1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Đầu tư 3.400 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm 5 tầng

(Dân trí) - Một tập đoàn tư nhân đã đề xuất xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (quận 1), với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Bãi xe này cao 5 tầng có sức chứa hơn 2.500 ô tô và 3.000 xe máy.

Sở Giao thông vận tại TPHCM vừa trình UBND TP dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm tại khu sân vận động Hoa Lư (quận 1) do một tập đoàn tư nhân đề xuất làm chủ đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – khai thác). Thời gian thu hồi vốn dự kiến kéo dài 46 năm.

Trong tương lai, dưới sân vận động Hoa Lư là bãi đậu xe ngầm 5 tầng (ảnh panoramio)
Trong tương lai, dưới sân vận động Hoa Lư là bãi đậu xe ngầm 5 tầng (ảnh panoramio)

Dự án xây dựng trên diện tích đất rộng 24.000 m2. Bãi đậu xe gồm 5 tầng hầm, trong đó 3 tầng (B1, B2, B3) dành cho hoạt động thương mại, 2 tầng còn lại đậu xe bán tự động. Tổng sức chứa 2.500 ôtô và gần 3.000 xe máy.

Dự án cũng sẽ xây dựng trường năng khiếu thể dục thể thao, sân bóng đá, đường chạy, khán đài... Những công trình này sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho thành phố quản lý. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng trong 3 năm từ 2016 – 2018. Thời gian khai thác công trình tạm tính bằng thời gian thuê đất là 50 năm.

Theo Sở GTVT TP, mục tiêu của dự án là tạo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đỗ xe khu vực, kết hợp với mục tiêu phát triển thương mại, tiện ích công cộng tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn; đồng thời góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến 2020 và tầm nhìn sau 2020, diện tích bến bãi giao thông tĩnh của thành phố là 1.145 ha, trong khi diện tích bến bãi giao thông tĩnh hiện có là 70,36ha, đạt 6,14% so với chỉ tiêu quy hoạch. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, việc đưa khu phố đi bộ đường Nguyễn Huệ đi vào hoạt động đã làm cho nhu cầu đỗ xe của khu vực trung tâm tăng cao đột biến. Do đó, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết, phải thực hiện ngay.

Theo Sở GTVT TP, nếu lựa chọn hình thức đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) thì ngân sách thành thành phố phải xem xét hỗ trợ kinh phí khi hoạt động kinh doanh đậu đỗ xe gặp rủi ro khó khăn. Còn lựa chọn hình thức đầu tư theo hợp đồng BOO thì mọi rủi ro, hiệu quả trong quá trình khai thác kinh doanh dự án hoàn toàn do nhà nhà đầu tư chịu trách nhiệm.

Trước đó, UBND TPHCM cũng chấp thuận cho tập đoàn này đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá công viên văn hóa Tao Đàn (quận 1) theo hình thức hợp đồng BOO, với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng. Bãi đậu xe này có sức chứa gần 1.200 ôtô, gần 900 xe máy.

Theo quy hoạch, khu trung tâm TPHCM sẽ có khoảng chục bãi đậu xe ngầm. Tính đến nay, chỉ có bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi công xây dựng từ năm 2010 với số vốn 110 triệu USD, nhưng vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.

Quốc Anh

TPHCM: Đầu tư 3.400 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm 5 tầng - 2