1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

TPHCM cần thành lập ban dự án trọng điểm

Thư Trần

(Dân trí) - Việc thành lập thêm ban dự án mới sẽ là một trong những giải pháp nhằm đẩy nhanh việc thực hiện đồng bộ các dự án và đặc biệt là nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có công văn gửi Sở Nội vụ về việc thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Theo Sở GTVT, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư số lượng dự án rất lớn, với nhiều dự án quan trọng quốc gia và chủ yếu là dự án nhóm A, nhóm B.

Trong đó có dự án Vành đai 3 TPHCM cần được triển khai đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ.

Ngoài ra còn có các dự án trọng điểm như đường nối Trần Quốc Hoàn kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, nâng cấp mở rộng quốc lộ 50, nút giao thông An Phú, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ...

TPHCM cần thành lập ban dự án trọng điểm - 1

Nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm do Ban Giao thông làm chủ đầu tư (Ảnh: Hải Long).

Tuy nhiên, các dự án do Ban Giao thông làm chủ đầu tư thời gian qua có tỷ lệ giải ngân thấp, một số dự án triển khai chậm.

Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 đã được HĐND TP có nghị quyết thông qua để thực hiện các dự án giao thông là rất lớn, chiếm gần 70% tổng vốn đầu tư công trung hạn của TPHCM.

Sở GTVT cũng được UBND TP giao nhiệm vụ là cơ quan chuẩn bị rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, quy mô lớn và các dự án triển khai theo Nghị quyết 98.

Đặc biệt, theo quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được Thủ tướng phê duyệt, khối lượng, số lượng dự án hạ tầng giao thông sẽ rất lớn để cụ thể hóa quy hoạch được duyệt.

TPHCM cần thành lập ban dự án trọng điểm - 2

Vành đai 3 TPHCM (đoạn qua TPHCM) là dự án trọng điểm quốc gia do Ban Giao thông thực hiện (Ảnh: Nam Anh).

Do đó, Sở GTVT nhận thấy việc lập thêm ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông là rất cần thiết.

Ban mới sẽ làm chủ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, quy mô lớn, các dự án thực hiện theo hình thức PPP, các dự án thực hiện theo Nghị quyết 98 (không bao gồm các dự án đường sắt đô thị).

Về thời gian thành lập, Sở GTVT đề nghị Sở Nội vụ sớm tham mưu trình UBND TP chấp thuận chủ trương và thực hiện quy trình thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm trong quý IV/2024. Việc này để ổn định bộ máy, tổ chức đi vào hoạt động từ quý I/2025.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trực thuộc UBND TPHCM, được thành lập năm 2018, ông Lương Minh Phúc làm Giám đốc. Đây được xem là "siêu ban" của TPHCM khi quản lý gần 700 dự án quan trọng trên địa bàn TP, có vai trò thực hiện các nhiệm vụ về quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình, dự án giao thông đô thị; giám sát thi công, tư vấn đầu tư xây dựng công trình và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do UBND TP giao.

Năm 2024, Ban Giao thông được giao gần 13.400 tỷ đồng, hiện giải ngân được 2.600 tỷ đồng, tương đương 21%.

Ngoài ra, trong năm nay, TPHCM cũng ghi nhận nhiều cơ quan, địa phương giải ngân thấp như: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp có tỷ lệ giải ngân 8,6%; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị là 7,9%, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM 17,1% và Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao 0,5%.

Bốn quận huyện có tỷ lệ giải ngân thấp gồm UBND huyện Nhà Bè 10,5%, UBND quận 1 là 11,6%, UBND quận 10 là 8,8% và UBND quận 5 là 13%.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm