TPHCM: Có tháng xử lý tới 14.000 tài xế "ma men"

Quốc Anh

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM, có tháng thành phố đã xử lý 14.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong khi cùng tháng cả nước xử lý 53.000 trường hợp.

Ngày 26/11, TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua "Bảo đảm trật tự an toàn giao thông" giai đoạn 2018-2020.

Thượng tá Hùynh Trung Phong, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM) cho biết, trong năm 2020, TPHCM vẫn là địa phương đi đầu cả nước trong việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe.

"Tại TPHCM, có tháng đã xử lý 14.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong khi cùng tháng cả nước xử lý 53.000 trường hợp", ông Phong nói.

TPHCM: Có tháng xử lý tới 14.000 tài xế ma men - 1

TPHCM là địa phương dẫn đầu cả nước về xử phạt vi phạm nồng độ cồn, có tháng xử lý đến 14.000 trường hợp vi phạm (ảnh: Hoàng Thuận)

Theo thượng tá Phong, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào xử phạt vi phạm; đẩy mạnh triển khai xử phạt vi phạm hành chính qua hệ thống camera giám sát cố định, di động.

Qua thống kê, năm 2019 tỷ lệ xử lý qua hình ảnh - phạt "nguội" chiếm 15-20%, năm 2020 đạt 36% và dự kiến năm 2021 là 60%.

"Đây là giải pháp mang tính khoa học, chặt chẽ, hạn chế sự đối đầu giữa cảnh sát giao thông và người vi phạm trên đường" - thượng tá Phong nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, từ năm 2016 đến nay, TPHCM đầu tư hàng loạt dự án giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc và tai nạn.

Tính đến tháng 8, thành phố hoàn thành 72 cây cầu và đưa vào khai thác 384km đường làm mới giúp giảm ùn tắc giao thông nhiều khu vực, nhất là các điểm nóng như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái...

Cũng theo ông Lâm, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng tốn nhiều thời gian. Điều này khiến nhiều công trình dở dang do chờ măt bằng đã ảnh hưởng đến giao thông đi lại.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã được kéo giảm trên cả 3 mặt. 

Năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 10,5%, số người chết giảm 4%, số người bị thương giảm 28,8%. Năm 2019, 3 mặt trên lần lượt giảm 5,5%, 10,3%, và 2,7%. 

Trong khi đó, 9 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 13,8%, số người chết giảm 14,1%, số người bị thương giảm 12,4%.

Theo Chủ tịch UBND TP, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Hạ tầng giao thông TPHCM tiếp tục chịu sự tác động trước lượng xe cá nhân tăng nhanh, tình hình giao thông trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp.

Do đó, người đứng đầu chính quyền thành phố yêu cầu xây dựng và triển khai các phương án xử lý các điểm đen tai nạn giao thông, điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông và phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên.

Ông Phong nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông, giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, chú trọng đầu tư phát triển giao thông liên vùng, khai thác hiệu quả giao thông đường thủy, đường sắt... nhằm tạo sự đồng bộ trong phát triển hạ tầng giao thông.