1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

TPHCM: Dự án nghìn tỷ trễ hẹn 5 năm

(Dân trí) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên khởi công từ năm 2011 và hoàn thành năm 2014. Tuy nhiên, vì nhiều vướng mắc nên đến nay dự án này vẫn “án binh bất động”.

UBND TPHCM vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương xây dựng cầu đường Bình Tiên (quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh) theo hình thức PPP (đối tác công tư).

Trong đó, tách dự án thành 2 tiểu dự án độc lập đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao, để phù hợp với điều kiện huy động vốn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia, giúp nhanh chóng triển khai dự án.

Cụ thể, tiểu dự án 1 là đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến Tạ Quang Bửu và tiểu dự án 2 từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, cho phép thành phố tiếp tục áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư.


Dự án bắt đầu từ nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6) đi theo đường Bình Tiên rồi vượt qua đường Võ Văn Kiệt, giao với đường Tạ Quang Bửu

Dự án bắt đầu từ nút giao đường Bình Tiên - Phạm Văn Chí hiện hữu (quận 6) đi theo đường Bình Tiên rồi vượt qua đường Võ Văn Kiệt, giao với đường Tạ Quang Bửu

Theo UBND TP, trước đó, vào năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho TPHCM quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tháng 12/2011, UBND TP đã phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng công trình). Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên khởi công năm 2011 và hoàn thành năm 2014.

Tuy nhiên, do khó khăn trong việc bố trí ngân sách thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng cho dự án và tạo quỹ đất sạch để thanh toán cho nhà đầu tư nên dự án chưa thể triển khai theo kế hoạch. Như vậy, tính đến nay dự án cầu đường Bình Tiên đã chậm tiến độ 5 năm.

Song song đó, UBND TP giao Sở GTVT TP nhanh chóng xác định giá trị tổng mức đầu tư của 2 tiểu dự án. Và tổng giá trị tổng mức đầu tư của 2 tiểu dự án này không được vượt tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên đã được phê duyệt năm 2011 (tức không vượt quá 2.400 tỷ đồng).

Ngoài ra, chính quyền thành phố yêu cầu Sở GTVT phải khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn (chỉ định) nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định để khởi công công trình trong năm 2016.

Thành phố cũng giao UBND quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh khẩn trương thực hiện, hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác di dời hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao cho nhà đầu tư.

Cầu đường Bình Tiên nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm thành phố phía quận 6 đi qua quận 8, huyện Bình Chánh và kết nối với đường Nguyễn Văn Linh, tránh qua quốc lộ 50. Việc đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên sẽ giải quyết tình hình ùn tắc giao thông, cải thiện điều kiện dân sinh khu vực phía Nam thành phố, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc Anh

TPHCM: Dự án nghìn tỷ trễ hẹn 5 năm - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm