lớn.

Quốc Anh