TPHCM: Dịch vụ ăn uống mở lại, nhưng người dân chưa được đến mua mang về
(Dân trí) - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, việc TP cho mở lại hàng quán sẽ có nhiều ràng buộc. Và người dân chưa được đến mua mang về mà phải đặt hàng trực tuyến, shipper sẽ đem đến...
Chiều 9/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM tổ chức buổi họp báo định kỳ nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Buổi họp báo diễn ra trong ngày đầu tiên, TPHCM cho phép các hàng quán, một số dịch vụ mở cửa lại trong khung giờ nhất định bằng hình thức bán mang đi.
Tại buổi họp báo, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM, lưu ý, Công văn 2994 của UBND TPHCM đã cho phép cửa hàng ăn uống cùng một số loại hình khác hoạt động lại. Tuy nhiên, việc mở cửa lại này có rất nhiều ràng buộc và cần nhiều điều kiện hơn khoảng thời gian trước đây.
Cụ thể, các cửa hàng ăn uống đã đầy đủ giấy tờ đăng ký kinh doanh, chứng nhận an toàn thực phẩm cùng các giấy tờ khác sẽ đủ điều kiện hoạt động lại. Tuy nhiên, những cửa hàng này cần thực hiện phương án "3 tại chỗ".
"Việc thực hiện 3 tại chỗ là khó khăn đầu tiên, bởi đa số hàng quán thuê mặt bằng, khó thực hiện phương án này. Ngoài ra, nhân viên, người lao động cũng cần giấy đi đường do địa phương cấp", bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc chỉ được mở cửa từ 6h00 đến 18h00 hàng ngày, sẽ không mang lại nhiều hiệu quả trong kinh doanh. Đó là chưa nói đến việc, người nhận hàng là các shipper, người hoạt động trong công tác vận chuyển, chứ người dân chưa thể tự ý đi mua, mang về.
Trước đó, UBND TPHCM đã ban hành văn bản 2994 về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội. Trong đó, UBND TPHCM cho phép các loại hình kinh doanh ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh) được phép hoạt động từ 6h - 18h hàng ngày bằng hình thức mang đi.
Quy định này đi kèm theo điều kiện: Các cơ sở chỉ tổ chức kinh doanh thông qua đặt hàng trực tuyến; người giao hàng là các đơn vị cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ (shipper) và phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.