TPHCM đầu tư gần 21.000 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 13 giải quyết kẹt xe
(Dân trí) - Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương sẽ được triển khai theo hình thức BOT, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm.
Ngày 9/4, Sở Giao thông công chánh đã trình UBND TPHCM kế hoạch triển khai dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo hình thức BOT.
Quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM, kết nối thành phố với Bình Dương, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên. Hiện tuyến đường chỉ rộng 19-27m, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và dịp lễ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Quốc lộ 13 qua địa bàn TP Thủ Đức được xem là điểm nóng kẹt xe tại TPHCM những năm qua (Ảnh: Trịnh Nguyễn).
Dù đã có kế hoạch mở rộng từ hơn 20 năm trước, dự án vẫn chưa được triển khai do vướng vốn và cơ chế. Tuy nhiên, đến tháng 2, HĐND TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.
Theo kế hoạch, đoạn quốc lộ 13 dài 6,3km qua TP Thủ Đức (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ được mở rộng lên 60m, quy mô 10 làn xe. Trong đó có 3,2km đường trên cao (cầu cạn), thiết kế tốc độ tối đa 80km/h và đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 3 làn xe, cho phép chạy 60km/h.
Dự án gồm hai thành phần. Thành phần 1 liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại TP Thủ Đức, dự kiến hoàn tất vào tháng 2/2026. Giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến 39,54 ha đất và hơn 1.090 hộ dân, trong đó có 238 hộ phải di dời hoàn toàn.
Thành phần 2 là nâng cấp, mở rộng đường theo hợp đồng BOT, với báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn tất vào quý III năm nay. Việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng sẽ diễn ra trong quý I/2026, khởi công vào tháng 7/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Tổng mức đầu tư cho dự án là 20.900 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TPHCM chi hơn 14.619 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng; phần còn lại (6.281 tỷ đồng) do nhà đầu tư huy động.
Sở Giao thông Công chánh kiến nghị UBND TPHCM sớm ban hành kế hoạch triển khai để các bên liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ dự án.

TPHCM dự kiến chi 20.900 tỷ làm đoạn quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến giáp Bình Dương (Đồ họa: An Huy).