1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM: Cần cải thiện hình ảnh của sân bay Tân Sơn Nhất

Q.Huy

(Dân trí) - TPHCM cho biết, mức độ hài lòng của du khách về dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế. Đặc biệt là chất lượng wifi, nhà vệ sinh, nhà hàng, các dịch vụ sân bay.

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt kết luận của ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố, tại buổi làm việc về các hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Buổi làm việc diễn ra sau khi nhiều du khách, doanh nghiệp than phiền về sân bay này.

Theo đánh giá của chính quyền TPHCM, trong năm 2022, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đạt nhiều kết quả về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, kiểm soát dịch, đón khách quốc tế. Tuy nhiên, nơi đây còn tồn tại những hạn chế nhất định.

Cụ thể, công tác đầu tư xây dựng công trình giao thông tại khu vực còn chậm do nhiều nguyên nhân, mức độ hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ tại sân bay còn hạn chế. Những vấn đề nhận được nhiều phản ánh liên quan tới chất lượng wifi, phòng vệ sinh, số lượng nhà hàng, dịch vụ sân bay...

TPHCM: Cần cải thiện hình ảnh của sân bay Tân Sơn Nhất - 1

Mức độ hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất còn hạn chế (Ảnh: Hải Long).

Ngoài ra, thủ tục xuất nhập cảnh còn tốn nhiều thời gian, chưa có nơi ưu tiên cho khách thương gia, băng chuyền hành lý chưa được điều phối hợp lý, phương tiện công cộng còn hạn chế. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng tồn tại những bất cập ảnh hưởng đến kiểm soát an toàn bay như việc chiếu đèn công suất cao, vật thể bay không người lái, nguy cơ động vật xâm nhập...

UBND TPHCM đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng của Trung ương (Cục Hàng Không, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh) và các đơn vị phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất thống nhất quan điểm, chủ trương xem cảng hàng không này là khu vực cần ưu tiên để tập trung cải thiện hình ảnh, nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần bố trí mặt bằng khu vực các sảnh hợp lý, dành nhiều không gian hơn cho du khách, sắp xếp luồng di chuyển hành khách hợp lý hơn, hạn chế chậm chuyến. Sân bay cần bổ sung màn hình cỡ lớn để hiển thị thông báo, nhất là khu trả hành lý.

TPHCM đưa ra phương án nghiên cứu sử dụng một phần nhà để xe TCP, tầng trệt ga quốc nội để bổ sung nơi làm thủ tục check in. Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục đầu tư, nâng cấp nhà vệ sinh, tạo điều kiện cho ngành du lịch thành phố khảo sát, chọn địa điểm quảng bá về du lịch.

Chính quyền thành phố cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào, hỗ trợ miễn, giảm phí đối với các tuyến buýt trợ giá. Các đơn vị cần nghiên cứu, báo cáo thống nhất với các cơ quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải để sớm xây dựng hầm bộ hành hoặc cầu vượt bộ hành kết nối nhà xe TCP với ga quốc nội.

Trong số các nhiệm vụ giao cho cơ quan chức năng thuộc thành phố, UBND TPHCM yêu cầu Công an thành phố chủ trì việc nghiên cứu, xây dựng quy định để xử lý hành vi chiếu đèn lazer, đèn công suất lớn vào máy bay, sử dụng vật thể không người lái trong hành lang cất hạ cánh và một số tình huống uy hiếp an toàn bay.

Đồng thời, đơn vị này cần tăng cường kiểm tra, xử phạt các lái xe chèo kéo, ép giá khách, dừng, đón trả khách sai quy định.