1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM đầu tư 1.680 xe buýt mới

(Dân trí )- Theo đề án Đầu tư phát triển mới phương tiện xe buýt giai đoạn 2011 - 2015 của Sở Giao thông Vận tải, trong 5 năm tới TPHCM sẽ mua mới 1.680 xe buýt.

TPHCM đầu tư 1.680 xe buýt mới - 1
TPHCM dự định đầu tư một loạt xe buýt mới thay thế cho hệ thống xe buýt cũ đã xuống cấp trầm trọng
 
Sở GTVT đề xuất đề án đầu tư mới một lượng lớn xe buýt trên là do hầu hết xe buýt đang hoạt động hiện nay (đầu tư từ năm 2003) đều đã xuống cấp trầm trọng. Hàng ngàn xe buýt của TP hiện đều đã rệu rã, thùng xe móp méo, sơn bong tróc, kính nứt vỡ nham nhở, khi lên dốc khói đen bốc mù mịt…
 
Chính vì vậy, Sở GTVT đề xuất mua mới 1.680 xe buýt trong 5 năm tới. Trong đó có 571 xe loại 80 chỗ, 409 xe loại 55 chỗ và 700 xe loại 40 chỗ. Tổng kinh phí để mua xe lên đến 1.878 tỷ đồng.
 
Hình thức thực hiện đề án vẫn như các chương trình đầu tư xe buýt mới trước đây của TP, tức là kêu gọi các tổ chức (công ty, hợp tác xã) đầu tư mua xe và kinh doanh, nhà nước hỗ trợ một phần chi phí mua mới bằng cách hỗ trợ lãi vay ưu đãi và trợ giá khi hoạt động.
 
Để có nguồn kinh phí thực hiện đề án này, Sở GTVT đề xuất TP cho phép bán thanh lý gần 2.000 xe buýt đã đầu tư mua trong giai đoạn trước.
 
Tuy nhiên, số tiền bán thanh lý trên cũng không đủ để trang bị xe mới nên hình thức hỗ trợ nhà đầu tư trong đề án này là nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, 70% còn lại được vay ngân hàng trả trong vòng 7 năm, TP hỗ trợ nhà đầu tư một phần lãi suất vay cố định là 6,48%/năm, phần chênh lệch lãi suất còn lại nhà đầu tư chịu. Với mức hỗ trợ lãi vay trên, TP cần chi hơn 300 tỷ đồng.
 
Nhiều xã viên đầu tư vào ngành xe buýt cho là với phương thức hỗ trợ như trên thì đề án này rất khó khả thi. Nguyên nhân chính là đầu tư vào ngành xe buýt lãi không cao.
 
Trong đề án đầu tư xe buýt thực hiện từ năm 2003, các xã viên chỉ cần đăng ký đầu tư mà không phải trả trước 30% giá xe, đồng thời họ còn được hưởng mức lãi suất ưu đãi rất tốt là 0,25%/tháng, trả theo từng quý.
 
Ấy vậy mà doanh thu trong mấy năm qua chỉ đủ cho họ trả tiền vay mua xe, trang trãi chi phí hoạt động và có một mức lợi nhuận khiêm tốn, không đủ để tu dưỡng xe nên tình trạng xe ngày càng xuống cấp trầm trọng, nhiều người mong mỏi trả nợ mua xe xong là bỏ nghề.
 
Nay với mức hỗ trợ lãi suất cố định là 6,48%/năm thì lãi suất mà các xã viên chịu khi vay vốn mua xe cũng gần đến 10%/năm (vì mức lãi vay ngân hàng thương mại hiện nay đều dao động ở mức 15%/năm). Với mức lãi suất quá cao này, lợi nhuận hàng tháng của xã viên càng tụt thấp. Chưa kể họ phải đóng trước 30% giá trị xe cũng là một khoảng không nhỏ.
 
Do vậy, nhiều xã viên cho là với mức hỗ trợ như đề án giai đoạn 2011 – 2015 này thì rất khó khuyến khích các xã viên tiếp tục đầu tư vào ngành xe buýt.
 
Ngoài ra, trong đề án cũng còn chi tiết bất cập khi Sở GTVT đề xuất ưu tiên phát triển xe buýt lớn trước. Cụ thể là trong 2 năm 2011 - 2012 chỉ đầu tư xe buýt 80 chỗ, từ năm 2013 mới bắt đầu đầu tư mua xe buýt 40 và 55 chỗ. Trong khi đó, thực trạng đường xá TPHCM luôn được các nhà khoa học cảnh báo là nhỏ hẹp, không thích hợp với loại hình xe buýt thể tích lớn.
 
Tùng Nguyên