Thứ tư, 25/09/2019 - 08:30

TPHCM đề nghị không đăng kiểm cho ô tô "trốn" phí đỗ xe

Dân trí

Thu phí tạm đỗ ô tô dưới lòng đường tại TPHCM, trong hơn một tháng, chi phí vận hành nhân công là 840 triệu đồng nhưng doanh thu chưa tới 200 triệu đồng. Do đó, Sở Giao thông vận tải thành phố đưa ra giải pháp mạnh tay là từ chối đăng kiểm những xe ô tô vi phạm.

Sở Giao thông vận tải TPHCM gửi các sở - ngành và địa phương liên quan góp ý nội dung của quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ô tô đỗ thu phí theo giờ.

Theo đó, có 4 hành vi sẽ bị xử phạt gồm: không đăng ký trả phí đỗ xe (đỗ xe nhưng không trả tiền); đỗ xe quá thời gian đăng ký; đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí; đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ. Sở GTVT TP đưa ra 4 bước thực hiện quy trình xử phạt.

TPHCM đề nghị không đăng kiểm cho ô tô trốn phí đỗ xe - 1

Thất thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường, TPHCM đưa ra giải pháp mạnh tay

Thứ nhất, phát hiện xe vi phạm, lực lượng chức năng sẽ dán phiếu hướng dẫn nộp phí đỗ xe (phiếu nhắc nhở), sau đó hệ thống gửi cảnh báo cho người vi phạm qua tài khoản đăng ký. 

Nhân viên thu phí sẽ hướng dẫn khi người vi phạm có mặt tại hiện trường. Nếu người vi phạm không có mặt, nhân viên sẽ dán phiếu hướng dẫn nộp phí trên kính xe (nội dung gồm: biển số xe, thời gian phát hiện vi phạm, hình ảnh vi phạm (lưu trên hệ thống) và loại vi phạm, kèm theo ghi chú các thông tin thực hiện).

Thứ hai, người vi phạm có thể trả phí qua số điện thoại, ứng dụng, website hoặc nhân viên thu phí trong thời gian 3 ngày, từ khi lập phiếu nhắc nhở.

Thứ ba, nếu người vi phạm chưa trả nợ phí đỗ xe, thông tin ô tô vi phạm sẽ được công bố trên website và các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ phương tiện cần liên hệ UBND phường nơi đỗ xe để lập hồ sơ xử phạt (sau thời gian 3 ngày kể từ khi lập phiếu nhắc nhở).

Sở GTVT lưu ý sau 3 ngày kể từ khi lập phiếu nhắc nhở, hệ thống phải thiết lập được một hồ sơ vi phạm theo biển số xe với vi phạm lần đầu và cập nhật vi phạm đối với những xe đã vi phạm trước đó. Đồng thời, nghiên cứu phương án người vi phạm có thể đến bất kỳ UBND phường nào có bãi đỗ trên địa bàn để lập hồ sơ xử phạt.

Người vi phạm phải trả hết tất cả các lần vi phạm liên quan đến phương tiện đó mới được xóa vi phạm trên hệ thống chung và mới có thể tiếp tục đăng ký đỗ xe trả phí.

Theo đó, UBND phường lập hồ sơ vi phạm hành chính, phạt từ 1 đến 3 lần số tiền vi phạm, tối đa không quá 50 triệu đồng.

Thứ tư là biện pháp chế tài khi người vi phạm không tự nguyện trả nợ phí. Sau 15-30 ngày (kể từ khi lập phiếu hướng dẫn nộp phí đỗ xe), người vi phạm chưa trả nợ phí và chưa đến UBND phường lập hồ sơ vi phạm thì các đơn vị sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện. 

Trước đây, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường (23 tuyến) ở khu vực trung tâm TPHCM được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận. Tuy nhiên, kể từ 1/5, công tác thu phí được giao cho lực lượng thanh niên xung phong.

Tuy nhiên, sau một thời gian thu phí tạm đỗ ô tô dưới lòng đường, đơn vị thu phí nêu ra hàng loạt khó khăn. Đáng chú ý, chi phí vận hành nhân công hàng tháng là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng – tức tiền công gấp hơn 4 lần doanh thu.

Quốc Anh